Chung kết toàn cầu ICPC 2024: Đại học Bắc Kinh lên ngôi Vô địch, Châu Á - Thái Bình Dương chiếm phần lớn huy chương

11:32, 20/09/2024

Chung kết toàn cầu ICPC 2024 lần thứ 48 đã kết thúc lúc 17h50 ngày 19/9, Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) lên ngôi Vô địch cùng 3 Huy chương Vàng lần lượt là Đại học Vật lý Kỹ thuật Moskva (Nga), Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), Đại học Công nghệ Tokyo (Nhật Bản).

Tối ngày 19/9, Lễ trao giải Chung kết toàn cầu ICPC 2024 đã diễn ra tại thủ đô Astana, Kazakhstan. Tham gia Chung kết toàn cầu ICPC năm nay, Việt Nam có 3 Đội tuyển gồm Đội Sudo (Trường Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội); Đội HCMUS-ExploringWorld (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM) và Đội HUST Kite (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội).

Đội Sudo (Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG-HN) gồm Phạm Quốc Hùng, Hoàng Ngọc Bảo KhuêPhạm Xuân Trung - Coach thầy Hồ Đắc Phương.

Đội HUST Kite (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) gồm Nguyễn Anh Tiến, Phạm Hoàng Tiến, Nguyễn Tấn Dũng - Coach thầy Nguyễn An Hưng. 

Đội HCMUS-ExploringWorld (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-TP.HCM) gồm Lê Hữu Nghĩa, Lê Minh Hoàng, Vũ Hoàng Tùng - Coach thầy Lương Vỹ Minh.

Vào lúc 12h50 (giờ Việt Nam) ngày 19/9, 142 đội tuyển đại diện 8 vùng lãnh thổ với 326 sinh viên đã chính thức tranh tài trong 5 tiếng trực tiếp Chung kết toàn cầu ICPC 2024. Các đội tuyển phải giải quyết 12 bài toán từ khó đến rất khó theo thứ tự A, B, C, … K, L.

Tiếng đầu: Phút thứ 7, đội tuyển đến từ Đại học Zagreb (Croatia) là đội đầu tiên giải được bài B ngay trong lần nộp thứ nhất; Phút thứ 18, đội tuyển Sudo (UET) nộp bài B bị lỗi, sau 4 phút sửa và nộp lại, Sudo là đội đầu tiên của Việt Nam giải được bài B và có rank 43. Phút thứ 36, Đội HCMUS-ExploringWorld nộp bài I bị lỗi và bị phạt 20 phút. Tại phút 47, HCMUS-ExploringWorld đã ghi điểm được bài I.

Sau 1 tiếng đầu thi đấu, 4 vị trí dẫn đầu lần lượt thuộc về Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) giải được 5 bài và Viện nghiên cứu khoa học KAIST (Hàn Quốc), Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), Đại học Vật lý Kỹ thuật Moskva (Nga) cùng giải được 4 bài.  Đoàn Việt Nam, HUST Kite rank 81, Sudo rank 87 cùng giải được 1 bài nhưng HUST Kite hơn về thời gian. Còn Đội HCMUS-ExploringWorld ở rank 107 đang cố gắng hoàn thành bài B.

Toàn cảnh khu vực thi đấu Chung kết toàn cầu ICPC 2024 lần thứ 48.

Tiếng thứ 2-4: Phút 69, Đội Sudo nộp bài F và bị lỗi, sau đó đến phút 71 Sudo nộp lại và ghi điểm bài F, lúc này có rank 60; Phút 70, Đội HUST Kite giải được bài C. Phút thứ 77, tại lần nộp bài thứ 5 Đội HCMUS-ExploringWorld đã ghi điểm và giải được bài B. Phút thứ 83, Đội HUST Kite nộp bài F bị lỗi, sau đó 6 phút nộp lại và ghi điểm bài F leo lên rank 47. Phút thứ 96, Đội HCMUS-ExploringWorld giải được bài C và có rank 56; Phút thứ 136, HCMUS-ExploringWorld giải được bài F; phút thứ 162, Đội này tiếp tục giải được bài D. Phút thứ 174, Đội Sudo giải được bài C sau 8 lần lỗi. Ngay sau đó 5 phút Sudo tiếp tục nộp và ghi điểm bài I ở phút 179.

