Chàng trai giới ICT “rao bán” sức và khả năng đổi lấy một khoản vay để cứu mẹ

Thùy Dung 14:01, 16/05/2020

Lê Giang Anh là một chàng trai có tiếng trong giới ICT.Không chỉ có tài năng, anh còn là một người con hiếu thảo. Do cần tiền điều trị cho mẹ anh đã phải “rao bán” sức và khả năng của mình để đổi lấy một khoản vay.

Bức tâm thư gây bất ngờ của nhân vật có tên tuổi trong làng game Việt

Những ngày qua, câu chuyện về chàng trai quản lý dự án game Lê Giang Anh, 34 tuổi đăng tâm thư cầu cứu mọi người, mong muốn được "bán thân" để vay một khoản tiền lớn duy trì chữa bệnh ung thư cho mẹ đã khiến nhiều người người xúc động.

Lê Giang Anh cho biết cơn bạo bệnh của mẹ anh đã bắt đầu từ năm 2017. Đến nay, cơn bệnh ung thư phổi của mẹ đã đến giai đoạn 4 nhưng anh vẫn quyết tâm bằng mọi cách dành lại sự sống cho mẹ.

Lê Giang Anh (giữa) là nhân vật có tiếng trong giới thiết kế game.

Theo nội dung chia sẻ, suốt 2 năm qua anh chàng chạy vạy kiếm tiền chữa trị cho mẹ, nhà cửa đất đai đã bán hết. Đến nay, không còn cách nào khác, Lê Giang Anh xin được bán sức và khả năng của bản thân để đổi lấy một khoản vay từ 300 triệu đến 1 tỷ.

Trong bức tâm thư được đăng lên trang Facebook cá nhân của mình vào lúc 5h sáng 12/5, Lê Anh Giang đã viết: "Tôi tên Lê Giang Anh, hiện làm trong mảng phát triển game. Do cần tiền để điều trị bệnh cho mẹ nên xin được bán sức và khả năng của tôi để đổi lấy một khoản vay.

Mẹ tôi bị bệnh ung thư phổi giai đoạn 4 đã hơn 2 năm. Ban đầu điều trị bằng thuốc miễn dịch có kết quả khả quan nhưng rồi hết tiền điều trị nên phải dừng thuốc được hơn 3 tháng thì bệnh trở nặng trở lại. Do đã bán hết tài sản (kể cả căn nhà ở quê) và vay mượn từ trước rồi nên tôi xin đăng bài này.

Tôi cần vay một khoản 300 triệu đồng đến một tỷ để tiếp tục điều trị cho mẹ và trả ít nợ cho vài người bạn. Tôi sẽ trả dần bằng cách làm việc cho anh chị nào cho vay".

Lê Giang Anh và mẹ.

Không ít người đã bất ngờ trước bài viết này, bởi Lê Giang Anh vốn là nhân vật có tên tuổi trong làng game Việt. Anh từng có 5 năm làm cho một công ty Pháp, 6 năm startup mảng game, 2 năm làm quản lý dự án tại các công ty game, công nghệ. Năm 2014, chàng trai trẻ từng nổi đình đám khi ra mắt tựa game Chiến binh CS.

Lê Giang Anh đăng bài trên vì tin vào sức lao động và khả năng trả nợ của mình. Anh cho biết có thể "đảm nhiệm 2-3 vị trí cùng lúc và làm 90-100 giờ/tuần". Ngoài ra, nhà phát triển game này cho biết mình đang có "một dự án rất tiềm năng".

Chàng trai miệt mài làm 18 tiếng/ngày để có thêm khoản thu, đóng viện phí cho mẹ.

Từ ngày mẹ bị bệnh, giấc ngủ của chàng trai trẻ được chuyển đổi từ 22 giờ và dậy 2h45'. Là một nhà phát triển game, anh tranh thủ từ giờ này tới sáng để làm việc, kiếm thêm thu nhập: “Giờ tôi không còn ngại gì nữa. Tôi phải làm tất cả vì mẹ của mình", chàng trai này chia sẻ.

Ngày giông tố kéo đến……

Anh vẫn còn nhớ như in ngày 1/12/2017, giây phút nhận được kết quả chẩn đoán bà Bùi Thị Minh (70 tuổi, mẹ anh Giang Anh) bị u phổi ác tính, đã di căn…, anh như chết lặng.

"Lúc đó, tôi chẳng còn suy nghĩ gì nữa, tôi bỏ tất cả mọi việc, dự án đang làm dở để về với mẹ. Nhưng rồi mọi chuyện đã đi quá giới hạn của chính bản thân tôi" – anh Lê Giang Anh chia sẻ.

