Chọn mua máy tính xách tay cho nhu cầu kinh doanh

10:18, 06/02/2012

Nếu bạn muốn mua một MTXT cho nhu cầu kinh doanh thì những phiên bản có mức giá và kích thước trung bình tại các gian hàng là lựa chọn sai lầm. Các MTXT ở các gian hàng được tìm thấy chỉ đơn giản là không cung cấp các tùy biến và dịch vụ mà bạn sẽ cần cho dù bạn đang tìm kiếm một hoặc cả một loạt sản phẩm. Thay vào đó, bạn nên mua sắm trực tuyến tại một trang web của nhà cung cấp lớn hoặc một đại lý bán lẻ địa phương có thẩm quyền.

 
 
 
Việc mua một số lượng lớn MTXT đòi hỏi phải là một dòng sản phẩm đáng tin cậy và có đơn vị để thay thế, nếu không cũng phải là một nền tảng ổn định. Một MTXT cung cấp các tính năng chắc chắn sẽ rất có lợi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bạn có thể dành ít thời gian hơn cho việc bảo trì, thời gian đó để chi tiêu tập trung vào  công việc phát triển kinh doanh của mình.
 
 
 
Dưới đây là những điểm cần xem xét đối với một MTXT, chẳng hạn như CPU, màn hình hiển thị,… mà những ai đang có ý định mua máy cho công ty.
 
 
 
 
Mẫu/loại MTXT
 
 
 
MTXT có các kích cỡ khác nhau, từ netbook để thay thế máy tính để bàn. Các loại hình bạn cần phân định rõ ràng phụ thuộc vào cách mà bạn sẽ sử dụng nó. Nếu bạn đi du lịch rất nhiều, bạn nên tìm kiếm một laptop siêu di động với kích thước 12 inch hoặc một MTXT 13,3 hay 14 inch. Ultrabook là nhãn hiệu MTXT siêu mỏng, siêu nhẹ mà Intel đăng ký nhãn hiệu đang là thể loại mới được nhiều người quan tâm (kể cả MacBook Air), nhưng nhược điểm của chúng là khả năng kết nối với thiết bị ngoại vi và những thứ tích hợp còn khá hạn chế, thiếu ổ đĩa quang,…

Nếu bạn chỉ đơn giản là tìm kiếm một lựa chọn để thay thế máy tính trên bàn làm việc thì một sản phẩm có màn hình 17 inch có lẽ là thích hợp nhất.

 
 
Độ bền của máy
 
 
Nếu bạn không muốn bị thiệt hại một số tiền khổng lồ các dữ liệu trong máy bỗng dưng bị hư hại do các va chạm hàng ngày thì một MTXT thiết kế chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền cho thời gian dài. Điều này phụ thuộc vào kích thước và cách bạn sử dụng nó. Nhựa là tốt cho một MTXT không di chuyển nhiều, nhưng nhựa lại có xu hướng uốn cong quá nhiều, đặc biệt là trên các ultrabook mỏng và nhẹ. Hầu hết các nhà cung cấp sẽ tập trung vào việc lựa chọn nhôm hoặc ma-giê để cung cấp sự chắc chắn và cứng cáp ngăn ngừa hiện tượng uốn thành phần nội bộ. Kim loại cũng giúp tản nhiệt cho chip tốt hơn so với nhựa. Một số điểm cần chú ý về độ bền như sau:
 
 
 
 
- Đĩa cứng: Là thành phần được xem là dễ lỗi nhất do cơ chế tinh tế và đặc biệt là dễ tổn thương khi quay. Bất kỳ một MTXT kinh doanh nào sử dụng ổ đĩa cứng truyền thống nên có thêm tính năng chống sốc, chịu nhiệt.
 
