Chơi game thời 3D

00:00, 19/05/2010

Game 3D, máy tính 3D, kính 3D hiện đang là đề tài cực nóng của mùa hè năm nay. Với dân chơi game, con số 3 còn mở ra một “chân trời mới”. Cảm giác được hòa nhập, được tham gia trực tiếp vào những cuộc đua xe, rượt đuổi, hành động mạo hiểm... hiện đang dần dần trở thành hiện thực nhờ công nghệ 3D tiên tiến.

 

          Chơi game thời 3D

 

 Trên những màn hình laptop công nghệ 3D hay PC với màn hình 3D và các chương trình phần mềm hỗ trợ, kính 3D chuyên dụng đi kèm, cuộc chơi trở nên sống động, thực đến khó ngờ. Chỉ cần bạn được một lần tận mắt chứng kiến, cảm giác sẽ khác hẳn. Yếu tố đó đã khiến 3D càng trở thành tâm điểm của 2010. Dân chơi bắt đầu tìm hiểu thông tin sâu hơn. Rằng muốn chơi game 3D phải sắm những thiết bị, phụ kiện gì, game nào phù hợp để chơi, chọn kính chơi loại nào thích hợp, ra ngoài các tiệm net có chơi được không...
 

            Theo Vũ Phạm Anh Tuấn, chuyên viên phần mềm công ty FPT (chuyên về các giải pháp 3D): những laptop, màn hình vừa được giới thiệu trong năm nay cho hiệu ứng hình ảnh 3D cực tốt. Đây là ứng dụng công nghệ 3D của năm 2010 với kính phân cực đi kèm (xem chung với màn hình 3D hay còn gọi màn hình phân cực), kính chớp tắt (đây là loại kính xịn, tích hợp công nghệ không dây được trang bị pin sạc có thể dùng được khoảng 40 giờ) nên đáp ứng tốt kỳ vọng của người chơi chứ không như cách xem phim 3D Anaglyph (điển hình như phim Avatar, Up với các loại kính đi kèm như Blue-red (xanh, đỏ) được giới thiệu rầm r vào cuối năm ngoái, khi xem thì rất mau mỏi mắt).

ColorCode 3D do hãng công nghệ Sirius 3D của Đan Mạch phát triển, xuất hiện với 2 màu là hổ phách và xanh (amber/blue). ColorCode 3D đôi khi bị nhầm lẫn với loại kính anaglyph vì cùng sử dụng các bộ lọc màu (color filter), nhưng cả hai bộ lọc và qui trình mã hóa hoàn toàn khác nhau. Kính ColorCode 3D sử dụng 2 bộ lọc màu (filter color) là màu xanh thẫm và màu hỗ phách. Bằng cách chọn lựa 2 màu phù hợp cùng với các thuật toán phối màu với ánh sáng hợp lý, màu sắc hình ảnh được hiển thị trên kính ColorCode 3D rất thực và đầy đủ. Thông qua bộ lọc màu hỗ phách, bạn có thể thấy được hầu như toàn bộ các màu sắc, còn màu xanh thẫm chủ yếu mang lại hiệu ứng 3D chiều sâu, độ sáng hình ảnh, làm dịu mắt và hạn chế hiện tượng nhức mắt. Hiệu ứng 3D được hiển thị rất tốt, đặc biệt là chiều sâu. Tùy theo hiệu ứng của phim hoặc ảnh có thể lồi ra ngoài màn hình. Colorcode 3D đang là sự lựa chọn số 1 hiện nay cho những game thủ không muốn tốn nhiều tiền mà vẫn tham gia vào thế giớ 3D ảo mà như thật.

 

Có thể nhận thấy, game 3D những năm trước ít được quan tâm vì thiếu thiết bị chuyên dụng, thiếu nguồn trò chơi hỗ trợ, thông tin chưa rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn… Những game 3D chơi được đòi hỏi cấu hình máy cao, ít phổ biến trong cộng đồng như game 2D. Tuy nhiên, từ đầu năm nay, một số công ty cho nhập về nguồn hàng phong phú. Như sự xuất hiện của 2 laptop 3D Asus G51J (50 triệu đồng), Acer 5738DG (20 triệu đồng), tivi LCD 3D cũng  nhanh chóng ra mắt, những ai dùng desktop có thể đầu tư thêm màn hình 3D mới để kết nối với PC hoặc chọn một số giải pháp 3D giúp chơi được game 3D dễ dàng.

 

Chơi game 3D ít tốn kém
 
            Cũng theo tư vấn và những trải nghiệm đã qua của Tuấn thì ngoài việc sở hữu những chiếc laptop công nghệ 3D, người chơi cũng có thể chơi được game 3D một cách ít tốn kém hơn. Đó là việc bạn chọn mua những màn hình 3D như của Viewsonic WX2265wm, NVIDIA GeForce 3D Vision Glasses, Iz3d, Samsung 2233rz hay của Huynhdai, JVC... cho chiếc PC của mình (yêu cầu PC phải khá, chạy Win Vista hay Win7). Trong đó, màn hình iz3d là màn hình 3D đầu tiên được sản xuất vào năm 2007.
 