Hết tiếng thứ 3, Đội HCMUS-ExploringWorld tạm dẫn đầu đoàn Việt Nam khi giải được 5 bài và xếp ở vị trí 44. Tiếp theo là Đội Sudo với 4 bài ở rank 66. Đội HUST Kite giải được 3 bài và có rank 77. 4 vị trí dẫn đầu theo thứ tự thuộc về Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) giải được 8 bài, Viện nghiên cứu khoa học KAIST (Hàn Quốc) và Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) cùng giải được 7 bài, Cao đẳng Swarthmore (Mỹ) giải được 6 bài.

Sau 4 tiếng tranh tài, Đại học Bắc Kinh vẫn giữ vững ngôi đầu bảng, Đại học Vật lý Kỹ thuật Moskva vươn lên vị trí thứ 2, Đại học Thanh Hoa tiếp tục giữ vị trí thứ 3, Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) vươn lên vị trí thứ 4. Cả 4 đội này đều giải được 8 bài.

Càng về những tiếng cuối cuộc thi đấu càng trở nên hấp dẫn. Từ phút 240 đến phút 300, bảng hiển thị kết quả (scoreboard) đóng băng tạo sự hứng khởi tranh giành ngôi vị cho các đội tuyển hàng đầu đến từ các trường đại học hàng đầu thế giới.

Trong 60 phút cuối là thời gian các đội tuyển dồn trí tuệ và cả sự may mắn nộp các bài thi cuối cùng, các đội mạnh nhất cũng “găm” bài khó để nộp chấm từ phút thứ 241 để các đội bạn không biết chiến thuật chọn bài, 2 đội Nhật bản dù đã có điểm nhưng dùng chiến thuật nộp lại nhiều lần để đánh “lạc hướng” đối thủ!

Trong những phút cuối cùng, các đội tuyển vẫn nỗ lực thi đấu để giành thứ hạng cao.

Kết thúc 5 tiếng thi đấu căng thẳng và quyết liệt, Đại học Bắc Kinh giữ vững phong độ, “ăn” thêm bài H (chỉ có 4 đội giải được bài này) nâng tổng số bài giải được là 9 và giành ngôi Vô địch Chung kết toàn cầu ICPC 2024. Đại học Vật lý Kỹ thuật Moskva cũng giải thêm được 1 bài, cùng 9 bài nhưng thua điểm thời gian vững vàng ở vị thứ 2. Đại học Thanh Hoa nộp nốt bài L ở phút 282 nâng số bài giải được là 9 giữ vị trí thứ 3. Đại học Công nghệ Tokyo trước giờ đóng băng chỉ giải được 7 bài với vị trí thứ 9, phút đầu đóng băng 240 ghi điểm bài J và phút 282 “ăn” thêm bài L nâng tổng số bài giải được là 9 bứt phá lên vị trí thứ 4 giành Huy chương Vàng mang về cho đội hình Châu Á - Thái Bình Dương.

Đại học Bắc Kinh– Champion World Final ICPC 2024.

Đoàn Việt Nam cũng có kết quả khích lệ, Đội ĐH Công nghệ, ĐHQG-HN đạt rank 49; Đội ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG-TP.HCM đạt rank 65 và ĐH Bách khoa Hà Nội đạt rank 101. Trong đó, Đội ĐH Công nghệ, ĐHQG-HN có màn bứt phá “không tưởng” khi chỉ có 4 bài giải trong 4 tiếng đầu đã hoàn thành tiếp 2 bài trong 10 phút cuối cùng, trong đó bài D ghi điểm khi chỉ còn chưa đến 30s kết thúc kỳ thi.

Đoàn Việt Nam tại World Final ICPC 2024.

