Châu Âu dành băng tần 900 MHZ cho công nghệ 3G

00:00, 01/08/2009

Theo nguồn tin ngày 28/7/2009 của 3G.CO.UK : Châu Âu đã đi một bước quan trọng hướng tới dịch vụ điện thoại di động thế hệ mới. Hội đồng Bộ Trưởng đã thuận theo Quốc Hội Châu Âu về việc phê duyệt đề nghị của Uỷ Ban Châu Âu- gọi là chỉ thị GSM- về việc sử dụng băng tần số cần thiết cho dịch vụ điện thoại di động.


Chỉ thị GSM năm 1987 chỉ cho phép sử dụng một phần băng tần 900MHZ cho GSM ( hệ thống di động toàn cầu ) truy cập các công nghệ điện thoại di động.


Chỉ thị mới cho phép băng tần số 900 MHZ được sử dụng để cung cấp nhanh hơn các dịch vụ khác trong liên minh Châu Âu như internet trên điện thoại di động, trong khi vẫn đảm bảo các dịch vụ GSM cũ. Tính linh hoạt mới này sẽ thúc đảy mạnh mẽ sự cạnh tranh trên thị trường Viễn Thông Châu Âu và đóng góp tích cực vào việc phát triển các dịch vụ băng rộng không dây, một trong những chương trình phục hồi kinh tế. Chỉ thị sửa đổi sẽ có hiệu lực vào tháng 10 tới đây. Hội đồng đã đề xuất cải cách chỉ thị GSM song song với cải cách nội qui EU Telecom. Chỉ thị GSM sửa đổi là chỉ thị đầu tiên trong một vài chỉ thị quan trọng trong lĩnh vực Viễn thông được Quốc Hội và Hội đồng Bộ trưởng Châu Âu thông qua.


" Tiêu chuẩn GSM là một câu chuyện thành công của Châu Âu, nơi nó đã sinh ra. Bằng việc sửa đổi chỉ thị GSM, EU đã mở đường cho một thế hệ dịch vụ và công nghệ mới mà có thể Châu Âu đứng đầu thế giới ". Ông Viviane Reding Uỷ viên hội đồng EU Telecom nói. :"Tôi muốn cám ơn Quốc Hội và Hội đồng Bộ trưởng đã nhanh chóng đồng ý với cải cách này, phầm rất quan trọng của luật viễn thông.Cải cách này sẽ loại bỏ những khó khăn trong việc vận hành để có thể triển khai công nghệ mới trên băng GSM phát triển dịch vụ băng thông rộng, tốc độ cao. Điều này sẽ quảng bá cho nền kinh tế Châu Âu và giúp cho việc thúc đảy nhanh chóng việc số hoá ở Châu Âu ."


Vào tháng 11/2008 , Uỷ Ban Châu ÂU đã đề xuất chia sẻ băng thông điện thoại di động cho các công nghệ tiên tiến, bắt đầu với công nghệ di động băng rộng 3G ( hệ thống di động phổ thông,UMTS ). Những đề nghị này đã được Quốc Hội Châu Âu chấp thuận trong tháng 5/2009 với 578 phiếu ( MEMO/09/219 ). Ngày 28/7/2009 với sự chứng thực của 28 Bộ trưởng Viễn Thông EU việc thay đổi chỉ thị có thể có hiệu lực ngay. Các qui định mới cũng tạo ra sự dễ dàng trong việc điều chỉnh phân bổ trên băng tần 900 MHZ, cho phép triển khai các công nghệ mới băng thông rộng, tốc độ cao ngay cả sau thế hệ thứ 4 (4 G) .


Hiện tại người sử dụng các thiết bị di động cầm tay vẫn tiếp tục hoạt động không có vấn đề gì, nhưng họ cũng có thể sử dụng các công nghệ mới để truy cập các dịch vụ băng rộng tốc độ cao. Chỉ thị sửa đổi có hiệu quả tích cực thúc đảy sự đi lên của các dịch vụ không dây mới, nhờ vậy giảm chi phí cho mạng lưới từ việc sử dụng băng tần thấp.Điều này giúp ngành công nghiệp Viễn Thông Châu Âu tiết kiệm được 1,6 tỷ euro vốn đầu tư chi phí cho mạng lưới toàn Châu Âu.


Trần Tuyến (Theo 3g.co.uk)

TIN LIÊN QUAN