"Chuyên gia" tuyên truyền gốc Việt của Al-Qaeda bị bắt ở Anh

13:22, 31/08/2013

Một chuyên gia máy tính đã bị cáo buộc sang Yemen để giúp cung cấp những ý kiến thiết kế đồ họa như là một phần của chương trình tuyên truyền của al-Qaeda nhằm tìm kiếm các binh sĩ phương Tây mới. Minh Quang Pham, 29 tuổi, được cho là đã tuyên thệ trung thành với al-Qaeda ở Bán đảo Ả rập (AQAP) sau khi rời khỏi nước Anh để tham gia vào nhóm khủng bố vào tháng 12/2010.

Minh Quang Pham - người được cho là "chuyên gia" tuyên truyền của Al-Qaeda

Y được cho biết là đã nhận các chế độ huấn luyện quân sự và giúp AQAP trong các nỗ lực tuyên truyền trước khi trở về Anh 8 tháng sau đó. Pham - người được biết đến với tên gọi “Amin”, có nguồn gốc từ Việt Nam nhưng các nguồn tin cho hay, Pham đã ở New Cross, Bắc London ít nhất là kể từ năm 2005. Ở đó, y đã tự tạo dựng công ty máy tính của riêng mình.

Y đã bị bắt trong ngày trở về - 27/7/2012 – tại sân bay Heathrow khi trung chuyển qua Bahrain khi một băng đạn được phát hiện trong hành lý. Sau đó, Pham đã bị trục xuất với lý do an ninh quốc gia nhưng cuối tuần qua y lại tiếp tục bị bắt bởi một lệnh được phát đi từ Mỹ.

Một bản cáo trạng được Bộ tư pháp Mỹ công bố cho báo giới, cáo buộc Pham về tội cung cấp các vật liệu hỗ trợ cho AQAP ở Yemen, cùng với những kẻ “biết và không biết” khác.

Pham được cho biết là đã “hỗ trợ thiết lập các phương tiện liên lạc và đưa ra các lời khuyên với tư các là chuyên gia, cũng như hỗ trợ trong việc thiết kế và chụp ảnh” cho cánh truyền thông của AQAP. Pham đã gặp 2 công dân Mỹ, được biết đến với 2 bí danh “Mỹ CC-1” và “Mỹ CC-2”, hoạt động cùng nhau để tạo ra một chiến dịch tuyên truyền trực tuyến cho AQAP.

Cùng thời điểm này, Anwar al-Awlaki và Samir Khan – đều là công dân Mỹ - đang tiến hành chiến dịch tuyên truyền cho AQAP bao gồm cả việc cho ra mắt một tạp chí “ươm mầm” trực tuyến với tên gọi là “Inspire”. Phiên bản đầu tiên có đăng một công thức với tên gọi “Làm cách nào để tạo bom trong bếp của mẹ bạn” được sáng tạo bởi “Đầu bếp al-Qaeda”, đã được tìm thấy trong người của những nghi phạm khủng bố ở Anh. Cả 2 thành viên này đều bị giết trong một cuộc tấn công vào tháng 9 năm ngoái.

Hình ảnh được cho là của Samir Khan

Người Mỹ cho biết, Pham và những cộng sự của mình đã cung cấp “nhân lực, tài sản, dịch vụ, thiết bị, các công cụ liên lạc, lời khuyên của chuyên gia và sự hỗ trợ, luyện tập cũng như vũ khí”. Đổi lại, y được nhận các hình thức luyện tập từ AQAP vào tháng 3 năm ngoái để sử dụng súng tự động Kalashnikov, và liên tục trong 4 tháng kế tiếp, y đã mang theo cũng như sử dụng loại súng này như là một phần của chương trình luyện tập.

Bìa của tạp chí Inspire

Những cáo buộc cho thấy, Pham đã biết AQAP “đã và đang tiến hành các hoạt động khủng bố”. Hiện y đang phải đối mặt với một án chung thân ở Mỹ.

Vụ bắt Pham được thực hiện khi Jonathan Evans, Giám đốc của chương trình MI5, cảnh báo vào tuần trước rằng, Yemen đã trở thành một đích đến của một vài thành phần công dân Anh “có thể là thành viên thánh chiến” đang muốn sử dụng Mùa xuân Ả rập để luyện tập và thực hiện các hoạt động quân sự.

Janice Fedarcyk, Quyền trợ lý giám đốc của FBI cho biết: Kẻ tình nghi không phải chỉ đã tuyên thệ với al Qaeda ở Bán đảo Ả rập, và nhận được các hình thức luyện tập quân sự từ AQAP, mà hắn cũng đã giúp thiết kế và tiến hành các chương trình tuyên truyền của tổ chức. Đã có những hình thức điều tra cả trong và ngoài nước, kết hợp với nhiều nỗ lực khác nhau đã đem lại kết quả kể trên, và là một phần của nỗ lực ngăn chặn hành động khủng bố.

Preet Bharara, Luật sư Mỹ ở Manhattan, New York, đã đánh giá cao “sự hợp tác tuyệt vời” của Đội đặc nhiệm Chống khủng bố New York và Văn phòng FBI ở Washington, những tổ chức đã kết hợp tốt với Cảnh sát thành phố và Hội đồng Công tố ở Anh trong việc hoàn thành xuất sắc vụ bắt kể trên.

Một phát ngôn viên của Văn phòng chính phủ cho biết: “Pham, kẻ bị truy nã ở Mỹ bởi các hành động liên quan đến khủng bố, đã bị bắt ở Vương quốc Anh vào ngày 29/6 vừa qua và hiện đang trong vòng giam giữ. Hắn sẽ hầu tòa trong thời gian sớm nhất.”

Bảo Nguyễn (theo telegraph.co.uk)

TIN LIÊN QUAN