Chuyển biến tích cực trong chuyển đổi số từ cấp cơ sở, địa phương

10:44, 19/03/2024

Đây là ghi nhận từ kết quả kiểm tra thực tế công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số tại phường Quảng An, Tây Hồ của Đoàn công tác của Thành phố Hà Nội.

Phó Chủ tịch Hà Minh Hải và đoàn công tác kiểm tra thực tế tại Tây Hồ. Ảnh: VGP/Minh Anh

Chiều 18/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, Đề án 06 Thành phố đã kiểm tra thực tế tại UBND phường Quảng An, quận Tây Hồ. 

Tại phường Quảng An, Phó Chủ tịch  Thành phố cùng các thành viên Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Phủ Tây Hồ và kiểm tra thực tế tại Bộ phận Một cửa, UBND phường Quảng An, quận Tây Hồ.

Tại bãi trông giữ xe ở cảnh Phủ Tây Hồ, người dân được sử dụng dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, được sử dụng dịch vụ minh bạch đúng giá theo quy định của UBND thành phố Hà Nội. Hoạt động này cũng góp phần giảm thiểu tình trạng gian lận, thất thoát; giảm chi phí nhân công vận hành trực tiếp; giảm chi phí quản lý gián tiếp liên quan đến tiền mặt cho các doanh nghiệp.

Việc thực hiện mô hình này đã tăng hiệu quả quản lý thuế đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, hướng tới định danh phương tiện và chủ phương tiện, góp phần đảm bảo an ninh trật tự đô thị. Mô hình trông giữ phương tiện không thu phí dùng tiền mặt đã được Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) ghi nhận và đánh giá cao, đưa vào tuyên truyền toàn quốc thông qua ứng dụng VNeID.

Kiểm tra thực tế tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, các máy tính, ki-ốt tra cứu thông tin thủ tục hành chính đã xử lý nhiều bộ hồ sơ thủ tục hành chính nhanh gọn.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải kiểm tra thực tế tại điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Phủ Tây Hồ. Ảnh: VGP/Minh Anh

Báo cáo với Phó Chủ tịch Thành phố và Đoàn công tác, Thượng tá Nguyễn Hữu Khánh, Trưởng Công an quận Tây Hồ cho biết, năm 2023, số thủ tục hành chính (TTHC) cấp quận đã đơn giản hóa thời gian giải quyết TTHC 22%; cấp phường 25%. Quận đã tiếp nhận và xử lý trên phần mềm dịch vụ công Hà Nội, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận toàn quận là 2.599 hồ sơ, trong đó đã giải quyết trước và đúng hạn là 2.198 hồ sơ, đạt 84,57%. 100% bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận Một cửa) cấp quận và 8 phường trên địa bàn quận đã hoàn thiện xong biển nhận diện thương hiệu. UBND quận cũng đã trang cấp đầy đủ máy lấy số tự động, kiot tra cứu thông tin, trang thiết bị cơ sở phục vụ công dân theo tiêu chí của Đề án. 100% Bộ phận Một cửa quận và phường thực hiện quét mã QR tra cứu thông tin, quét mã thanh toán không dùng tiền mặt.

Về đăng ký thường trú, tổng số hồ sơ đăng ký trực tuyến trên Cổng dịch vụ công là 8.429/9.682 trường hợp đăng ký trực tiếp và trực tuyến (đạt 87,05%). Về đăng ký tạm trú, tổng số hồ sơ đăng ký trực tuyến trên Cổng dịch vụ công là 7193/7408 trường hợp đăng ký trực tiếp và trực tuyến (tỷ lệ 97,09%). Đối với thông báo lưu trú, tổng số trường hợp thông báo trực tuyến trên Cổng dịch vụ công là 20.315/20.315 trường hợp thông báo trực tiếp và trực tuyến (tỷ lệ 100%).

Thực hiện liên thông 2 nhóm TTHC "Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Đăng ký cấp thẻ Bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí" giảm thời gian đi lại cho công dân, quận đã giải quyết thủ tục liên thông cho 1.743 trường hợp khai sinh, 498 trường hợp khai tử.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận cũng đã thực hiện phát hành thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên cơ sở dữ liệu theo phần mềm của Bộ Tư pháp thông qua Cổng giao dịch điện tử của BHXH Việt Nam, thẻ được chuyển về UBND phường theo đường Bưu chính.