Đi kèm với nó là 2 kính phân cực thời trang loại Linear Polarized và 1 tròng kính gắn lên kính cận (dành cho người cận thị). Việc kết nối màn hình với PC cũng đơn giản vì có các chỉ dẫn cụ thể. Iz3d cũng sản xuất ra nhiều game hỗ trợ 3D được các game thủ thích thú. Mới nhất thì có màn hình của NVIDIA GeForce 3D Vision. Đi kèm là mắt kính Shutter hoạt động theo kiểu chớp, tắt cho mỗi bên kính.
 
Việc chớp tắt trên kính phải đồng bộ với màn hình thông qua bộ phát đi kèm. Như vậy, nếu dùng màn hình của NVIDIA bạn phải có đủ bộ gồm màn hình, kính, bộ thu phát và PC chạy được Win Vista hay Win7. Dĩ nhiên, chi phí đầu tư cũng tương đối. Các loại màn hình 3D từ 22- 32inch này có giá trung bình khoảng 400USD trở lên.

            Đó là giải pháp cho những bạn có điều kiện muốn được chơi hay tận mắt chứng kiến game 3D nó thật như thế nào. Vì chắc chắn, bạn phải đầu tư màn hình 3D thay cho màn hình thường hoặc sắm laptop 3D mới. Trường hợp bạn thật sự say mê với game 3D và túi tiền giới hạn thì không phải là không có cách. Có một giải pháp 3D ít tốn kém khác nữa nhưng ít người biết đến là dùng kính Colorcode 3D.
 
           Đây là kính xem 3D thế hệ sau nên có nhiều ưu điểm như hỗ trợ đầy đủ các loại màn hình, máy tính, laptop bình thường hiện nay (không phải đầu tư mới màn hình 3D), giảm tối đa hiện tượng nhức mắt như các loại kính Bluered (xanh đỏ đang bày bán kèm theo các phim 3D). Màu sắc qua kính đạt đến 80% độ trung thực khi dùng chung với phần mềm Colorcode3d Player. Nếu config phần mềm đúng cách thì chất lượng màu sắc có thể đạt hơn 90%. Một lợi thế quan trọng của kính Colorcode 3D nữa là có sự hỗ trợ của phần mềm chơi game 3D miễn phí như iz3d (tải phần mềm tại tran iz3d.com) hay TriDef 3d. Quá trình cài đặt đúng đã được Tuấn mô tả chi tiết tại Web: hdvietnam.com (các bạn có thể tham khảo thêm).

 

Những game 3D được ưa thích
 
            Theo một “chuyên gia” nhiều năm chơi game 3D thì hiện có 2 khái niệm về game 3D cần được phân biệt rõ. Thứ nhất là game 3D nổi, tức là phải đeo kính mới thấy được các hiệu ứng 3D nổi. Thứ hai là game 3D mà trong đó các nhân vật, bối cảnh được xây dựng trên nền tảng 3D, tức là dù có đeo kính vào thì cũng không thấy được các hiệu ứng 3D nổi. Ví như những game online hiện nay đang được ưa thích như Tây Du Ký, Chúa tể phục sinh… là game được xây dựng trên nền tảng 3D.
 
Còn những game có hiệu ứng 3D và phải dùng kính mới phân cực hay Color code thấy rõ đang được dân chơi ưa thích có thể kể đến là danh sách game của iz3d như Resident evil5. Theo nhận xét của một số dân chơi game này thì tất cả các cảnh cut scences đều sử dụng hiệu ứng 3D nổi đẹp.
 
Cảnh biệt đội S.T.A.R Alpha giải cứu Chris và Sheva với viên đạn súng nhắm được bắn ra khi quay bằng hiêu ứng Matrix kết hợp với 3D khiến người ngồi trước màn hình phải vội tránh ra vì nó như bay luôn ra khỏi màn hình. Còn game Left 4 Dead 2 thì những con đường hiện ra trước màn hình như xa thật xa, tít tắp mù khơi. List danh sách game trên iz3d còn cả trăm trò chơi hấp dẫn khác nữa. Giá kính rẻ, dao động từ 50 (kính gọng bằng giấy) đến 150 (gọng nhựa), phần mềm miễn phí, nhiều game hay hỗ trợ đã giúp game 3D thời gian gần đây lấy lại phong độ của mình. Chưa kể, nhiều dân chơi có tiền không ngại chi tiền để sắm thiết bị mới và cả laptop 3D thật sự để thử tính chân thật.


Phương Nam