Chi tiết mức học phí ngành Công nghệ thông tin tại các trường đại học năm 2024

14:14, 05/10/2024

Với sự phát triển chóng mặt của công nghệ, ngành Công nghệ thông tin (CNTT) lại càng thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và học sinh, đặc biệt là vấn đề học phí. Vậy học phí ngành Công nghệ thông tin năm 2024 tại các trường đại học như thế nào?

Ngành Công nghệ thông tin (CNTT) là gì?

Công nghệ thông tin (Information Technology, viết tắt là IT) là một thuật ngữ bao gồm hệ thống máy tính, mạng lưới internet, phần mềm sử dụng cho việc xử lý và phân phối dữ liệu, lưu trữ, trao đổi và sử dụng thông tin dưới các hình thức khác nhau. Nói theo cách dễ hiểu hơn thì Công nghệ thông tin chính là việc sử dụng máy tính và công nghệ hiện đại để tạo ra, khai thác, lưu trữ, xử lý và truyền dẫn thông tin.

Ngành Công nghệ thông tin thường chia thành các chuyên ngành phổ biến như: Kỹ thuật máy tính, Khoa học máy tính, Mạng máy tính truyền thông, Hệ thống thông tin, An ninh mạng, Kỹ thuật phần mềm…

Ngành Công nghệ thông tin đang được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm.

Sinh viên theo học ngành này sẽ được đào tạo kiến thức nền tảng và chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ thông tin và phát triển khả năng xây dựng, sửa chữa, cài đặt và bảo trì các phần cứng của máy tính đồng thời nghiên cứu và phát triển các ứng dụng phần mềm. Ngoài ra, sinh viên còn được trang bị các kiến thức về an toàn và bảo mật thông tin mạng – một trong những lĩnh vực rất quan trọng được quan tâm hàng đầu thế giới hiện nay.

Công nghệ thông tin hiện là một ngành cực kỳ “hot” hiện nay. Nhiều chuyên gia cho rằng, mức lương trung bình của một lập trình viên rất cao, có thể lên đến gần 2.000 USD nếu có chuyên môn cao và năng lực vững chắc. Chưa kể, cơn “khát” nhân lực công nghệ thông tin chưa bao giờ hạ nhiệt.

Chính vì thế, ngành Công nghệ thông tin (CNTT) đang được đông đảo phụ huynh và học sinh quan tâm khi lựa chọn trường đại học. Đặc biệt với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các trường đại học phải không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, kéo theo sự điều chỉnh của mức học phí. 

Học công nghệ thông tin 1 năm bao nhiêu tiền?

Học phí chương trình cử nhân công nghệ thông tin định hướng ứng dụng trung bình khoảng 35 - 37 triệu đồng/năm. Ở chương trình liên kết quốc tế năm học 2024-2025, học phí từ 49 - 55,5 triệu đồng/năm tùy chọn theo từng chương trình.

Chi tiết về học phí ngành Công nghệ thông tin năm 2024 tại các trường đại học:

Theo Đề án tuyển sinh năm 2024 của Đại học Bách khoa Hà Nội, trường có mức thu học phí ngành Công nghệ thông tin cụ thể như sau:

Đại học Bách khoa Hà Nội

Từ lâu, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội được xem "cái nôi" đào tạo các ngành về công nghệ và thông tin. "Công nghệ thông tin bách khoa bao nhiêu tiền?" là những từ khóa "hot" được nhiều học sinh phụ huynh quan tâm tìm kiếm.

Theo tìm hiểu, các ngành khác cùng chung nhóm ngành Công nghệ thông tin của trường có học phí dao động từ 24 đến 87 triệu đồng/năm học. Cụ thể, ngành Khoa học máy tính và Kỹ thuật máy tính có học phí 24 - 30 triệu đồng/năm. Ngành An toàn không gian số - Cyber Security có mức thu 33 - 42 triệu đồng/năm. Còn học phí ngành Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo là 67 triệu đồng/năm.

Học phí các chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ngành Khoa học máy tính liên kết với Đại học Troy (Mỹ) có mức thu học phí cao nhất - 87 triệu đồng. Theo học chương trình này, sinh viên được Đại học Troy cấp bằng.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Hiện nay Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cũng đào tạo ngành Công nghệ thông tin với mức học phí cho các chương trình đào tạo, cụ thể:

- Chương trình đại trà: 27 - 34 triệu đồng/năm;

- Chương trình chất lượng cao: 39 - 55 triệu đồng/năm;

- Chương trình cử nhân công nghệ thông tin định hướng ứng dụng: 35 - 37 triệu đồng/năm.

Lộ trình tăng học phí tối đa cho từng năm học của trường không quá 15% mỗi năm.

Học phí trường đại học FPT ngành Công nghệ thông tin là bao nhiêu?

Tại Trường đại học FPT, học phí 9 học kỳ chuyên ngành hơn 275 triệu đồng. Trường đại học này tách riêng học phí học kỳ định hướng 11,9 triệu đồng (áp dụng cho sinh viên mới nhập học năm 2024), giáo dục quốc phòng riêng. 
tính học phí chuyên ngành trong 9 học kỳ, tương đương 3 năm học.

Và với cách tính này, Trường đại học FPT có học phí đào tạo ngành công nghệ thông tin rất cao, 91,7 triệu đồng/năm (3 học kỳ). 

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Học phí bình quân các ngành/chương trình đào tạo tuyển sinh trong năm học 2024 - 2025 là 24,6 triệu đồng/năm học (tương đương 500.000 đồng/tín chỉ). Học phí các năm học tiếp theo tăng bình quân không quá 10% mỗi năm học.

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội lấy học phí ngành Công nghệ thông tin - Truyền thông là 53 triệu đồng/năm học với chương trình một bằng. Còn chương trình song bằng là 75 triệu đồng/năm. Ngành Khoa học dữ liệu và An toàn thông tin của trường có mức học phí 53 triệu đồng/năm.

Một số trường đại học khác ở Hà Nội cũng đào tạo ngành Công nghệ thông tin với các mức học phí khác nhau, cụ thể:

Học phí nhóm ngành Công nghệ thông tin một số trường ở Hà Nội.

Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia TP. HCM học phí bao nhiêu?

Học phí năm học 2024 - 2025 chương trình tiêu chuẩn là 32,8 triệu đồng/năm. Lộ trình tăng học phí 3 năm học tiếp theo lần lượt là 37 triệu (năm học 2025 - 2026), 41,8 triệu (năm học 2026 - 2027) và 45 triệu đồng (năm học 2027 - 2028).

Trong khi đó, chương trình tiên tiến của trường có mức học phí 2 năm học đầu tiên là 50 triệu đồng/năm và 2 năm học tiếp theo lần lượt là 55 triệu và 60 triệu đồng/năm.

Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM

Mức thu học phí ngành Công nghệ thông tin (chương trình tiếng Anh tăng cường) của Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM là 44,8 triệu đồng/năm học 2024 - 2025. Các năm học sau đó có mức học phí lần lượt là 50 triệu, 54,6 triệu và 59 triệu đồng/năm học.

Ngành Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Ngành Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM có mức học phí dự kiến năm học 2024 - 2025 là 16,3 triệu/học kì. Mức tăng học phí sẽ không quá 12,5%/năm kể từ năm học 2024 - 2025 đến năm học 2026 - 2027.