Chủ tịch Thaco tiết lộ lợi nhuận 15.000 tỷ để đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương vừa gửi tâm thư thứ hai đến cổ đông, đối tác, cán bộ nhân viên liên quan đến kế hoạch dùng lợi nhuận để đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Trước những băn khoăn từ cổ đông, đối tác và cán bộ nhân viên về năng lực đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco), vừa gửi tâm thư thứ hai để làm rõ các vấn đề trọng yếu.
Trong bức thư, ông Dương nhấn mạnh điểm nổi bật về đề xuất của Thaco so với đối thủ VinSpeed, đồng thời cho biết VinSpeed đã điều chỉnh đề xuất giảm thời gian vay vốn không lãi suất từ phía Nhà nước - số tiền lên tới 49 tỷ USD - từ 35 năm xuống còn 30 năm.
“Bước đầu đã tiết kiệm cho Nhà nước khoản tiền lãi vay trong 5 năm và thu hồi số tiền cho vay sớm hơn 5 năm,” ông Dương cho biết, “và sự tham gia của nhiều doanh nghiệp sẽ tạo ra sự cạnh tranh tích cực, góp phần thúc đẩy tiến độ dự án, mang lại lợi ích lớn cho đất nước.”
Bên cạnh đó, tâm thư cũng công bố chi tiết kế hoạch lợi nhuận sau thuế của Thaco và các tập đoàn thành viên giai đoạn 2024 - 2027.
Cụ thể, Thaco dự kiến lãi sau thuế 3.228 tỷ đồng trong năm 2024, dự kiến tăng mạnh lên 6.021 tỷ đồng vào năm 2025 và bứt phá lên mức 16.089 tỷ đồng năm 2027. Từ năm 2027 trở đi, lợi nhuận sau thuế trung bình của tập đoàn được dự báo duy trì ở mức khoảng 15.000 tỷ đồng mỗi năm.
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Thaco và các tập đoàn thành viên giai đoạn 2024 - 2027. Nguồn Tâm thư của Chủ tịch HĐQT Thaco.
Trong số các thành viên, Thaco Auto tiếp tục là trụ cột lợi nhuận với 4.410 tỷ đồng năm 2024, dự báo tăng lên 6.558 tỷ đồng vào năm 2027.
Thadico - Đại Quang Minh, tuy chỉ ghi nhận lợi nhuận 242 tỷ đồng năm 2024, nhưng nhờ Nghị định 91 của Chính phủ tháo gỡ nút thắt tồn tại suốt bảy năm, khu đô thị Sala sẽ được tiếp tục bán hàng và triển khai xây dựng, giúp lợi nhuận dự kiến tăng vọt lên 1.257 tỷ đồng năm 2025 và 4.545 tỷ đồng năm 2027.
Một điểm sáng khác là Thaco Agri, dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh từ mức lợi nhuận khiêm tốn 3 tỷ đồng năm 2024 lên 2.631 tỷ đồng vào năm 2027. Sự bứt phá này đến từ việc doanh nghiệp đã hoàn thiện mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ quy mô lớn, tuần hoàn và hiệu quả sau hơn sáu năm đầu tư ban đầu.
Trước đó, ngày 30/5, ông Dương đã đăng bức tâm thư trả lời những thắc mắc liên quan đến năng lực và phương thức huy động vốn của tập đoàn trong đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Thaco đề xuất đầu tư dự án với tổng vốn khoảng 61,3 tỷ USD, tương đương mức Quốc hội phê duyệt, đồng thời cam kết sẽ tối ưu chi phí trong quá trình triển khai.
Thaco sẽ thành lập công ty dự án, nắm giữ ít nhất 51% cổ phần, phần còn lại huy động từ các doanh nghiệp tư nhân và nhà nước. Doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn (khoảng 12,2 tỷ USD), trong đó Thaco đảm nhận khoảng 6,2 tỷ USD. 80% vốn còn lại là vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong 30 năm.
Ông Dương cũng làm rõ cơ cấu cổ đông hiện tại và kế hoạch tăng vốn, giảm tỷ lệ sở hữu cá nhân xuống 51%, đồng thời có thể dùng lợi nhuận dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng mỗi năm để góp vốn dự án.
Ông khẳng định Thaco hoàn toàn đủ năng lực đáp ứng tối thiểu 51% vốn (khoảng 159.120 tỷ đồng), tương đương 20% tổng vốn đầu tư dự án.
Về vấn đề chưa niêm yết trên sàn chứng khoán, ông Dương cho biết Thaco từng là công ty cổ phần đại chúng với chương trình ESOP, nhưng sau đó được cán bộ nhân viên ủng hộ mua lại để vận hành theo mô hình công ty cổ phần có cổ đông lớn chi phối. Dù vậy, Thaco vẫn duy trì minh bạch thông tin từ năm 2007 và được kiểm toán bởi một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới.