ChatGPT-5 có thể sẽ được ra mắt vào cuối năm 2025 hoặc đầu 2026

17:33, 27/06/2024

Theo một báo cáo mới, các nguồn tin cho biết dự kiến ​​mô hình AI lớn tiếp theo của OpenAI sẽ ra mắt trong khoảng 1 năm rưỡi nữa. Trong khoảng thời gian này, GPT-5 sẽ tiếp tục được nâng cấp và có thể tạo ra nhiều bất ngờ hơn cho toàn thế giới…

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Giám đốc công nghệ (CTO) của OpenAI - Mira Murati cho biết: “GPT-5 sẽ được ra mắt trong khoảng 1,5 năm nữa, tức là vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026”.

Được biết, GPT-5 sẽ là thế hệ có thể đạt được trí thông minh của một tiến sĩ trong một số lĩnh vực nghiên cứu cụ thể. Để so sánh, GPT-3 tương đương với mức độ thông minh của một đứa trẻ, trong khi GPT-4 giống với mức độ thông minh của học sinh trung học.

Tuy nhiên, bà Mira Murati cũng nhấn mạnh rằng, AI cấp độ tiến sĩ chỉ phù hợp với một số nhiệm vụ cụ thể nhất định. “Các hệ thống này đã đạt đến trình độ con người trong một số nhiệm vụ cụ thể, nhưng tất nhiên trong nhiều nhiệm vụ khác, chúng vẫn chưa đạt đến mức đó”, bà Murati cho biết.

CTO của Microsoft, Kevin Scott mới đây cũng bày tỏ quan điểm tương tự. Scott tin rằng, thế hệ GPT tiếp theo sẽ có trí nhớ và khả năng suy luận mạnh mẽ hơn, đủ trình độ tham gia các kỳ thi tiến sĩ.

Trước đó, CEO OpenAI, ông Sam Altman cũng tiết lộ nhiều thông tin về GPT-5. Ông Altman cho biết thế hệ thứ năm của GPT có thể là một bước ngoặt lớn và khoảng cách giữa GPT-5 và GPT-4 dự kiến ​​sẽ lớn như sự tiến bộ giữa GPT-4 và GPT-3. Tuy nhiên, ông vẫn chưa tiết lộ mốc thời gian cụ thể phát hành và các thông số cụ thể của GPT thế hệ thứ 5 này.

CEO OpenAI, ông Sam Altman tiết lộ GPT-5  có thể là một bước ngoặt lớn.

Ông Alan Thompson, chuyên gia cố vấn AI cho nhiều công ty và tổ chức, tiết lộ rằng GPT-5 được gọi nội bộ là "Gobi" và "Arrakis", là một mô hình đa phương thức với 52 nghìn tỷ tham số.

Trước đó, Thompson cũng đã dự đoán rằng, OpenAI sẽ hoàn thành khóa đào tạo dữ liệu về GPT-5 sớm nhất vào tháng 12 năm 2022, hoàn thành khóa đào tạo cuối cùng vào tháng 4 năm nay và có thể phát hành vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất của bà Murati, việc ra mắt GPT-5 sẽ trì hoãn thêm một năm nữa.

ĐỀ CAO TÍNH AN TOÀN TRONG AI

Sự cải thiện trí thông minh của GPT-5 không những được thể hiện ở khả năng lý luận mà vấn đề bảo mật AI cũng được phát triển đồng bộ. Murati đã chỉ ra trong cuộc phỏng vấn rằng, việc hướng dẫn một hệ thống AI thông minh hơn và việc đào tạo để tránh một số hành vi nhất định luôn được chú trọng phát triển.

Bà tin rằng nghiên cứu về bảo mật và trí thông minh có thể song hành với nhau: trước khi đào tạo một mô hình, khả năng tiềm ẩn của sản phẩm có thể được dự đoán và các biện pháp an toàn có thể được tăng cường dần dần trong quá trình đào tạo.

Bà Mira Murati - Giám đốc công nghệ của OpenAI  

Đồng thời, bà Murati nhấn mạnh rằng trách nhiệm về bảo mật AI không chỉ thuộc về các công ty phát triển sản phẩm mà phải là trách nhiệm chung của toàn xã hội, bao gồm cả chính phủ, người sáng tạo nội dung,...

Các doanh nghiệp luôn muốn đưa các sản phẩm AI ra thị trường để công chúng hiểu được tiềm năng cũng như rủi ro của chúng. Về việc liên kết các giá trị, Mulati cũng tin rằng sản phẩm nên được tiếp cận với nhiều nhóm người dùng hơn để tiếp thu các giá trị đa dạng hơn.

Vào cuối năm ngoái, OpenAI đã phát hành khung bảo mật, tiến hành đánh giá rủi ro trên các mô hình bằng cách đánh giá và chấm điểm các chỉ số rủi ro tiềm ẩn, đồng thời thực hiện các biện pháp bảo mật tương ứng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cách tiếp cận này vẫn có những sai sót nhất định. Lý do bởi các thành viên của Ủy ban Cố vấn An ninh được thành lập vào tháng 5 năm nay đều là nhân sự nội bộ của công ty nên tính độc lập và hiệu quả của những thông báo trên cũng bị công chúng nghi ngờ.

Theo VnEconomy

https://vneconomy.vn/chatgpt-5-co-the-se-duoc-ra-mat-vao-cuoi-nam-2025-hoac-dau-2026.htm