Chỉ còn 4 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử

10:11, 04/04/2024

Sau gần 4 tháng, đến ngày 2/4, toàn quốc có 15.931/15.935 cửa hàng xăng dầu đã thực hiện xuất hoá đơn bán hàng cho người dân. Chỉ còn 4 cửa hàng ở vùng sâu vùng xa chưa thực hiện. Theo kế hoạch, trong tuần tới sẽ hoàn thành lắp đặt để đạt đủ 100% các cửa hàng xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Chính phủ.

Toàn bộ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử trong tuần tới

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 3/4, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, đến ngày 2/4, toàn quốc có 15.931/15.935 cửa hàng xăng dầu đã thực hiện xuất hoá đơn bán hàng cho người dân. Chỉ còn 4 cửa hàng ở vùng sâu vùng xa chưa thực hiện. Theo kế hoạch, trong tuần tới sẽ hoàn thành lắp đặt để đạt đủ 100% các cửa hàng xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Chính phủ.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Công thương cũng như các sở, ban ngành địa phương tiếp tục giám sát hoạt động các cây xăng trong việc xuất hoá đơn bán lẻ.

Về bài học kinh nghiệm, ông Minh cho biết, thứ nhất, với hoá đơn điện tử, chúng ta đã có Luật Quản lý thuế số 38, Nghị định về hoá đơn điện tử số 123 cũng như thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, nền tảng pháp lý thực hiện từ năm 2021, đến nay toàn bộ các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cơ bản đã thực hiện 100% hoá đơn điện tử.

Cơ quan thuế cũng đã có nền tảng công nghệ lưu giữ 7,5 tỷ giao dịch của người dân và doanh nghiệp từ năm 2021 đến nay.

Cuộc họp báo diễn ra chiều 3/4.

Trong quá trình triển khai, có thể thấy xăng dầu là mặt hàng thuộc diện quản lý đặc biệt của Nhà nước, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong thời gian qua đã có 4 công điện chỉ đạo toàn bộ hệ thống về việc này.

Ngành thuế cũng tham mưu Bộ Tài chính có các văn bản chỉ đạo toàn bộ hệ thống cơ quan thuế cũng như phối hợp Sở Công thương các địa phương triển khai đồng bộ 63 Cục thuế cũng như 115 Chi cục thuế giám sát chặt chẽ hoạt động của các cây xăng.

Thứ hai, chúng ta có hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phát triển cùng với việc triển khai đồng bộ Đề án 06 do Bộ Công an chủ trì đã thúc đẩy triển đổi số tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

"Chúng tôi đánh giá cao các công ty công nghệ đã có giải pháp kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp xăng dầu. Các doanh nghiệp xăng dầu cũng đã nhận thức được ý nghĩa của quá trình chuyển đổi số nên đã đầu tư thích đáng cải tiến công nghệ tại các cây xăng", ông Minh chia sẻ.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ của hệ thống thông tin truyền thông báo chí đã nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng để người tiêu dùng hiểu về việc cần thiết xuất hoá đơn, thúc đẩy việc chuyển đổi số tại mỗi doanh nghiệp.

"Qua việc này cũng là điều kiện để chúng tôi quản lý chặt chẽ hơn mặt hàng xăng dầu và tạo điều kiện tăng cường quản trị lĩnh vực xăng dầu nói chung, chống gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu", ông Minh nói.

Bị xử lý thế nào?

Trước đó, ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Bộ Công thương cho biết, thời gian qua Bộ đã ban hành nhiều Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp triển khai thực hiện các Công điện, Văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu và đã đạt được kết quả tích cực.

Tuy nhiên đến nay vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ kinh doanh xăng dầu chưa thực hiện nghiêm túc quy định, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Công thương.

Người đứng đầu ngành Công thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo các Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Đôn đốc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên địa bàn quản lý chấp hành đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu; thực hiện nghiêm túc quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho các khách hàng theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Quản lý thị trường chủ động phối hợp với cơ quan thuế và các lực lượng chức năng trên địa bàn trong quá trình kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trong công điện mới nhất, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên cả nước chấp hành đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu.

Còn tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tập trung triển khai sử dụng hóa đơn điện tử, nhất là các hoạt động kinh doanh ăn uống, dịch vụ, bán lẻ xăng dầu. 

“Dứt khoát trong tháng 3 này, nếu các cửa hàng xăng dầu không sử dụng hóa đơn điện tử thì thu giấy phép”, Thủ tướng yêu cầu.

Nâng cao nhận thức người tiêu dùng, thúc đẩy chuyển đổi số

Một yếu tố nữa góp phần vào thành công này là có hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phát triển, cùng với việc triển khai đồng bộ Đề án 06 do Bộ Công an chủ trì, từ đó đã thúc đẩy triển đổi số tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

“Chúng tôi đánh giá cao các công ty công nghệ đã có giải pháp kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp xăng dầu. Các doanh nghiệp xăng dầu cũng đã nhận thức được ý nghĩa của quá trình chuyển đổi số nên đã đầu tư thích đáng cải tiến công nghệ tại các cây xăng” - Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho hay.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh trả lời tại cuộc họp báo. Ảnh: VGP

Cùng với đó, ông Đặng Ngọc Minh cũng nhấn mạnh, đây là kết quả sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ của hệ thống thông tin truyền thông báo chí, qua đó đã nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng để người tiêu dùng hiểu về việc cần thiết xuất hoá đơn, thúc đẩy việc chuyển đổi số tại mỗi doanh nghiệp.

Việc triển khai hóa đơn điện tử tại các cửa hàng xăng dầu lần này cũng là điều kiện để các cơ quan quản lý chặt chẽ hơn mặt hàng xăng dầu, tạo điều kiện tăng cường quản trị lĩnh vực xăng dầu, chống gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu.

"Với những kinh nghiệm này, thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục tham mưu với Chính phủ trong việc quản lý chặt chẽ thương mại điện tử và triển khai hoá đơn điện tử với các hoạt động dịch vụ" - ông Đặng Ngọc Minh thông tin thêm.

Trước đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan, ban, ngành thuộc và trực thuộc tại trung ương và địa phương đã đưa ra nhiều chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện hoá đơn điện tử từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng xăng dầu nhỏ lẻ của tư nhân trước đây vẫn e ngại thực hiện quy định do sợ phải đầu tư hạ tầng, thiết bị tốn kém, lỗi thiết bị... Bên cạnh đó, hoạt động của một số điểm kinh doanh xăng dầu không thật sự minh bạch về doanh thu, hóa đơn. Một số sai phạm, gian lận vẫn xảy ra trong hoạt động kinh doanh xăng dầu…

Chính vì vậy, việc xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng sau mỗi lần bán xăng dầu được coi là giải pháp giúp cơ quan thuế tăng cường kiểm soát việc phát hành hóa đơn và quản lý doanh thu với các đơn vị kinh doanh xăng dầu. Từ đó, nâng cao tính tuân thủ của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong việc kê khai, nộp thuế. Đồng thời, ngăn chặn tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu, hạn chế thất thu ngân sách nhà nước…

Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/chi-con-4-cua-hang-xang-dau-chua-xuat-hoa-don-dien-tu-119240.html