Chủ tịch nước ghé thăm Khu nông nghiệp Công nghệ cao TP HCM

14:15, 12/04/2022

Trong chuyến ghé thăm tại Khu công nghiệp Công nghệ cao TP HCM, Chủ tịch nước nhấn mạnh, sứ mệnh của Khu công nghiệp này không chỉ giới hạn trong việc thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao của TPHCM, mà còn đóng vai trò dẫn dắt quá trình chuyển đổi nông nghiệp của miền Đông và miền Tây Nam bộ theo hướng chất lượng, giá trị, thân thiện môi trường.

Sáng 12/4, Chủ tịch nước đã tới thăm Khu nông nghiệp Công nghệ cao TP HCM nằm tại huyện Củ Chi, TP HCM. Tham gia đoàn có Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ...

Tại buổi làm việc với Ban Quản ký Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tán đồng với định hướng đến năm 2030, đơn vị là nơi dẫn dắt, định hướng cho nông nghiệp của TPHCM và khu vực phát triển theo hướng hiện đại.

Chủ tịch nước cùng đoàn cán bộ Trung ương và TP HCM thăm Khu nông nghiệp Công nghệ cao TP HCM ngày 12/4.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước các thành quả Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM (Khu NNCNC) đã làm được trong thời gian qua, nhất là thành quả trong sản xuất giống cây, giống con, đặc biệt là cây thực phẩm, cây hoa tươi đưa vào sản xuất. Khu NNCNC TPHCM đã góp phần đóng vai trò đưa nông nghiệp của TPHCM và miền Đông Nam bộ có bước phát triển cả về chất lượng và số lượng.

Bước đầu Khu NNCNC TPHCM đã đi tiên phong trong lĩnh vực trồng trọt, thủy sản, hướng đến phát triển nông nghiệp đô thị bền vững, khắc phục tính mùa vụ, thích ứng với thời tiết, biến đổi khí hậu và đây cũng là con đường tất yếu của nông nghiệp Việt Nam.

Sứ mệnh của Khu NNCNC TPHCM rất lớn lao chứ không phải chỉ trong khu vực những nhà kính, trong phạm vi nhỏ hẹp. Dù nông nghiệp ở TPHCM chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp trong GRDP của thành phố nhưng ở một tầm xa hơn, Khu NNCNC TPHCM là 1 trong 10 khu nông nghiệp công nghệ cao của cả nước, mang tính dẫn đầu của cả nước. Vì thế, sứ mệnh của Khu NNCNC TPHCM cần rõ nét với các hoạt động cụ thể hơn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân yêu cầu Thành ủy, UBND TPHCM và Ban Quản lý Khu NNCNC TPHCM chủ động hơn trong việc huy động mọi nguồn lực, trong đó chú trọng nguồn xã hội hóa để phát triển nông nghiệp thành phố theo hướng hiện đại. Nghiên cứu hình thành các mô hình nông nghiệp công nghệ cao bằng cơ chế hấp dẫn, thu hút mọi thành phần tham gia.

Đồng thời, cần tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất để phát triển khu nông nghiệp công nghệ cao, hình thành khu nông nghiệp công nghệ cao đa chức năng, phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao; nhân rộng mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở huyện Cần Giờ, Bình Chánh trong thời gian tới.

TPHCM cũng cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý đối với Khu NNCNC TPHCM, xử lý nghiêm các doanh nghiệp không thực hiện dự án đúng cam kết, đúng tiến độ đăng ký.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP HCM.

Chủ tịch nước cũng lưu ý Khu NNCNC TPHCM tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các viện, trường đại học trong và ngoài nước để nâng cao chuỗi giá trị; đào tạo ra nhiều nhà khoa học giỏi trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Cùng với đó, cần tham mưu chính sách phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nhất là đối với các sản phẩm mới, giống mới mà có giá trị cao thì cần có chính sách thế nào, để áp dụng trong thực tiễn.

Theo Chủ tịch nước, người dân mong chờ những mô hình, ứng dụng mới trong nông nghiệp để nâng cao chất lượng sống. Vì vậy, cần tập trung nâng cao trình độ các nhà khoa học lĩnh vực này để tạo nguồn nhân lực giỏi, xuất sắc.

Chủ tịch được tin tưởng đơn vị sẽ vượt qua những thách thức hiện tại, phát triển và lan tỏa các giá trị, đóng góp lớn vào thành công chung của TP HCM nói riêng, cả nước nói chung.

PV (T/h)