Câu chuyện tên miền thương hiệu

02:10, 12/02/2013

Nếu ở ngoài bạn cần phải có đủ giấy tờ pháp lý và có thể phải có một khoản tiền kha khá để có thể giành quyền sở hữu cho mình tên một công ty (thành lập công ty), một thương hiệu cho một mặt hàng,… thì ở trên Internet bạn chỉ cần tốn chưa tới 250.000 VNĐ để có thể dễ dàng sở hữu cho mình một tên miền thương hiệu tùy ý miễn nó chưa có ai đăng ký là được và nó là duy nhất. Chính vì lẽ đó mà tên miền thương hiệu của người này có thể nằm trong tay kẻ khác là điều khó tránh khỏi. Và thực sự nó đã xảy ra.

Mất tên miền thương hiệu vì thiếu hiểu biết?

Một số công ty khi chân ướt chân ráo nhảy chân vào mảng kinh doanh trực tuyến và muốn biến nó thành một công cụ đắc lực để mở rộng hình ảnh tuy nhiên chưa hiểu rõ về giá trị cũng như lựa chọn tên miền dẫn đến việc “gậy ông đập lưng ông”.

Có lẽ Công ty cà phê Trung Nguyên là doanh nghiệp có nhiều vụ việc liên quan đến tên miền thương hiệu nhất. Trung Nguyên liên tiếp bị mất các tên miền như: www.trungnguyen.com.au – tên miền mang thương hiệu của hãng ở Úc, www.legendeecoffee.com – tên miền mang thương hiệu một nhãn cà phê nổi tiếng của hãng,… Đặc biệt ở tên miền mang thương hiệu LegendeeCoffee.Com thì chủ nhân sau khi mua lại tên miền đã nhanh chân đăng ký luôn thương hiệu Legendee Coffee tại Văn phòng về Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ. Và nếu Trung Nguyên muốn giành lại những thương hiệu đó có lẽ sẽ phải tốn không ít công sức và tiền bạc.

Ảnh chụp giao diện trang web www.trungnguyen.com.au

Nếu như Trung Nguyên gặp vấn đề ở tại thị trường nước ngoài thì ngay tại Việt Nam các doanh nghiệp trong nước cũng gặp phải những rắc rối về tên miền thương hiệu của mình. Khi truy cập vào trang web theo tên của một số ngân hàng, doanh nghiệp có tiếng thì thỉnh thoảng bạn sẽ bị nhảy đến một trang web lạ chứ không phải là trang web chính thức của ngân hàng hoặc doanh nghiệp đó. Và lý giải chính xác và đơn giản nhất là những tên miền này đã được đăng ký bởi một chủ thế khác chứ không phải từ các doanh nghiệp hay ngân hàng kể trên.

Vietcombank.com không phải của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam?

Hiểu biết nhưng vẫn bị mất

Có nhiều nhận định của giới chuyên môn cho rằng hầu hết các doanh nghiệp có tên miền thương hiệu bị mất nguyên nhân là do lĩnh vực họ đang hoạt động không liên quan nhiều đến chuyên môn “thế giới phẳng” nên khi chập chững bước vào vùng đất mới này họ chưa ý thức được giá trị của chúng. Tuy nhiên không hẳn như vậy vì cũng có rất nhiều doanh nghiệp hoạt động ngay chính trên lĩnh vực công nghệ thông tin và am hiểu rõ về việc xây dựng tên miền thương hiệu nhưng vẫn bị “nẫng tay trên”.

Trung tâm an ninh mạng BKIS có lẽ là cái tên đã quen thuộc với người dùng máy tính Việt Nam. Tuy vậy ít ai biết rằng tên miền www.bkav.com chỉ mới được công ty mua lại từ một cá nhân ở nước ngoài với giá 2,3 tỷ đồng.

Tiền tỷ là cái giá mà BKAV phải trả để lấy lại Bkav.com

Và mới đây nhất là vụ việc công ty GMO Runsystem – Một công ty có trụ sở ở Nhật và tiến vào thị trường Việt Nam ở lĩnh vực kinh doanh tên miền và hosting. Ngoài tên miền cho trang chính của công ty thì công ty cũng đã nhanh tay đăng ký một loạt tên miền gắng với thương hiệu của mình như: gmorunsystem.vn, gmorunsystem.net.vn. Và rất bất ngờ khi một loạt tên miền quốc tế gắng với thương hiệu này bị bỏ qua và nó nhanh chóng bị thôn tính bởi một vài cá nhân khác.

Không chỉ riêng gì một vài công ty ở trên mà còn có một loạt các công ty “ông trùm” trong làng công nghệ Việt cũng bị mất tên miền thương hiệu như FPT, Viettel,…

Mất tên miền thương hiệu thì sao?