 
 
 
Ngoài ra, một ổ đĩa tĩnh (SSD) không có bộ phận chuyển động là một lựa chọn tốt, đặc biệt là nếu bạn biết mình sẽ làm việc trong điều kiện khắc nghiệt. Ổ SSD là tương đối đắt nhưng cho đến nay tương đối rẻ hơn so với một dịch vụ phục hồi dữ liệu. Ngoài ra, trong khi nhiều MTXT trang bị ổ đĩa lớn 500 GB hoặc 750 GB là hấp dẫn, nhưng đối với một MTXT vốn không được sử dụng nhiều cho nhu cầu giải trí thì dung lượng này là quá mức cần thiết.

Sử dụng một ổ SSD nhỏ chi phí rẻ bên trong và một ổ đĩa cứng 2,5 inch gắn ngoài cho mục đích đa phương tiện là cách sử dụng tốt nhất.

 
 
- Bàn phím và Touchpad: Xu hướng hiện đại đối với bàn phím hiện gây ra một chút vấn đề. Bàn phím cần thông gió tốt, có khả năng chống tràn. Mặc dù có tính năng chống tràn thì một khi để chất lỏng thấm vào máy, hãy ngay lập tức tháo pin của máy ra và tiến hành làm khô máy.
 
 
 
Một vấn đề khác là bàn phím cần có khả năng phản ứng tốt cả touchpad lẫn phím bấm, đặc biệt là những ai thường xuyên gõ nội dung nhiều như các doanh nhân.
 
 
 
 
Hệ điều hành
 
 
 
 
Mặc dù hấp dẫn cho người dùng doanh nghiệp nhưng việc trang bị phiên bản Home của Microsoft Windows là một sai lầm lớn. Bởi lẽ phiên bản Home thiếu tính năng mã hóa, không hỗ trợ tốt khả năng mạng, không hỗ trợ tính năng sao lưu qua mạng nếu không nhờ đến phần mềm hãng thứ ba và không hỗ trợ đa ngôn ngữ.
 
 
Ngoài ra, còn có một yếu tố quan trọng nữa trong quá trình sử dụng bạn cần phải gây ấn tượng cho các khách hàng của mình bằng cách để cho họ biết được phiên bản hệ điều hành Windows mình sử dụng. Chẳng hạn để thể hiện rõ là một giới kinh doanh, bản Professional của Windows sẽ thu hút ít nhiều đối tác của mình.
 
 
Khả năng an ninh
 
 
An ninh là một vấn đề khá quan trọng mà nhiều người lại bỏ quên. Với người dùng doanh nhân, rõ ràng những dữ liệu nhạy cảm là điều cần xem xét đến. Dưới đây là một số tính năng an ninh (mã hóa) mà người dùng cần quan tâm khi mua máy.
 
 
- TPM (Trusted Platform Module): Đây là loại chip rời rạc cung cấp khả năng khóa mã hóa phần cứng bằng mật khẩu để bảo đảm an toàn cho máy. Cùng với đó, BIOS sẽ giúp bạn khóa việc cấu hình phần cứng trong MTXT của mình.
 
 
- BitLocker: Với tiêu chuẩn này, người dùng có thể mã hóa các ổ cứng. Tuy nhiên tính năng này chỉ xuất hiện trong các phiên bản Windows 7 Ultimate và Enterprise, có thể hoạt động riêng hoặc kết hộp với TPM.
 
 
 
- Self-Encrypting Drive (SED): Đây là tính năng mã hóa phần cứng ổ đĩa theo cách riêng dựa trên TPM, BIOS hoặc một thành phần phần mềm cho một mật khẩu.

 
 
- Sử dụng một máy quét dấu vân tay: là tính năng an toàn hơn mật khẩu vì bản in của bạn không thể bị đánh cắp hoặc tấn công nếu như không có ngón tay của bạn đưa vào.
 
 
- Thẻ thông minh: Một thẻ thông minh về cơ bản là điều tương tự như một thẻ quét từ vào một văn phòng. Đó là cách an toàn nhất để khóa MTXT của bạn nhưng phải nhớ lúc nào bạn cũng phải mang thẻ thông minh đó bên mình.
 
 
Ngoài ra, tất cả các nhà cung cấp máy tính xách tay kinh doanh đều trang bị các tiện ích có sẵn với mục đích cung cấp tính năng bảo mật cho máy.
 
