“Chấm điểm” công nghệ cho LG G2

07:05, 10/08/2013

Sau một thời gian dài “úp mở”, cuối cùng chiếc LG G2 đã xuất hiện. Hiện nhiều người đang “tò mò” muốn biết  sâu hơn về nó.

G2 là sản phẩm công nghệ mới nhất của hãng LG với màn hình “khủng” 5,2" Full-HD, tấm nền IPS, chip Snapdragon 800 bốn nhân, RAM 2GB, máy ảnh 13 megapixel. Ngoài ra, còn phải kể đến nhiều tính năng khác, cải thiện sự trải nghiệm cho người dùng. Dưới đây là một vài đánh giá về sản phẩm này.
 
Về thiết kế

Cụm từ "Learning from you" được LG nhấn mạnh nhiều lần trong sự kiện giới thiệu G2 vừa qua. Ý của LG là hãng đã thiết kế ra một sản phẩm dựa trên sự quan sát, đúc rút từ những thói quen, sở thích lẫn tính tiện ích, thời trang… của người dùng.

Những điểm “mới, lạ” của G2: cụm phím vật lý được LG quyết định đặt ở lưng (mặt sau) máy là bởi khi cầm điện thoại, dù bằng tay nào đi nữa, ngón trỏ cũng đặt ở lưng máy, chỉ để “tạo dáng”, không làm gì cả, nhưng với G2, ngón này sẽ hữu dụng đấy. Có hai công dụng cho quyết định này: Bạn sẽ thao tác dễ hơn khi đang cầm máy và có thể giảm được nguy cơ làm rơi, bởi nó khá to mà chỉ cầm một tay. 
 
Nữa là, nếu so với Optimus G có cạnh khá vuông vức thì cạnh của G2 được bo tròn, khiến máy ôm gọn vào lòng bàn tay, giảm tình trạng cấn tay, đồng thời tăng khả năng bám của bàn tay với thiết bị.

Hay, kích cỡ màn hình cũng là thứ mà LG lưu tâm. Họ đã dành hàng ngàn giờ để nghiên cứu, tìm hiểu và phát hiện ra rằng, kích cỡ 5,2" là tối ưu nhất mà người dùng thông thường có thể sử dụng thoải mái bằng một tay v.v...

Pin

Để G2 mỏng (8,9mm), tăng dáng vẻ và độ hấp dẫn, LG buộc phải hy sinh dung lượng pin. Nhưng dung lượng pin lớn là một trong những tiêu chí quan trọng của smartphone. Để dung hòa mâu thuẫn này, giải pháp của hãng là tăng mật độ và giảm “không gian chết” trên khoang pin để có được một chiếc smartphone mỏng nhưng vẫn có pin dung lượng 3.000mAh.  

Màn hình

Nhờ các cảm biến (touch sensor) trải khắp màn hình nên khi ngón tay ta chạm vào, các touch sensor sẽ gửi tín hiệu qua bộ kết nối (connector) đến chipset, buộc máy chạy theo các thao tác tương ứng. Công nghệ màn hình hiện chỉ cho phép sử dụng một connector nên viền màn hình các máy phải dày. Nhưng G2 sử dụng đến 2 connector, giúp phần mạch xung quanh có thể giảm thiểu, xuống còn 2,65mm. Giải pháp này được LG gọi là "Dual Routing", tạm dịch là "định tuyến kép".  Lý do phải giảm độ dày, theo LG là để giúp người dùng cảm thấy thoải mái khi cầm thiết bị. Số người sử dụng smartphone màn hình to nhiều, lại cầm trong thời gian dài. Và hai viền này tuy mỏng nhưng vẫn đủ để các ngón tay bám vào một cách thoải mái.

Cùng đó, màn hình True-HD IPS Full-HD của G2 lần đầu tiên được trang bị công nghệ Graphic RAM (GRAM - theo cách gọi của LG), giảm được 26% mức tiêu thụ năng lượng của màn hình khi hiển thị một ảnh tĩnh so với các màn hình thông thường. Nhờ vậy, thời lượng sử dụng của pin tăng lên khoảng 10%. 

Ngoài ra, người mua thường chỉ để ý đến chỉ số ppi (mật độ điểm ảnh trên mỗi inch), nhưng theo LG, người dùng nên quan tâm đến số subpixel (tức tổng số điểm ảnh RGB để cấu tạo nên một điểm ảnh mà chúng ta thấy). So với màn hình AMOLED Full-HD, màn hình LCD Full-HD của G2 có số subpixel nhiều hơn 1,5 lần, hứa hẹn cho ra những hình ảnh mịn màng hơn.

Camera

Ngoài việc chống trầy, chống vân tay nhờ phần kính bằng sapphire, có độ bền cao ở mặt ngoài, máy ảnh của G2 sử dụng cảm biến CMOS 13 megapixel với hệ thống chống rung quang học (Optical Image Stabilization - OIS). Hiện nhiều smartphone, như HTC One, Lumia 1020 và 920, PureView 808 cũng có IOS. Nhưng LG đã tìm được giải pháp để hệ thống OIS trên G2 vẫn đạt hiệu quả cao mà không làm cho máy bị phình to ra ở vị trí của cụm camera.

Việc chống rung hay cảnh thiếu sáng sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng bức ảnh. OIS trên G2 đảm bảo rằng dù bạn đang đi trên xe, đứng chụp, hay thiếu sáng vẫn có được độ ổn định tốt nhất có thể cho bức ảnh.

Âm thanh

Theo LG, không một smartphone nào trên thị trường hiện nay có thể mang lại chất lượng âm thanh cao cấp như G2. Không chỉ khi nghe nhạc, dù chơi game hay xem phim, việc cải thiện chất lượng âm thanh cho smartphone G2 cũng là điều mà LG học và quan sát từ người dùng.

Và những tính năng, phần mềm

Plug&Pop: Khi bạn cắm tai nghe chuẩn 3.5mm vào cổng cắm tai nghe của G2, nó sẽ tự động mở lên các ứng dụng mà bạn chọn trước. Kể cả khi máy đang ở chế độ tắt màn hình, nó cũng tự động mở màn hình và hiện lên các ứng dụng mà bạn đã chọn. Điều này khá tiện lợi nếu bạn muốn nghe nhạc, xem phim hay gọi điện thoại.

Guest Mode: Bạn có thể ấn định chế độ dùng nào đó với các ứng dụng đã chọn. Trên G2, ta có thể chọn chế độ dùng là bình thường hay là Guest Mode bằng mật mã đăng nhập hoặc khoá gesture khác nhau.

KnockON: Gõ hai lần vào màn hình để khoá/mở màn hình và nó tương tự cách mở ở một số máy Nokia, nhưng G2 còn giúp ta khoá màn hình bằng 2 cái gõ. Điều này tiện. Nưng thói quen của chúng ta là tìm nút cứng để mở/tắt màn hình, nên ban đầu phải lưu ý và làm quen dần với nó.

Textlink: Tính năng này cho phép ta có thể nhanh chóng liên kết tin nhắn đến lịch làm việc, tìm kiếm trên web hay ghi chú.

Thanh Trà 
TIN LIÊN QUAN