Chợ ứng dụng - “trứng vàng’ của các đại gia công nghệ

00:00, 24/07/2011

Chợ ứng dụng trực tuyến đang trở thành nguồn doanh thu đáng kể của các hãng công nghệ, nhất là những tên tuổi lớn như Apple, Microsoft, RIM…, và đang trở thành xu thế tất yếu của bất cứ hãng di động nào muốn mở mang tầm ảnh hưởng của mình.
 

Thành công nhất và quy mô nhất có lẽ phải kể tới hai chợ ứng dụng đình đám nhất hiện nay là Apple App Store và Android Market. Hiện App Store đang chiếm tới 77% thị phần doanh thu từ ứng dụng di động; trong khi tốc độ tăng trưởng của Android Market lại nhanh gấp 4 lần so với App Store.

App Store đạt đỉnh cao

Ra mắt năm 2008, tới nay mới được khoảng 3 năm mà số các ứng dụng được tải từ App Store đã vượt qua con số 10 tỷ. Điều đó cho thấy sự thành công vượt trội của kho ứng dụng trực tuyến này. App Store ra mắt cùng thời điểm với iPhone 3G, và cùng với sự thành công của dòng điện thoại cao cấp này, quy mô cũng như danh tiếng của kho ứng dụng Quả táo cũng lan tỏa không kém.
Cũng như các sản phẩm mang đẳng cấp Quả táo khác, App Store luôn được coi là mũi nhọn hàng đầu của Quả táo. Xét về mặc doanh thu, theo một khảo sát mới đây của công ty nghiên cứ IHS iSuppli, App Store dự kiến sẽ đạt 2,91 tỉ USD trong năm nay. Con số này chiếm tới 76,6% thị phần của toàn bộ thị trường ứng dụng di động, vốn được dự đoán sẽ đạt 3,8 tỉ USD trong năm 2011. Năm ngoái, do thu từ ứng dụng di động của Apple đạt 1,78 tỉ USD, và tốc độ tăng trường trung bình năm nay của App Store được dự đoán ở mức 63,4%. 

Xét về quy mô cũng như mức hiệu quả thì App Store hiện vẫn đứng đầu so với các đối thủ khác như Google Android Market, Nokia Ovi và Microsoft Marketplace. Tháng giêng đầu năm, Apple đã tổ chức lễ ăn mừng hoành tráng khi App Store đạt 10 tỷ ứng dụng tải về. Dự kiến hết năm nay, con số này sẽ tăng “khiêm tốn” lên mức 10,3 tỉ ứng dụng được tải về.

Trong bối cảnh các thiết bị như iPhone, iPod và iPad vẫn làm mưa làm gió trên thị trường như hiện nay, Apple Store được iSupply dự đoán sẽ chiếm khoảng 76% doanh thu của toàn bộ thị trường ứng dụng di động trong năm nay, và “vét” khoảng 60% thị phần trong năm 2014, tương đương với khoảng 8,3 tỉ USD. Ngoài ra, Apple cũng đi đầu trong việc kiếm doanh thu từ mua bán ứng dụng. Đây cũng là động lực chính giúp tăng doanh thu của chợ ứng dụng di động trong năm 2014.
 

Android Market và “phần còn lại của thế giới”

Tuy quy mô không bằng App Store nhưng mức tăng trường doanh thu của Android Market lại gấp 4 lần so với App Store. Trong năm 2011, người ta đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của Android Market. Dự kiến doanh thu trong năm nay của chợ ứng dụng này đạt 425USD, tăng gần 300% so với năm ngoái. Android Market vươn lên vị trí thứ hai (sau App Store) và đẩy BlackBerry App World của xuống vị trí thứ 3. Cũng theo iSupply, dự kiến trong năm nay, Android Market sẽ có khoảng 5,8 tỉ lượt ứng dụng tải về, bằng khoảng một nửa so với App Store.
 
Cũng có nhiều nhận xét Android Market sẽ vượt App Store trong mùa hè này mặc dù vẫn còn ít người dùng. Số lượt tải về các ứng dụng chính của Android Market cũng khá thấp. Theo một thống kê gần đây của Distimo, trong số rất nhiều ứng dụng hiện nay trên Android Market thì chỉ có 96 ứng dụng là đạt số lượt tải về trên 5 triệu, và chỉ có duy nhất ứng dụng Google Maps đạt lượt tải về là trên 50 triệu. Ngoài ra, có tới gần 20% ứng dụng miễn phí có lượt tải về không quá 100 lượt, và 80% ứng dụng trả phí cũng không vượt qua mốc giới hạn này.

Đứng ở vị trí thứ 3 trong danh sách chợ ứng dụng di động hiện nay là BlackBerry App World của RIM. Doanh thu của “chợ” này trong năm nay được kỳ vọng ở mức 279 triệu USD. Mặc dù năm 2011 có tốc độ tăng trưởng tới 69,2% và có thể thách thức nghiêm trọng sự mở rộng của App Store nhưng số lượt ứng dụng tải về từ BlackBerry App World lại khá thấp, chỉ khoảng 772,2 triệu lượt.

Trong khi đó, Nokia Ovi Store được kỳ vọng sẽ đạt doanh thu khoảng 201 triệu USD trong năm nay với lượt tải về ứng dụng vào khoảng 1,1 tỉ từ người dùng smartphone Symbian. Xét trên nhiều khía cạnh, cả kho ứng dụng của RIM và Nokia sẽ tiếp tục lép vế trong nhiều năm tới trước hai đối thủ rất mạnh là Apple và Google. Đáng tiếc là Windows Martketplace của Microsoft không được đánh giá cao mặc dù hãng này đổ không ít tiền đầu tư vào đây. Trong danh sách khảo sát kho ứng dụng di động năm 2011 của iSupply lại không có Windows Martketplace. Tuy nhiên, hãng khảo sát thị trường này vẫn cho rằng Windows Marketplace sẽ có bước tiến khá tốt trong thời gian tới để bắt kịp các đối thủ sừng sỏ khác.
 

Tổng số ứng dụng di động tải về trong năm nay được dự đoán vào khoảng 18,1 tỉ so với mức 9,5 tỉ năm ngoái, 3,1 tỉ năm 2009 và 419,2 triệu năm 2008. Tới năm 2014, lượt ứng dụng tải về được dự đoán cán mốc 33 tỉ. Doanh thu từ game và các ứng dụng di động khác được dự đoán tiếp tục tăng mạnh trong vài năm tới, cụ thể năm 2012 là 5,6 tỉ USD, 2013- 6,9 tỉ USD và năm 2014 là 8,3 tỉ USD. Và đây rõ ràng sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các đại gia có máu mặt trong làng di động hiện nay.

 
Ngọc Linh
TIN LIÊN QUAN