 
Đồ họa, cổng và kết nối
 
 
- GPU: Trong hầu hết trường hợp, một chip đồ họa rời là không cần thiết, đồ họa tích hợp trong CPU mới nhất của Intel và AMD quá tốt cho các nhiệm vụ kinh doanh của doanh nhân. Các trường hợp ngoại lệ trong một số bộ vi xử lý Atom khá yếu tìm thấy trong netbook không thể hỗ trợ dựng hình video 1080p.
 
 
- Ngõ xuất video: Nếu đang tìm kiếm để thực hiện bài thuyết trình với MTXT, cả đồ họa và cổng màn hình gắn ngoài đều phù hợp với bất kỳ máy chiếu hoặc màn hình hiển thị nào.
 
 
- Đầu ra VGA và HDMI là tiêu chuẩn - VGA có tính tương thích ngược và HDMI cho hình ảnh tốt nhất với màn hình hiện đại. DisplayPort được xem khá tốt, miễn là bạn thấy logo DP++, có nghĩa bạn có thể sử dụng đầu ra HDMI, DVI và bộ điều hợp VGA hoàn toàn bình thường.
 
 
- WiDi: Giao diện hiển thị không dây của Intel có thể tiện dụng cho bài thuyết trình. Một bộ chuyển đổi WiDi bên ngoài màn hình là điều cần thiết, bạn có thể sẽ thấy trên MTXT của mình những gì mình thấy trên màn hình, một điều khá tiện lợi.
 
 
 
- Cổng Data: Một cổng eSATA hoặc USB 3.0 sẽ tăng tốc độ sao lưu vào ổ cứng gắn ngoài hoặc cho phép tải một lượng lớn dữ liệu. Nếu bạn đối phó với các tập tin lớn hay các tập hợp dữ liệu, hãy tìm các cổng này. Nếu không, USB 2.0 cũng tốt, còn không giải pháp sao lưu trực tuyến cũng đang phát triển mạnh mẽ.
 
 
 
- Wifi: Ngày nay hầu hết wifi đều hỗ trợ chuẩn 802.11 b/g/n, tuy nhiên bạn nên kiểm tra môi trường văn phòng của bạn xem nó có hỗ trợ chuẩn 802.11a 5 GHz vốn từ lâu đã là trụ cột của kinh doanh mạng wifi hay không. Băng tần 5 GHz hiện đang được sử dụng trên nhiều thiết bị định tuyến của người dùng để tách lưu lượng truy cập vào hai mạng rời rạc. 802.11a cần bổ sung thêm vào MTXT kinh doanh dù không phải lúc nào nó cũng cần thiết.
 
 

 
 
- Ethernet: Chuẩn 10/100 hiện vẫn đang xuất hiện trên một số dòng MTXT, nhưng tốt nhất nên chọn hỗ trợ Gigabit vì tốc độ giúp streaming HD video cũng như sao lưu qua mạng được nhanh hơn.
 
 
 
- Bluetooth: Là kết nối không dây tiện dụng để bạn có thể đồng bộ hóa danh bạ với điện thoại. Nó cũng cho phép bạn tận dụng bộ tai nghe Bluetooth, thậm chí chia sẻ kết nối Internet với điện thoại.
 
 
- Băng thông rộng: Nếu thường xuyên ra khỏi tầm phủ sóng wifi thì một kết nối  băng thông rộng như là một trong những điều bạn cần có. Một số MTXT tích hợp ăng-ten băng thông rộng để bạn có thể sử dụng bộ chuyển đổi nội bộ. Nếu không bạn cần trang bị một USB hỗ trợ các dịch vụ mà mình đang sử dụng.
 
 
- PC Card, Express: Mặc dù phần lớn đã biến khỏi các MTXT chính thống nhưng các kết nối này vẫn khá phổ biến trong các sản phẩm kinh doanh để sử dụng một đầu đọc thẻ thông minh hoặc card Firewire. Hãy chắc chắn rằng MTXT bạn mua có khe cắm bạn cần.
 