Ở Việt Nam từ trước đến giờ chưa xảy ra một vấn đề nghiêm trọng nào xuất phát từ việc bị mất tên miền thương hiệu nên ít ai chú ý đến những nguy hại từ việc này. Tuy nhiên nếu chịu khó nhìn nhận sâu hơn thì có thể thấy được mức nguy hại tiềm tàng là vô cùng lớn.

Mất tên miền thương hiệu đồng nghĩa với việc mất kiểm soát nội dung được đăng tải lên website đang chạy trên tên miền đó. Sẽ thật nguy hại đến mức nào khi thông tin đăng tải trên website này lại là những thông tin gây bất lợi cho chủ thể mang thương hiệu đó. Chưa kể đến việc những website có tên miền thương hiệu của các ngân hàng có thể được tạo website giả mạo để lấy cắp thông tin người dùng.

Ai mua những tên miền thương hiệu và họ mua để làm gì?

Đây có lẽ là câu hỏi nhiều người thắc mắc đặc biệt là những doanh nghiệp bị mất tên miền thương hiệu.

Ngoài một số tên miền được các cá thể đăng ký từ trước thì những tên miền được đăng ký sau khi hình thành thương hiệu đều có mục đích nhắm đến cụ thể và trong đó lợi nhuận từ việc bán lại cho chính chủ sở hữu thương hiệu. Chính vì lẽ đó mà khi truy câp vào các trang web tên miền thương hiệu bị người khác nắm giữ thì hầu hết đều có thông báo ngỏ ý muốn bán lại cho những ai có nhu cầu và kèm theo địa chỉ để liên lạc.


Với cái giá được đưa ra có thể lên đến vài nghìn thậm chí đội lên cả trăm nghìn đô thì cái giá bỏ ra chỉ khoản 10 USD cho tên miền quốc tế hoặc 50 USD cho tên miền quốc gia Việt Nam (.vn) thì rõ ràng lợi nhuận cho những ai đang sở hữu tên miền là rất lớn.

Thông thường khi quyết định thâu tóm một tên miền thương hiệu nào đó thì họ phải xem xét đến nhiều vấn đề liên quan như giá trị của những công ty hay doanh nghiệp này, tầm ảnh hưởng của những thương hiệu này ở cả trong và ngoài nước trước khi có quyết định cuối cùng. Nếu kiểm tra có loạt kẻ vài tên miền nào chưa đăng ký thì họ sẽ một tay thâu tóm hết và khi bán họ chỉ bán lại một trong số đó và sẽ trao tặng hết những tên miền còn lại.

Những người này thật sự là những người am hiểu các tin tức về công nghệ lẫn vấn đề thuộc lĩnh vực kinh doanh của các doanh nghiệp. Họ nắm bắt rất nhanh trước những tin tức và đặc biệt là những thương vụ của các công ty để có “nẫng tay trên” những tên miền thương hiệu có thể sẽ có giá trong thời gian tới.

Nguyễn Trọng Khoa có lẽ là cái tên rất quen thuộc với những ai quan tâm đến vấn đề tên miền thương hiệu. Anh được xem là ông trùm tên miền của Việt Nam với hơn 200 tên miền là thương hiệu của nhiều hãng nổi tiếng cả ở Việt Nam lẫn thế giới. Trao đổi với XHTTOnline anh Khoa cho biết rằng vấn đề lợi nhuận thu được từ việc buôn bán tên miền có thể đem lại nhiều lợi nhuận cho anh tuy nhiên mục đích chính của anh chỉ để mong muốn thông qua đó giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn sâu hơn về ý nghĩa của việc xây dựng thương hiệu trên mạng internet.

Lời kết

XHTTOnline cũng xin đưa ra một số lời khuyên chân thành gửi đến các doanh nghiệp. Tên miền thương hiệu có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh doanh nghiệp chính vì vậy các doanh nghiệp nên chú ý xem trong hơn nữa. Không nên công bố những gì chưa phải là của mình vì có thể có ai đó đang theo dõi từng động tĩnh của doanh nghiệp bạn.

Với một thương hiệu thì có thể có hàng chục thậm chí hàng trăm tên miền được biến thể để có thể đăng ký chính vì lẽ đó thì dù cố gắng cỡ nào thì chưa chắc gì doanh nghiệp của bạn sẽ thâu tóm hết được. Chính vì lẽ đó một giải pháp tốt và hiệu quả là xây dựng duy nhất cho mình một tên miền thương hiệu thật sự mạnh để khi nhắc đến vấn đề này thì người dùng sẽ nhớ ngay đến nó.

Đừng nên biến mình thành công cụ kiếm tiền của kẻ khác.

Huỳnh Mai Anh Kiệt
TIN LIÊN QUAN