Chống nghẽn mạng di động dịp Tết

10:24, 29/01/2011

Hàng nghìn tỷ đồng đã được các mạng đầu tư nâng cấp để chống nghẽn, thậm chí sẽ tăng cường xe phát sóng lưu động tại các điểm đông người dịp Tết. Nhưng dù có chuẩn bị kỹ đến đâu, nhà mạng vẫn khuyến cáo khách hàng chia sẻ, đề phòng “sự cố” có thể xảy ra. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết Viettel đã đầu tư thêm 12 tổng đài MSC với gần 15 triệu thuê bao mới, nâng tổng dung lượng tổng đài của Viettel lên 56 triệu thuê bao, đồng thời đáp ứng được 180 triệu cuộc gọi/giờ.

Hệ thống trung tâm tin nhắn của Viettel được đầu tư mới với khả năng đáp ứng 460 triệu tin nhắn đi và đến/giờ, tăng 50% so với dung lượng hiện tại.Viettel cũng bổ sung trên 3.300 trạm phát sóng BTS 2G và 3G, đưa tổng số lên hơn 42.000 trạm. Theo ông Phạm Ngọc Tú, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty VinaPhone, công ty đã hoàn tất nâng cấp, mở rộng lưới, hạ tầng, bổ sung các trạm BTS, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ di động tăng đột biến trong dịp Tết từ cách đây hơn một tháng.
 
 Đồng thời, VinaPhone lắp đặt gần 10.000 trạm BTS 3G và phủ sóng 3G trên toàn quốc, bổ sung, tăng cường dung lượng mạng lưới cho mạng 2G trước đây. Riêng ở Hà Nội, TPHCM, tăng thêm 3.000 trạm 3G nhằm đáp ứng nhu cầu liên lạc, các dịch vụ truyền dữ liệu qua mạng di động tăng cao trong dịp Tết. Đại diện MobiFone nói đã nâng cấp để sẵn sàng phục vụ hơn 40 triệu tin SMS/giờ. Công ty cũng lập phương án dự phòng chống nghẽn bằng xe phát sóng lưu động nhằm hỗ trợ thông suốt mạng lưới tại những đô thị lớn, một số điểm đón năm mới công cộng...
Theo đánh giá của MobiFone, khả năng nghẽn mạng trong thời điểm ngắn và ở phạm vi nhỏ nhất định có thể xảy ra nhưng chỉ ở mức hạn chế. Các mạng nhỏ như Vietnammobile, EVN Telecom, S-Fone cũng sẽ tăng luồng kết nối mạng khác, đồng thời lên phương án chống nghẽn trong các giờ cao điểm bằng những xe phát sóng lưu động. Đại diện EVN Telecom cho biết đã lên phương án tăng dung lượng băng thông thêm 40% để đáp ứng nhu cầu chuyển mạch. Ngoài ra, EVN Telecom có phương án nâng cấp băng thông khẩn cấp trong vòng 6 giờ khi các điểm kết nối có sự tăng đột biến. Tuy nhiên, theo một chuyên gia viễn thông, dù các mạng chuẩn bị kỹ nhưng cũng không thể khẳng định 100% là không nghẽn mạng tại một thời điểm hay một vùng nào đó trong lúc giao thừa và đầu năm mới.
 
 Các mạng hiện đầu tư chống nghẽn rất tốt tại các khu đô thị lớn nhưng ở những vùng nông thôn, nghẽn mạng hoàn toàn có thể xảy ra như những năm trước đây do lượng thuê bao ở khu vực này đã tăng lên khá nhiều. Làm thế nào để chống nghẽn cục bộ do có đông người tập trung tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ? Đại diện VinaPhone khẳng định: Sẽ chủ động bố trí 30 xe phát sóng lưu động tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc giao thừa như ở hồ Hoàn Kiếm, quận 1 (TP.HCM), các điểm bắn pháo hoa... Cán bộ công nhân viên công ty cũng được bố trí trực 24/24h ngày Tết. Đối với những khu vực đông người, Viettel còn tăng thêm 40% dung lượng kết nối đi quốc tế và mở thêm các kênh kết nối với các nhà mạng khác cho dịch vụ cố định, di động. “Các đội kỹ thuật gồm kỹ sư Viettel và kỹ sư của các đối tác nước ngoài túc trực 24/24h điều hành mạng lưới và sẵn sàng đối phó những sự cố có thể xảy ra” - ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel đã nói như vậy. Được biết, các hãng đối tác như Motorola, Ericsson nói là đã cử chuyên gia sang cùng trực, giám sát hệ thống với VinaPhone. 

 Xuân Đào (theo PCW VN)

TIN LIÊN QUAN