Về số hóa hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực cư trú và hồ sơ tàng thư hộ khẩu, Công an quận đã thành lập 4 trung tâm làm sạch và số hóa tàng thư cư trú, lắp đặt 63 máy vi tính, máy scan, webcam và bố trí 70 cán bộ, chiến sỹ thực hiện việc số hóa tàng thư cư trú. Kết quả thực hiện: đã số hóa được 46.949/46.949 hồ sơ (đạt 100%).

Hiện tại, quận đã hoàn thiện phương án đấu thầu phục vụ số hóa hộ tịch, bước đầu đã rà soát 100% hồ sơ, sổ sách liên quan đến hộ tịch của quận Tây Hồ. Dự kiến thời gian hoàn thành việc chuyển toàn bộ dữ liệu hộ tịch của quận vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào ngày 30/5/2024.

Thực hiện chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, quận Tây Hồ đã bảo đảm chi trả tiền trợ cấp tới đối tượng thụ hưởng chính sách tháng 1, tháng 2 và Tết Nguyên đán đúng tiến độ; chi đúng, đủ đến tận tay các đối tượng, thuận lợi trong chi tiêu. Kết quả cụ thể: đã thực hiện rà soát, cấp tài khoản ngân hàng phục vụ chi trả không dùng tiền mặt 3032/3032 trường hợp đạt 100%.

Với nhóm tiện ích lĩnh vực giáo dục đào tạo, 100% học sinh được rà soát cập nhật dữ liệu, thông tin định danh của học sinh mầm non 5 tuổi, lớp 5 và lớp 9 năm học 2022 - 2023 trên cơ sở dữ liệu ngành nhằm phục vụ công tác tuyển sinh trực tuyến học sinh mầm non 5 tuổi, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2023 - 2024. Kết quả thanh toán học phí không dùng tiền mặt các trường công lập trên địa bàn đạt 98.5%. 100% các hộ kinh doanh tại 10/10 chợ, 38/38 siêu thị và trung tâm thương mại đã thực hiện quét mã QR thanh toán không dùng tiền mặt.

Tây Hồ cần tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm những lĩnh vực mình làm được

Tại buổi làm việc với quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải ghi nhận và đánh giá cao việc khảo sát thực tế tại cấp phường về chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính của Quận; giúp đoàn kiểm tra có thêm kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Thành phố.

Liên quan đến những khó khăn, vướng mắc của cơ sở trong việc triển khai các nhiệm vụ mới của Đề án 06, đồng chí Phó Chủ tịch đề nghị quận Tây Hồ cần tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm những lĩnh vực mình đang làm được, từ đó nhân rộng mô hình tới các địa phương khác. Đơn cử việc thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe đang được thí điểm triển khai tốt… là quyết tâm và cách làm đúng của Tây Hồ. Đồng thời cũng đề nghị quận Tây Hồ sớm tổng hợp những khó khăn, đề xuất để được tháo gỡ kịp thời; tiếp tục thí điểm ở những phường khác, để sớm nhân rộng trên toàn Thành phố.

Nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số và triển khai Đề án 06, Phó Chủ tịch Hà Minh Hải đề nghị trong quá trình thực hiện lấy người dân là trung tâm phục vụ là chủ thể để các cơ quan quản lý nhà nước nâng cao chất lượng phục vụ, vì mọi cơ chế chính sách đều hướng tới mục tiêu phục vụ nhân dân. 

Tuy nhiên, để quá trình chuyển đổi số phát huy hiệu quả, đầu tiên quận phải đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số, để mỗi người dân sau khi được hưởng lợi từ chuyển đổi số sẽ lan tỏa những lợi ích của quá trình này.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://thanglong.chinhphu.vn/chuyen-bien-tich-cuc-trong-chuyen-doi-so-tu-cap-co-so-dia-phuong-103240319005239933.htm)