Chuyển đổi số trong ngành dệt may mang tính chiến lược
Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam muốn tồn tại và phát triển thì nhất thiết phải chuyển đổi số, chuyển dịch phương thức sản xuất, đầu tư công nghệ hiện đại, có thể sử dụng và làm chủ công nghệ.
Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu, mang lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Dệt may là một trong những ngành chủ lực, đóng góp lớn vào GDP và kim ngạch xuất khẩu Việt Nam nên các doanh nghiệp ngành này bắt buộc phải chuyển hướng, thay đổi chiến lược kinh doanh và đổi mới công nghệ để phát triển bền vững.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Dù vẫn còn rào cản về tiềm lực, hạ tầng công nghệ, nhưng những "người đi trước" như Vinatex, Việt Tiến đang cho thấy dệt may Việt Nam có thể thực hiện số hóa bền vững.
Cụ thể, Trong thời gian qua, chuyển đổi số đã đem lại một số thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex). Mục tiêu của chuyển đổi số tại Vinatex là đảm bảo gia nhập và vị trí vững chắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, xây dựng khả năng phát triển bền vững.
Vinatex xác định quá trình chuyển đổi số cần song hành với quá trình chuyển đổi mô hình quản lý và phát triển nguồn nhân lực để mang lại hiệu quả cao nhất theo 4 khía cạnh: tổ chức nguồn lực; đào tạo và phát triển nhân lực; quản lý làm việc và chế độ đãi ngộ; mô hình vận hành và cung cấp các dịch vụ quản trị nguồn nhân lực.
Để thực hiện được việc chuyển đổi này, Vinatex từng bước thay đổi, định hướng chiến lược phát triển, xây dựng nền tảng quản trị vững chắc, phát triển và khẳng định thương hiệu trong sự vận hành hài hòa của công nghệ và con người.
Tương tự, Tổng Công ty cổ phần May Việt Tiến (Việt Tiến) đã ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số trong sản xuất, quản trị là giải pháp thay đổi hoàn toàn cục diện và nâng cao vị thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Hiện Việt Tiến đang áp dụng thành công phần mềm quản lý số hóa cơ sở dữ liệu, quản lý sản phẩm, quản lý máy móc thiết bị, văn phòng nghiệp vụ, quản lý sản xuất tại nhà máy và áp dụng công nghệ 4.0, thiết bị tự động hóa tại nhà máy; trong đó, Việt Tiến đã áp dụng hoàn thiện khu vực cắt, trải vải cùng với phần mềm số hóa điều khiển tự động.
Nhờ vậy, Công ty giảm được các bước xử lý văn bản truyền thống, giấy tờ thủ tục duyệt, quản lý qua phần mềm chính xác và nhanh gọn hơn, đặc biệt là giảm thời gian thực hiện các công việc cơ bản truyền thống như ghi tay, vẽ tay, đếm tay...
Hiệp Hội dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, chuyển đổi số và hướng đến sản xuất thông minh là xu hướng tất yếu nên các doanh nghiệp buộc phải thay đổi để thích ứng, bằng việc dần chuyển đổi sang sản xuất tự động hóa, sản xuất thông minh làm tăng năng suất lao động, tăng chất lượng sản phẩm, tối ưu hóa chi phí vận hành từ đó làm tăng lợi thế cạnh tranh.
Để có thể tiếp tục tăng trưởng và đạt chinh phục mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD cho năm 2025, ngành dệt may Việt Nam cần có những giải pháp mang tính chất quyết định, đó là thực hiện việc chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất của mình. Sự chuyển đổi của các công nghệ số và sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành đòi hỏi các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải chuyển hướng, thay đổi chiến lược kinh doanh và đổi mới công nghệ nếu muốn đảm bảo lợi thế cạnh tranh và sự phát triển bền vững trên thị trường.
Do vậy, các doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn tinh thần cho sự thay đổi liên tục, lãnh đạo tiên phong trong sự sáng tạo đổi mới, kết hợp với đào tạo nâng cao trình độ và kỹ năng cho nhân lực doanh nghiệp.
Tiếp đến là cải tiến các quy trình sản xuất, tiết kiệm chi phí và đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần cơ cấu lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu; kiểm soát rủi ro dòng tiền, lãi suất, tỷ giá, chuỗi cung ứng…
Bên cạnh đó, cần thúc đẩy tiêu dùng xanh và kinh doanh tuần hoàn. Ngoài ra, chuyển đổi số cũng là một trong những giải pháp cho thấy hiệu quả đón đầu xu hướng mới trên thị trường tiêu dùng toàn cầu.
Đồng thời, xây dựng giải pháp, công cụ tìm kiếm thông tin và tăng cường khả năng phân tích dữ liệu phù hợp với lĩnh vực đang hoạt động, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đây là một quá trình dài và liên tục nên mỗi doanh nghiệp đều phải tận dụng lợi thế, nắm bắt cơ hội phát triển để không tụt lại phía sau.