CEO DeepMind nói: “Google sẽ vượt qua Microsoft trong đầu tư AI”

11:30, 17/04/2024

Nhà khoa học AI hàng đầu của Google tin rằng việc AGI đúng sẽ dẫn đến "sự hưng thịnh tối đa của con người"

Tất cả chúng ta đều có lỗi khi rơi vào câu thần chú mô hình nền tảng của một năm rưỡi qua, được khởi xướng bởi việc OpenAI ra mắt ChatGPT cho công chúng.

Nhưng nó không chỉ là nơi các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như GPT-4 lo ngại rằng tiến bộ đáng kinh ngạc đã được thực hiện trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Và một công ty đã đứng sau những cột mốc ấn tượng hơn hầu hết (DeepMind), được Google mua lại vào năm 2014 với giá từ 400 triệu đến 650 triệu bảng.

Phát biểu tại hội nghị kỷ niệm 40 năm TED ở Vancouver, Canada vào hôm thứ Hai, Giám đốc điều hành của DeepMind và người đứng đầu toàn bộ nỗ lực nghiên cứu và phát triển AI của Google, Demis Hassabis, xác nhận rằng Google không có ý định làm chậm đầu tư vào công nghệ. 

Trong khi Hassabis cho biết Google không nói về con số cụ thể, công ty sẽ vượt qua 100 tỷ USD mà Microsoft và OpenAI dự định đầu tư vào siêu máy tính AI "Stargate" của họ trong những năm tới.

"Chúng tôi đang đầu tư nhiều hơn thế theo thời gian và đó là một trong những lý do chúng tôi hợp tác với Google", Hassabis nói. "Chúng tôi biết rằng để có được AGI, chúng tôi sẽ cần rất nhiều tính toán và Google đã có, và vẫn có, nhiều máy tính nhất."

Mặc dù điều này nghe có vẻ như là kịch bản hoàn hảo cho một cuộc chạy đua vũ trang trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến việc "tung xúc xắc" vào những thứ như học tăng cường và an toàn AI, Hassabis nhắc lại rằng điều này phải tránh.

Vượt qua "nút thắt" của AGI an toàn

Theo Giám đốc điều hành DeepMind, điều này đặc biệt quan trọng khi chúng ta tiến gần hơn đến việc đạt được trí thông minh tổng hợp nhân tạo AI có thể phù hợp hoặc vượt qua khả năng nhận thức của con người như lý luận, lập kế hoạch và ghi nhớ.

"Công nghệ này vẫn còn tương đối non trẻ, và vì vậy có lẽ những gì đang xảy ra vào lúc này là ổn", Hassabis nói. Nhưng khi chúng ta tiến gần hơn đến AGI, chúng ta cần "bắt đầu suy nghĩ như một xã hội về các loại kiến trúc được xây dựng."

"Tin tốt là hầu hết các nhà khoa học đang nghiên cứu về vấn đề này, chúng tôi biết nhau khá rõ, chúng tôi nói chuyện với nhau rất nhiều tại các hội nghị", Hassabis nói. 

Hassabis nói thêm rằng việc học cách xây dựng các kiến ​​trúc AGI an toàn là một loại “nút cổ chai” mà nhân loại cần phải vượt qua, để vượt lên phía bên kia trước “sự hưng thịnh của nhiều loại hệ thống khác nhau” đã xuất hiện từ những hệ thống ban đầu. với những đảm bảo về mặt toán học hoặc thực tế xung quanh những gì họ làm.

Kỷ nguyên của “sự phong phú triệt để” 

Hassabis tin rằng trách nhiệm ngăn chặn “động lực chạy đua” xảy ra không chỉ thuộc về các phòng thí nghiệm của ngành AI mà còn thuộc về nhiều bộ phận khác trong xã hội: chính phủ, xã hội dân sự và giới học viện. “Nếu làm đúng, chúng ta có thể bước vào kỷ nguyên mới đáng kinh ngạc của sự phong phú triệt để, chữa khỏi mọi bệnh tật, truyền bá ý thức đến các vì sao và mang lại sự hưng thịnh tối đa cho con người.”

Một trong những chủ đề của Hội nghị TNW năm nay là Ren-AI-ssance: Sự tái sinh do AI hỗ trợ. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về mọi thứ về trí tuệ nhân tạo hoặc chỉ đơn giản là trải nghiệm sự kiện này (và gửi lời chào đến nhóm biên tập của chúng tôi), chúng tôi có điều gì đó đặc biệt dành cho những độc giả trung thành của mình. Sử dụng mã TNWXMEDIA khi thanh toán để được giảm giá 30% cho thẻ doanh nghiệp, thẻ nhà đầu tư hoặc gói khởi nghiệp (Bootstrap & Scalup).

Theo Thenextweb

https://thenextweb.com/news/google-outpace-microsoft-ai-investment-deepmind-ceo-ted