Nghĩ đến đó, anh book vé chuyến bay sớm nhất về nhà. Giang Anh thông báo ngắn gọn cho đồng nghiệp, rồi nhanh chóng ra sân bay. Lời hứa sát cánh cùng anh em anh không thể giữ, vài dự án dang dở cũng đành bỏ lại.

Lê Giang Anh đã nhận được nhiều giải thưởng trong lĩnh vực phát triển game.

Ngay đầu tuần sau đó, Giang Anh đưa mẹ vào TP HCM. Anh lần mò khắp nơi để gặp được các bác sĩ đầu ngành và chuyên gia Singapore. 2 phác đồ điều trị được vạch ra, do khả năng đáp ứng và hiệu quả của liệu pháp hóa trị là rất thấp, anh Giang Anh quyết định chọn liệu pháp miễn dịch (Immunotherapy, cụ thể là thuốc Keytruda) loại thuốc không có trong danh mục bảo hiểm y tế. Với chi phí khoảng 130 triệu đồng cho một lần truyền, mỗi lần cách nhau 3 tuần, liên tục trong vòng 2 năm nếu thuốc đáp ứng tốt.

Số tiền 1,3 tỷ bán nhà ở quê chỉ đủ cho 10 lần truyền. Giang Anh phải cày cuốc và vay mượn nhiều người nữa trong hơn 2 năm qua. Giữa năm 2018, biết Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều, Hà Nội) có chính sách cứ hai lần truyền Keytruda sẽ được tặng một lần. Giang Anh đưa mẹ ra đây điều trị. "3 tuần lại ra một lần. Đi lại rất cực, song trừ chi phí máy bay, ăn ở thì vẫn tiết kiệm được một chút", anh chia sẻ.

Lê Giang Anh từng thuyết trình trong các sự kiện lớn trong lĩnh vực game.

Bác sĩ Hoàng Ngọc Tấn, khoa Nội 4, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, người điều trị trực tiếp cho bệnh nhân Bùi Thị Minh, chia sẻ: "Liệu pháp miễn dịch Keytruda là phát minh được giải Nobel khoa học của hai nhà khoa học Nhật và Mỹ năm 2018, mới được đưa vào sử dụng ở Việt Nam. Liệu pháp này có hiệu qua tốt với bệnh nhân ung thư, ít tác dụng phụ, song chi phí đắt đỏ, là gánh nặng kinh tế cho các gia đình có người thân bị ung thư muốn theo phương pháp này".

Tiếp xúc hơn một năm qua, bác sĩ Tấn nhận thấy Giang Anh là chàng trai học cao, hiểu rộng, vô cùng hiếu thảo. Bà Minh hiền lành, từng câu nói đều rất nhẹ nhàng. Khi biết Giang Anh chia sẻ câu chuyện chữa bệnh cho mẹ lên mạng, bác sĩ Tấn đã gọi điện cho Giang Anh, nói hai mẹ con cần gì anh ấy sẽ giúp.

Chi phí trên hóa đơn một lần điều trị thuốc Keytruda của bà Minh đã gần 130 triệu đồng. 

Gần đây khối u phổi chính của bà Minh đã tăng kích thước bằng với khi phát hiện ban đầu. Sáng 14/5, kết quả từ Bệnh viện 175 trả về cho thấy bệnh trở nặng hơn. "Việc hóa trị không còn tác dụng nữa, phải thử lại phương pháp miễn dịch. Dù khó khăn, tôi quyết không từ bỏ điều trị tốt nhất cho mẹ. Mẹ là mục đích sống của tôi. Không có mẹ tôi sống còn ý nghĩa gì nữa", từng câu, từng chữ chàng trai nói như muốn nghẹn lại.

Sau bài đăng, Lê Giang Anh đã nhận được nhiều động viên và giúp đỡ của bạn bè, thậm chí người xa lạ. Số tiền bước đầu đã đủ để mẹ anh bước vào đợt điều trị. Anh cũng nhận được lời mời của ba công ty với cam kết "cho vay trước, làm việc sau".

Trước câu chuyện đầy cảm động của anh Lê Giang Anh, chúng tôi vẫn hi vọng một phép màu có thể đến với anh khi được vay mượn một khoản tiền lớn để tiếp tục chữa trị cho người mẹ của mình. Mọi người cũng có thể quan tâm, hỗ trợ anh Lê Giang Anh qua số điện thoại: 0989777701. Xin chân thành cảm ơn!

Thùy Dung