Chromebooks: bom xịt hay bom tấn?

09:00, 03/06/2013

Google vừa giới thiệu máy tính xách tay cao cấp Chromebook mang tên Pixel. Với mức giá 1.299 USD (~27 triệu đồng). Máy có cấu hình mạnh cùng với màn hình cảm ứng siêu nét có độ phân giải 2.560x1.700 điểm ảnh. 

Tuy nhiên Pixel không có hệ điều hành để khởi chạy các ứng dụng gốc quan trọng như Microsoft Office. Vậy thì Chromebook là gì, và những phần mềm nào tương thích với nó? Bài viết này sẽ giới thiệu một cái nhìn tổng quan về Chromebook.

Google đã có khá nhiều thương hiệu đính kèm với Chrome

Có một nghịch lý trong việc đặt tên thương hiệu của Google là họ có khá nhiều sản phẩm và dịch vụ đính kèm với cái tên Chrome. Điều này dễ gây nhầm lẫn cho người dùng, vì họ khó có thể biết được sự khác nhau giữa trình duyệt Chrome và hệ điều hành Chrome. Hơn nữa, người dùng cũng không biết liệu hệ điều hành Android có tương thích với hệ sinh thái Chrome hay không.
Mục tiêu của trình duyệt Chrome: Tốc độ, đơn giản và mang tính bảo mật cao

Bạn có còn nhớ trình duyệt web đầu tiên – Netscape? Netscape đã một thời thống trị thị trường trình duyệt, nhưng đến nay Netscape đã gục ngã trong cuộc chiến với Internet Explorer. Apple tự xây dựng trình duyệt Safari dành riêng cho hệ điều hành Mac, còn Mozilla tiếp tục xây dựng Firefox trở thành một đối thủ đáng gờm của Internet Explorer và Safari. Tuy sinh sau đẻ muộn so với các đối thủ, nhưng trình duyệt Chrome của Google nhanh chóng được ưa chuộng vì nó có tốc độ duyệt web nhanh hơn hẳn và được tích hợp với nhiều dịch vụ khác của Google. Trình duyệt Chrome có mặt trên tất cả các hệ điều hành phổ biến, kể cả hệ điều hành Chrome của máy Chromebook. Thêm một lý do để trình duyệt Chrome nhanh chóng trở nên phổ biến là nó hỗ trợ hàng triệu tiện ích (extension) của bên thứ 3. 

Sự khác nhau giữa Chrome và Chromium

Hệ điều hành Chrome (Chrome OS) là một sản phẩm do Google xây dựng và phát triển. Chrome OS là hệ điều hành chính thức của dòng Chromebook. Ngoài ra, Google còn phát hành phiên bản mã nguồn mở của Chrome OS là Chromium OS để người dùng có thể tuỳ chỉnh theo ý thích. Trình duyệt Chrome cũng có một người em song sinh mã nguồn mở là trình duyệt Chromium. 

Lợi thế của ứng dụng mã nguồn mở là không ngừng được cải tiến và thử nghiệm các tính năng mới bởi cộng đồng các nhà phát triển. Hệ điều hành Chromium có thể chạy trên nhiều nền tảng phần cứng khác nhau, kể cả máy tính siêu nhỏ Raspberri Pi. Mặt khác, phiên bản chính thức của ứng dụng cũng có lợi thế riêng của mình là tương thích tốt với phần cứng và phần mềm của máy tính. Tuy nhiên chúng lại bị nhà sản xuất kiểm soát nghiêm ngặt. Có một câu hỏi đặt ra là kho ứng dụng cho hệ điều hành Chrome có phong phú hay không? Dù sao đi nữa, có lẽ đây là một hướng đi không đúng đắn cho các thiết bị hoạt động dựa trên nền tảng đám mây. Nếu công nghệ HTML 5 đạt được thành công như mong đợi thì các ứng dụng dựa trên nền đám mây sẽ có khả năng đánh bại các ứng dụng truyền thống. Bạn có thể xem qua danh sách của các ứng dụng dành cho Chrome OS trên Chrome Web Store. 

