Chuyển đổi số giúp TPBank hoàn thành vượt kế hoạch kinh doanh 2020
Cuối năm việc đóng sổ với hàng núi số liệu phải xử lý là một nỗi cực nhọc cho các bộ phận tài chính và IT của ngân hàng, nhưng với ngân hàng đi đầu chuyển đổi số như TPBank thì việc này đã trở thành đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết.
Theo kết quả công bố ngày 2/1/2021, trong năm 2020, tổng tài sản của ngân hàng TPBank đạt 206.316 tỷ đồng, tăng 24,47% so với năm 2019 và vượt hơn 14% kế hoạch năm. Tổng huy động đạt 184.953 tỷ đồng, tăng 25,15% so với năm trước, trong khi dư nợ cũng có mức tăng trưởng tốt, khá cao so với toàn ngành. Tổng thu nhập hoạt động của TPBank trong năm 2020 được ghi nhận ở mức 10.368 tỷ đồng, tăng 22,4% so với năm 2019.
Mặc dù biên lợi nhuận từ hoạt động tín dụng giảm đáng kể do ngân hàng đã chủ động giảm lãi vay cho khách hàng hiện hữu và hạ lãi suất cho vay mới, nhưng nhờ dư nợ tín dụng vẫn tăng trưởng tích cực và thu nhập ngoài lãi, đặc biệt là thu từ dịch vụ và bảo hiểm tăng cao, đã giúp cho tổng doanh thu vẫn tăng trưởng. Mặt khác, nhờ sở hữu một nền tảng ngân hàng số hiện đại và tích cực chuyển đổi số, giúp ngân hàng tiết kiệm nhân lực và tối ưu hóa chi phí hoạt động.
Kết quả này củng cố thêm vị thế vững chắc của TPBank trên thị trường, đồng thời giúp ngân hàng nâng cao khả năng hỗ trợ khách hàng và chia sẻ trách nhiệm với xã hội trong thời gian tới, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn gây tác động tới mọi mặt của cuộc sống.
Kết thúc năm 2020, tổng tài sản của ngân hàng đạt 206.316 tỷ đồng, tăng 24,47% so với năm 2019 và vượt hơn 14% kế hoạch năm. Tổng huy động đạt 184.953 tỷ đồng, tăng 25,15% so với năm trước, trong khi dư nợ cũng có mức tăng trưởng tốt, khá cao so với toàn ngành. Tổng thu nhập hoạt động của TPBank trong năm 2020 được ghi nhận ở mức 10.368 tỷ đồng, tăng 22,4% so với năm 2019.
Trong bối cảnh môi trường kinh doanh bị xấu đi bởi dịch Covid-19, tốc độ doanh thu của TPBank vẫn tăng mạnh cho thấy vai trò cực kỳ quan trọng của chiến lược Ngân hàng số và Sáng tạo số tại TPBank, giúp ngân hàng có thể duy trì hoạt động gần như bình thường trong thời kỳ dịch bệnh, đồng thời cũng là giải pháp cứu cánh cho ngành ngân hàng trong giai đoạn đầy thách thức này.
Số lượng tài khoản và thẻ mở mới qua hệ thống LiveBank trong năm 2020 đã tăng gấp 4 lần năm 2019, CASA tăng gấp 5 lần, và các máy LiveBank xử lý hơn 7 triệu giao dịch, tăng 130%. Số lượng khách hàng mới tăng đáng kể trong năm qua, nâng tổng số khách của TPBank lên 3,6 triệu.
Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank, những quả ngọt trong hoạt động kinh doanh mà ngân hàng có được trong năm 2020 đã được vun trồng từ nhiều năm trước, bằng một chiến lược chuyển đổi số toàn diện và hiệu quả. Covid 19 vô hình trung như một "cú huých" trăm năm thúc đẩy người Việt cùng nhau bước lên không gian số. Nhờ đi đầu trong ứng dụng số hóa, ngân hàng đã "đón đầu làn sóng di dân" đó, đáp ứng được mọi nhu cầu, thói quen tiêu dùng tài chính mới của khách hàng và hoàn thành mục tiêu đề ra.
Ông Hưng cũng khẳng định kết quả đạt được trong năm 2020 sẽ cho phép ngân hàng nâng cao khả năng hỗ trợ các khách hàng, và đóng góp nhiều hơn và chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế của xã hội.
Thanh Ngọc (T/h)