 
- SDHC/MMC: Khe cắm này cho phép bạn dễ dàng lưu trữ hình ảnh và video từ máy ảnh kỹ thuật số.  Nếu bạn phụ thuộc rất nhiều vào hình ảnh hoặc video trong việc kinh doanh, một khe cắm thẻ SDHC/MMC là tính năng cần phải có. Một khe cắm MemoryStick hoặc MS cũng có thể có ích nếu bạn là một người sử dụng sản phẩm của Sony vốn sử dụng định dạng bộ nhớ độc quyền.
 
 
 
- Adapters Port: Loại cổng tích hợp này sẽ mang đến cho bạn khả năng thuận tiện trong việc sử dụng các cổng kết nói  như đã nói ở trên.
 
 
 
 
Thiết bị ngoại vi
 
 
 
Chuột du lich, tai nghe, ổ flash và ổ đĩa quang là những thiết bị ngoại vi nên được xem xét khi di chuyển. Hầu hết các nhà cung cấp MTXT sẽ bán chúng kèm theo sản phẩm và cả trên các trang như Newegg hay Amazon.
 
 
- Chuột du lịch: Sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ công việc của bạn so với màn hình touchpad của MTXT.
 
 
- Tai nghe: Là rất cần thiết để nghe thấy những gì xảy ra trên MTXT khi đang bay hoặc ngồi ở chuyến xe ồn ào.
 
 
- Ổ flash: Là nơi để bạn sau lưu hoặc lưu trữ dữ liệu an toàn. Bạn có thể tìm thấy một loạt ổ đáp ứng tiêu chuẩn FIPS-140 giúp mã hóa dữ liệu và an ninh.
 
 
 
 
- Ổ quang: Một số MTXT không cung cấp ổ quang, do đó khi cài đặt phần mềm, ghi phần mềm cho khách hàng hoặc xem DVD/Blu-ray, trang bị một ổ quang gắn ngoài là điều rất cần thiết.

Thành phần có sẵn, trang bị nền tảng ổn định

 
 
Do MTXT thường xuyên thay đổi kiểu dáng và công nghệ nên nhiều người rất khó tìm ra các bộ phận thay thế cần thiết khi máy trục trặc. Tuy nhiên, nhiều nhà cung cấp có chính sách chăm sóc đặc biệt đối với dòng MTXT kinh doanh để đảm bảo rằng các bộ phận có thể có sẵn một cách dễ dàng trong một thời gian nào đó, nhất là khi các mô hình không có nhiều thay đổi đáng kể. Thông thường một thiết kế MTXT kinh doanh sẽ không thay đổi đáng kể trong 3-5 năm.
 
 
Nếu bạn đang có ý định sử dụng MTXT có thời hạn lâu dài, hãy chắc chắn rằng có đơn vị để thay thế và các bộ phận có thể có sẵn mà không phải lo lắng về khả năng tương thích với phiên bản nâng cấp. Ví dụ điển hình nhất là dòng Latitude của Dell và ThinkPad của Lenovo.
 
 
 
 
Chế độ bảo hành
 
 
 
 
Hầu hết các MTXT kinh doanh cung cấp thời gian bảo hành vượt quá 1 năm mà thường tiêu chuẩn từ 3-5 năm. 3 năm có thể được xem là phù hợp để một doanh nghiệp nhỏ có thể thay đổi MTXT để chuyển sang một mô hình hiện đại hơn. Tuy nhiên 5 năm vẫn được xem là một thời hạn đủ để người dùng doanh nhân có thể tận dụng chiếc máy cũ của mình.
 
 
 
Dịch vụ chăm sóc
 
 
 
Người dùng doanh nghiệp sẽ cần phải nhận được dịch vụ hỗ trợ qua điện thoại 24/7 cũng như hỗ trợ qua web. Những dịch vụ đặc biệt quan trọng thường chỉ áp dụng cho người dùng thường xuyên đi lại và không có sẵn cho các MTXT thông thường. 
 
 
 
 
BẠCH ĐẰNG
TIN LIÊN QUAN