Ngoài ra, các đội nước ngoài có thí sinh người Việt Nam cũng có kết quả tốt. Đội ĐHQG Singapore có thành viên Bùi Hồng Đức mang về Huy chương Bạc đầu tiên của Đông Nam Á và đầu tiên cho Singapore. Năm 2022, Bùi Hồng Đức trong đội hình ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội lần đầu tiên giành Huy chương Đồng tại ICPC World Final (cùng với Vũ Hoàng Kiên và Nguyễn Hải Bình). Như vậy, Bùi Hồng Đức đã trở thành người Việt Nam đầu tiên đoạt 2 huy chương Bạc và Đồng tại các kỳ Chung kết ICPC toàn cầu.

Đại học Quốc gia Singapore – Huy chương Bạc World Final ICPC 2024.

Nguyễn Phú Bình thành viên Đại học British Columbia có rank 51; Tường Lê trong đội Victors (Đại học Michigan Mỹ) giải được 4 bài ở vị trí 94; Đội ĐH Texad Austin của Coach Đặng Trung (Kuroni) giải được 3 bài đạt rank 109.

Kết quả thi đấu Top 12 tại Chung kết toàn cầu ICPC 2024.

Trong 12 bài thuật toán, có một bài K quay lại thuật toán Tháp Hà Nội (game toán), đây là bài  có độ khó thứ 3 chỉ có 3 đội giải được với 42 lần nộp chấm. Bài G có 6 đội trải nghiệm nhưng không thành công và đây là bài duy nhất không có đội nào giải được. Bài E cũng chỉ có 2 đội giải được gồm ĐH Công nghệ Tokyo và ĐH Harvard, bài này cả 3 đội vị trí đầu bảng đều tham gia trải nghiệm nhưng cũng không thành công.

Chiếm gần một nửa (5/12) trong Top 12 có Huy chương là các trường đại học đến từ Châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, ĐH Công nghệ Tokyo đoạt Huy chương Vàng (đoạt Huy chương Bạc Chung kết ICPC Asia Pacific); Viện khoa học và công nghệ KAIST Hàn Quốc, ĐHQG Singapore (đoạt Huy chương Vàng Chung kết ICPC Asia Pacific) và ĐH Tokyo (đoạt Huy chương Vàng Chung kết ICPC Asia Pacific) là 2 đội đoạt Huy chương Bạc.; ĐHQG Seoul đoạt Huy chương Đồng (là đội Vô địch Chung kết ICPC Asia Pacific).

Quốc gia có thành tích tốt nhất tại Chung kết toàn cầu ICPC 2024 là Trung Quốc với 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Ngoài ra Nga có 1 Huy chương Vàng, Bắc Mỹ có 2 Huy chương Đồng. Xếp hạng theo khu vực, đứng đầu là Đông Á, thứ 2 là Châu Á-Thái Bình Dương, tiếp đến là Âu Á, Bắc Mỹ là 4 vùng lãnh thổ đoạt Huy chương. Còn lại, Châu Âu (rank cao nhất 15), Nam Mỹ (rank 17), Tây Á (rank 23) và Châu phi- Ả Rập (rank 33) đều không trong Top 12 có cơ hội giành Huy chương.

Tại ICPC World Finals 2024, thầy Hồ Đắc Phương (ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội) được trao Chứng nhận vinh danh Huấn luyện viên xuất sắc 10 năm luôn có và dẫn dắt đội tuyển tham dự Chung kết ICPC toàn cầu.

Thầy Hồ Đắc Phương nhận Chứng nhận vinh danh Huấn luyện viên xuất sắc tại ICPC World Finals 2024  và năm 2019.

Thầy Phương cũng là nhân tố quan trọng góp phần giành huy chương ICPC World Finals đầu tiên mang về Việt Nam (năm 2022). Tại ICPC World Finals 2024 thầy Phương dẫn dắt đội Sudo (Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG-HN) - là đội có thành tích cao nhất của đoàn Việt Nam.