Android là một hệ sinh thái riêng biệt

Người dùng đang tò mò về mối quan hệ giữa Chrome OS và hệ điều hành Android. Cả hai đều được xây dựng dựa trên nền tảng Linux, nhưng các ứng dụng của Android lại không thể hoạt động trên hệ điều hành Chrome. Cả ba đại gia công nghệ là Apple, Microsoft và Google đều có xu hướng tập trung phát triển mảng thiết bị di động. Liệu bạn có cảm thấy thoả mãn khi phải sử dụng bàn phím rời mới có thể khai thác hết tính năng của các ứng dụng di động?

Vậy, Chromebook là gì?

Khi Google giới thiệu Chromebook lần đầu tiên tại hội nghị thường niên Các nhà Phát triển Google IO 2011, tất cả mọi người đều tỏ vẻ lãnh đạm với thiết bị có mức giá 500 USD (~10 triệu đồng) này vì nó không hỗ trợ hệ điều hành Windows hoặc Mac. Trong khi đó, đám đông lại tỏ vẻ thích thú với những chiếc Chromebook có mức giá chỉ bằng một nửa của Samsung và Acer với khả năng khởi động chỉ trong vòng 10 giây và hỗ trợ đầy đủ các ứng dụng và dịch vụ của Google. Hiện nay trên thị trường có nhiều mẫu Chromebook phù hợp với nhu cầu của bạn. Trong trường hợp bạn đang tìm kiếm một thiết bị thay thế cho laptop với khả năng hoạt động ổn định và có mức giá phải chăng thì Chromebook là một lựa chọn. 

Chromebook Pixel giá 1.299 USD

Người tiêu dùng đang có phản ứng khá tích cực với những chiếc laptop chạy hoàn toàn trên nền web với mức giá rẻ đến bất ngờ, bất thình lình Google lại tung ra chiếc Chromebook Pixel có giá 1.299 USD. Tuy Pixel có màn hình cảm ứng 12,85 inch với độ phân giải siêu cao với mật độ điểm ảnh lên tới 239 ppi và được phủ ngoài bởi một lớp kim loại bóng bẩy, sang trọng, nhưng liệu nó có khả năng cạnh tranh với các đàn anh Apple Macbook, Lenovo Thinkpad hoặc các dòng ultrabook khác? Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của bạn đọc về vấn đề này. 

Nên chọn thiết bị nào: Chromebook, laptop hay máy tính bảng?

Một chiếc Chromebook hoàn hảo phải đáp ứng các yêu cầu sau: hoạt động nhanh chóng, ổn định; có sức đề kháng cao với virus và mã độc; có khả năng chơi nhạc và video trực tuyến tốt; chạy được các ứng dụng miễn phí của Google như Google Docs và Google Maps; sử dụng các dịch vụ trực tuyến của Google như Gmail, Google Calendar, Google Drive và Google +. Mặt khác, chỉ với 7,5 triệu đồng bạn có thể tậu được một chiếc “Android book”, bao gồm một máy tính bảng Nexus và một bàn phím Bluetooth. Bạn cũng có thể bỏ ra nhiều tiền hơn để tậu một chiếc laptop chạy Windows 8. Với tiềm năng của mình, có lẽ Chromebook sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên điều duy nhất chúng tôi quan tâm là nó sẽ đem lại lợi ích gì cho người tiêu dùng? Với một tương lai không chắc chắn, liệu các nhà phát triển ứng dụng có chịu đầu tư vào Chrome OS? Tuy nhiên, như đã nói ở trên, nếu công nghệ HTML 5 phát triển đúng như kỳ vọng thì tương lai của Chromebook sẽ bừng sáng và nó sẽ là đối thủ đáng gờm của các laptop chạy Windows. 

Mai Anh
TIN LIÊN QUAN