Chuyên gia Data Center CMC Telecom chia sẻ xu hướng và kinh nghiệm đạt chuẩn TTDL quốc tế

09:30, 12/06/2024

Ngày 7/6 vừa qua, Giám đốc Khối Data Center của CMC Telecom đã chia sẻ xu hướng và kinh nghiệm xây dựng trung tâm dữ liệu hiện đại, an toàn, xanh và đạt tiêu chuẩn quốc tế trong Hội nghị VNNIC Internet Conference 2024 do Trung tâm Internet Việt Nam - Bộ TT&TT tổ chức tại Hà Nội.

Ông Lê Minh Hiếu, Giám đốc CMC Data Center chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng trung tâm dữ liệu chuẩn quốc tế.

Dự báo quy mô thị trường data center Việt Nam đến năm 2030 sẽ đạt 1,266 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân 10,8%/năm. Xu hướng chung hiện nay đó là xây dựng những trung tâm dữ liệu (TTDL) lớn, hiện đại xanh, bền vững đạt chuẩn quốc tế, từ đó thúc đẩy hạ tầng số trong nước, đáp ứng nhu cầu bản địa hoá dữ liệu, tốc độ xử lý để tăng trải nghiệm và hiệu quả vận hành.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, ngày 11/01/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Một trong những quan điểm phát triển là: "Hạ tầng thông tin và truyền thông là hạ tầng cho chuyển đổi số quốc gia, mở ra không gian phát triển mới cho kinh tế - xã hội, gắn kết sự phát triển trên không gian số với không gian phát triển vật lý truyền thống, tạo môi trường thuận lợi cho đổi mới sáng tạo để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia."

Đại diện CMC Telecom tham dự hội nghị – ông Lê Minh Hiếu, Giám đốc CMC Data Center cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số quốc gia, hạ tầng Việt Nam phải có dung lượng siêu lớn, băng thông siêu rộng, an toàn, mở và đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế. Do đó hạ tầng Việt Nam nói chung và hệ thống trung tâm dữ liệu nói riêng cần phải thay đổi, nâng cấp để tương thích với sự phát triển của các công nghệ mới, tiêu chuẩn mới nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật, xanh và bền vững. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là các tiêu chuẩn quốc tế này đều không dễ dàng đạt được, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ data center phải thực sự nghiêm túc và cam kết với các tiêu chí trên”.

Dẫn đầu trong việc áp dụng các công nghệ mới vào trung tâm dữ liệu, CMC Telecom đã triển khai xây dựng hệ thống DC theo các tiêu chuẩn chất lượng, bảo mật cao nhất ngay từ khi thiết kế đến xây dựng và vận hành.

Tháng 5/2022, CMC Telecom đã chính thức đưa vào vận hành Data Center Tân Thuận (HCM) với diện tích 10.000 m² cung cấp 1.200 rack. Đây là DC đầu tiên tại Việt Nam sở hữu bộ chứng chỉ Tier III chính thức cao cấp hàng đầu thế giới của Uptime cả về thiết kế và xây dựng Trung Tâm Dữ Liệu: TCDD (Tier III Certification Design Documents) và TCCF (Tier III Certification Constructed Facility). CMC Telecom cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sở hữu chứng chỉ PCI DSS - chứng chỉ bảo mật thanh toán giao dịch thẻ đặc thù.

DC Tân Thuận được CMC Telecom thiết kế dành riêng cho các khối khách hàng lớn như Ngân hàng – Tài chính, các doanh nghiệp hàng đầu đang cần một hạ tầng số ổn định, tin cậy. Đây là Data Center đầu tiên tại Việt Nam chứng chỉ TVRA – chứng chỉ bảo mật và phòng chống rủi ro cao nhất cho DC. Để đáp ứng nhu cầu của công ty công nghệ cao về cloud, các nhà cung cấp dịch vụ OTT, DC Tân Thuận được thiết kế quy mô lớn, trung lập, đa kết nối và công suất điện lớn lên tới 20kw/rack. Mới đây, DC Tân Thuận của CMC Telecom đã trở thành DC đầu tiên của Việt Nam đạt tiêu chuẩn An toàn Hệ thống Thông tin Cấp độ 4, được thẩm định bởi Bộ TT&TT, Bộ Công An và Bộ Quốc phòng.

Bên cạnh đó, CMC Telecom cũng định hướng xây dựng trung tâm dữ liệu xanh, bền vững với các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Là một trong 3 người Việt Nam đầu tiên sở hữu chứng chỉ cao cấp nhất về DC - CDCE (Certified Data Center Expert), ông Lê Minh Hiếu cho biết: “Một trong những cách hiệu quả để giảm tiêu thụ năng lượng là tăng nhiệt độ hoạt động của trung tâm dữ liệu. Với mỗi 1°C tăng thêm trong nhiệt độ vận hành của trung tâm dữ liệu, có thể tiết kiệm từ 2% đến 5% năng lượng làm mát”.

Hiện nay, các trung tâm dữ liệu ở Việt Nam đang duy trì nhiệt độ cung cấp cho máy chủ ở mức 22±2°C và độ ẩm 50±10% theo tiêu chuẩn cũ của ASHRAE năm 2004. Tuy vậy theo khuyến nghị mới của ASHRAE 2015, nhiệt độ môi trường cung cấp trong TTDL có thể nằm trong mức cho phép từ 18-27°C

Ngày 8/6/2023, Chính phủ Singapore đã ban hành 1 tiêu chuẩn về phát triển bền vững cho TTDL trong đó cho phép nhiệt độ vận hành môi trường TTDL lên tới 26°C hoặc cao hơn và đã thử nghiệm ở nhiều TTDL cho kết quả tiết kiệm năng lượng tốt.

Tại CMC Telecom, nhiều khu vực khách hàng đặc biệt cũng đã áp dụng theo tiêu chuẩn mới này để tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, DC sử dụng công nghệ Chiller với hệ thống điều hòa chính xác N+1 được cài đặt tự động theo thời gian thực để luôn đảm bảo nhiệt độ tiêu chuẩn tại các phòng máy. CMC Telecom cũng có riêng một đội ngũ chuyên gia trực Hệ thống Trung tâm COC - Comprehensive Operation Center (Trung tâm Vận hành Toàn diện) đảm bảo vận hành 24/7/365 và an toàn bảo mật toàn diện cho các dịch vụ tại Data Center.

Với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường và khách hàng, CMC Telecom đang có kế hoạch xây thêm các DC tại Hà Nội và HCM, trong có một siêu Trung tâm dữ liệu tại SHTP (HCM). Đây là hoạt động chiến lược nhằm góp phần đồng bộ, hoàn thiện hạ tầng số quốc gia, hướng tới mục tiêu của chính phủ đưa Việt Nam trở thành một Digital Hub của khu vực.

Theo https://mic.gov.vn

https://mic.gov.vn/chuyen-gia-data-center-cmc-telecom-chia-se-xu-huong-va-kinh-nghiem-dat-chuan-ttdl-quoc-te-197240611153237621.htm