Chuẩn bị ra mắt loạt công nghệ mới loại bỏ carbon trong sản xuất

08:14, 30/05/2024

Nhiều công nghệ mới nhất trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trên thế giới sẽ chính thức “trình làng” tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC từ ngày 2 - 5/7/2024. Đây là sự kiện lớn nhất từ trước đến nay về Cơ khí Chính xác và Sản xuất Chế tạo - MTA Vietnam 2024.

Công nghệ mới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu chuẩn bị tham gia triển lãm MTA Vietnam 2024

Tiếp nối sự kiện “Industry Connect Series” mở đầu tại Long An hôm 22/5, ngày 29/5/2024, Hội thảo “Hành trình hướng tới bền vững & Trung hòa Carbon trong sản xuất” trong khuôn khổ triển lãm MTA Vietnam 2024 do Informa markets Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC 2) tổ chức cũng đã diễn ra tại Trung tâm Thương mại Thế giới - WTC (Bình Dương).

Loại bỏ carbon trong sản xuất dựa trên công nghệ kỹ thuật số đang là xu hướng lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Theo đó, năm nay, bên cạnh chương trình triển lãm, Công ty Informa Markets Việt Nam còn tổ chức loạt các hoạt động kết nối tại các khu vực trọng điểm, như: Long An, Bình Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh…

Tại hội thảo, các giải pháp hướng đến tương lai bền vững, giảm thiểu carbon trong quá trình sản xuất đã thật sự mang đến nhiều giá trị cho cộng đồng ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo Việt Nam. Đồng thời, mở ra cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận các giải pháp sản xuất tiên tiến nhất.

Đặc biệt, ông Nguyễn Thế Tùng Lâm - Phó chi cục trưởng Bảo vệ môi trường Bình Dương, đã có nhiều chia sẻ về thực trạng phát thải khí nhà kính trên địa bàn, kế hoạch tổng thể giảm phát thải, quy định pháp luật về phát triển thị trường carbon… Trong đó là thách thức giảm phát thải nhà kính đang đặt ra cho Bình Dương trước kế hoạch phát triển thêm 10.000ha khu công nghiệp trong thời gian tới.

ThS. Đặng Bùi Khuê - Chuyên gia tư vấn cấp cao F&B, chuyên gia tiêu chuẩn Phát triển bền vững, Giám đốc đào tạo Bureau Veritas Vietnam (BV) cũng có những chia sẻ về hành lang pháp lý về các chuẩn bền vững châu Âu và lộ trình tiến đến NetZero…

Với các thông tin từ các diễn giả, đại diện nhà chức trách địa phương đã phần nào sẽ giúp các doanh nghiệp cập nhật những kiến thức mới nhất trong sản xuất, đồng thời có nhiều cơ hội hơn để mở rộng quan hệ kết nối kinh doanh.

Giới công nghệ kỹ thuật số trên thế giới tập trung nhiều ở triễn lãm MTA Vietnam hồi năm 2023

Liên quan đến sự kiện diễn ra từ ngày 2 - 5/7/2024 tới -triển lãm lần thứ 20 về Cơ khí Chính xác và Sản xuất Chế tạo – MTA Vietnam 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC. Đại diện Công ty Informa Markets Việt Nam chia sẻ, MTA Vietnam 2024 hứa hẹn quy tụ hơn 450 nhà trưng bày đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây sẽ một trong những điểm mới nhằm kỷ niệm hành trình 20 năm hình thành và phát triển của chuỗi triển lãm MTA tại thị trường Việt Nam.

Theo tiết lộ của đại diện Công ty Informa Markets Việt Nam, triển lãm lần này tập trung chủ yếu là những công nghệ loại bỏ carbon trong quá trình sản xuất hiệu quả, ít tiêu tốn năng lượng và phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ ở Việt Nam hiện nay.

Công ty Informa Markets Việt Nam thông tin, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực đầu tư vào tự động hóa và robot trong lĩnh vực sản xuất. Dự báo thị trường robot Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ trong thời gian tới, với doanh thu ước tính đạt 356,70 triệu USD vào năm 2024. Robot công nghiệp được kỳ vọng sẽ dẫn đầu thị trường, với giá trị thị trường dự kiến lên tới 309,80 triệu USD trong cùng năm. Theo dự báo của Statista hồi tháng 8/2023, đến năm 2028, thị trường robot Việt Nam sẽ đạt giá trị 391,90 triệu USD.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM đoạt cúp vô địch MTA Robot Challenge 2023

Đáng chú ý, dịp này, MTA Vietnam 2024 sẽ tiếp tục mang cuộc tranh tài Robot – “MTA Robot Challenge” lần thứ hai trở lại với sinh viên các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh. Đây sẽ là cơ hội cho các sinh viên thể hiện khả năng sáng tạo, tư duy, làm việc nhóm và kỹ năng lập trình robot, góp phần định hướng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, ươm mầm thế hệ kỹ sư tự động hóa trong tương lai.

Theo Tạp chí điện tử Công nghiệp Môi trường

https://congnghiepmoitruong.vn/chuan-bi-ra-mat-loat-cong-nghe-moi-loai-bo-carbon-trong-san-xuat-13157.html