Chính thức chạy thử tích hợp toàn tuyến trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

16:37, 05/12/2022

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, từ 10 giờ sáng nay (5/12), hệ thống đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu được nhà thầu, dự án đưa vào vận hành thử trong môi trường hạn chế.

Tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội chạy thử đoạn trên cao.

Dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội được xây dựng với chiều dài 12,5km, trong đó, đoạn trên cao 8,5km từ Nhổn - Cầu Giấy đang trong giai đoạn hoàn thiện, còn 4km đoạn ngầm dự kiến hoàn thành năm 2027. Sau thời gian nỗ lực thi công, người dân Hà Nội bắt đầu thấy được sự xuất hiện dày đặc của những chuyến tàu trên đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

Trong giai đoạn chạy thử tích hợp, các đoàn tàu được vận hành dọc tuyến, theo từng chế độ vận hành khác nhau. Tương ứng với mỗi dải tốc độ vận hành sẽ có các quy trình kiểm tra cụ thể cho thiết bị của đoàn tàu cũng như thiết bị của các hạng mục khác.

Từng chức năng đơn lẻ của đoàn tàu, độ chính xác của các thiết bị định vị, vị trí thu phát sóng, độ ổn định của hệ thống cấp nguồn cũng như tính liên tục và độ chính xác của hệ thống truyền dẫn dọc tuyến được kiểm tra một cách cặn kẽ. Công tác này nhằm đảm bảo sự kết nối giữa các hệ thống thành phần cũng như đảm bảo chức năng của toàn bộ hệ thống sẽ được thực hiện an toàn, ổn định khi dự án được đưa vào khai thác.

Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, từ khoảng 10 giờ sáng nay (5/12), hệ thống đường sắt đô thị (metro) Nhổn - Ga Hà Nội bắt đầu được nhà thầu đưa vào vận hành thử tích hợp toàn tuyến trong môi trường hạn chế.

Dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội được khởi công vào tháng 9/2010.

Việc vận hành thử nhằm đánh giá sự hoạt động của hệ thống và các đoàn tàu chạy trên đoạn 8,5km trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy. Theo đó, nội dung vận hành thử gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu 5 ngày liên tục để đo lường hiệu suất RAMs, có thể kéo dài tới 6 tuần.

Cụ thể, hệ thống metro Nhổn - Ga Hà Nội được vận hành theo 2 biểu đồ chạy tàu ngày, thời gian từ 9 giờ đến 19 giờ, với số lượng tối đa 4 - 8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày liên tục. Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19 giờ tối mỗi ngày. Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả.

Giai đoạn chạy thử tiếp theo diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: Mất điện kéo trên toàn tuyến; mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến; mất nguồn cấp điện phụ trợ; phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.

Việc chạy thử hệ thống metro Nhổn - ga Hà Nội có sự tham gia của lái tàu, nhân sự của công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành) nhằm bắt đầu chuyển giao kiến thức, với tối thiểu 15 lái tàu, 5 nhân viên OCC (Trung tâm chỉ huy điều hành hệ thống) và 2 quản lý.

Chân Hoàn (T/h)