Chi tiêu kinh doanh cho AI đã tăng 500% trong năm nay lên 13,8 tỷ đô la
Theo dữ liệu được Menlo Ventures công bố hôm thứ Tư, chi tiêu của doanh nghiệp cho AI tạo sinh đã tăng 500% trong năm nay, từ 2,3 tỷ đô la vào năm 2023 lên 13,8 tỷ đô la.
Báo cáo cũng phát hiện ra rằng OpenAI đã nhượng lại thị phần trong AI doanh nghiệp, giảm từ 50% xuống 34%. Anthropic đã tăng gấp đôi thị phần của mình từ 12% lên 24%. Kết quả này đến từ một cuộc khảo sát 600 người ra quyết định về CNTT doanh nghiệp từ các công ty có 50 nhân viên trở lên, theo báo cáo.
Menlo là nhà đầu tư vào Anthropic. OpenAI không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Hình ảnh Sopa|Lightrocket|Hình ảnh Getty
Tim Tully, một đối tác tại Menlo Ventures, đã nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn rằng sự thay đổi quyền lực một phần là nhờ vào sự tiến bộ của Claude 3.5 và vì phần lớn các công ty đang sử dụng ba hoặc nhiều mô hình AI lớn. Mặc dù OpenAI và Anthropic thống trị việc sử dụng mô hình AI của các công ty, ông cho biết, mọi người đang “tung hứng các mô hình” và thói quen đó “không phải là một phần dữ liệu được hiểu rõ”.
“Các nhà phát triển khá thông minh - họ biết cách chuyển đổi qua lại giữa các mô hình khá nhanh chóng,” Tully giải thích. “Họ đang chọn mô hình phù hợp nhất với trường hợp sử dụng của họ... và đó có thể là Claude 3.5.”
Siêu dữ liệuThị phần của ’s vẫn ở mức 16% và thị phần của Cohere vẫn ở mức 3%. Google tăng từ 7% lên 12% và Mistral mất một điểm phần trăm, giảm xuống còn 5% vào năm 2024 .
Báo cáo cho thấy các mô hình nền tảng như ChatGPT của OpenAI, Gemini của Google, Claude của Anthropic và các mô hình khác vẫn chiếm ưu thế trong chi tiêu của doanh nghiệp, trong đó các mô hình ngôn ngữ lớn nhận được 6,5 tỷ đô la đầu tư của doanh nghiệp.
Báo cáo của Menlo có cái nhìn lạc quan về các tác nhân AI, một xu hướng AI hàng đầu và là lĩnh vực đầu tư vào năm 2024. Google, Microsoft, Amazon, OpenAI và Anthropic đang theo đuổi công nghệ này. Các tác nhân AI được xem là một bước tiến vượt bậc so với chatbot. Chúng có thể thực hiện các tác vụ phức tạp, nhiều bước thay mặt cho người dùng và tạo danh sách việc cần làm của riêng mình, do đó người dùng không phải hướng dẫn họ từng bước trong quy trình.
“Những thứ về tác nhân là có thật - không phải là cường điệu,” Tully nói với CNBC. “Tôi không nghĩ rằng nó nhất thiết sẽ chữa khỏi bệnh ung thư, nhưng liệu nó có khiến mọi người làm việc hiệu quả hơn và giúp các công ty tạo ra doanh thu không? Có.”
Báo cáo cho thấy việc tạo mã là trường hợp sử dụng hàng đầu cho AI tạo sinh, với hơn một nửa số phản hồi khảo sát nêu tên đó là cách sử dụng chủ đạo. Tiếp theo là chatbot hỗ trợ, ở mức 31%, tiếp theo là tìm kiếm và truy xuất doanh nghiệp, trích xuất và chuyển đổi dữ liệu và tóm tắt cuộc họp.