CNTT chắp cánh cho trái cây quê hương

04:00, 10/04/2010

Tiềm năng trái cây Việt

Tiếp sau thành công lớn từ Festival lúa gạo Việt Nam đầu tiên vừa được tổ chức trên quê hương Hậu Giang cuối năm 2009, dịp tháng 4 lịch sử này, lễ hội trái cây đầu tiên của đất nước sắp diễn ra tại Tiền Giang, nhằm quảng bá thương hiệu trái cây từ khắp mọi miền tụ hội, đồng thời tôn vinh những con người cụ thể đã không ngừng nỗ lực lao động và sáng tạo cho cuộc sống ngày một thêm những trái cây thơm thảo, làm giàu cho bản thân và xã hội.
 

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam thời kỳ hội nhập” và khẩu hiệu quảng bá cho địa phương nơi đăng cai tổ chức là “Tiền Giang mở hội - Sông hóa Rồng, cho cây lành trái ngọt”, sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 19-24/4/2010, với 700 gian trưng bày, giới thiệu hàng trăm loại trái cây và sản phẩm từ trái cây nổi tiếng của cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Festival trái cây được tổ chức sẽ quảng bá mạnh mẽ hơn nữa cho trái cây của Việt Nam đi khắp bốn phương, với năng lực cung ứng cao và chất lượng trái cây an toàn mang thương hiệu Việt.
 

Hiện trái cây Việt Nam đã có mặt ở hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ như Nga, Australia, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Campuchia, Philippines, Indonexia, Đài Loan... mang về hàng chục, hàng trăm triệu USD mỗi năm cho đất nước.

CNTT - Truyền thông chắp cánh cho trái cây quê hương

Kể từ khi Internet chính thức được cung cấp ở Việt Nam, nhiều ngành nghề kinh tế đã sớm nắm bắt và ứng dụng kịp thời để phát triển, trong đó đặc biệt là các đơn vị làm xuất khẩu và thương mại nói chung. Bên cạnh các tổ chức và doanh nghiệp lớn, nhiều cá thể và doanh nghiệp nhỏ đã sớm biết cách đưa hàng hóa của mình đi khắp mọi miền, ra nước nước ngoài và đem ngoại tệ về cho đất nước.
 

Nhiều hội thảo quốc gia về “Ứng dụng CNTT trong giúp ngành trái cây Việt Nam tăng cường khả năng cạnh tranh” cũng sớm được tổ chức, mở ra nhiều cơ hội vươn ra thị trường quốc tế cho thị trường rau quả nước nhà nói chung, CNTT - Truyền thông đã  thực sự trở thành là một công cụ, phương tiện rất tốt cho trái cây Việt vươn xa.

Bên cạnh những diễn đàn quan trọng như http://www.vinafruit.com của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, diễn đàn kinh tế ĐBSCL http://www.mdec.vn ... thì hàng loạt những website bán trái cây liên tỉnh, thậm chí liên lục địa cũng đã nhanh chóng đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Với hình thức kinh doanh hiện đại, họ đảm bảo giao hàng tươi tận nơi người đặt, với đủ các loại trái cây tươi, trái cây đặc sản từ mọi vùng miền, và hình thức đa dạng như cả loại sấy khô, kết giỏ, quà tặng, mâm quả cưới, nước ép, sinh tố, phần ăn theo suất hộp, tiệc buffet... với giá cả phù hợp
 

Liên quan đến Festival Trái cây Việt Nam lần thứ nhất, ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc VNPT Tiền Giang cho biết: Là một trong những doanh nghiệp chủ lực trên địa bàn và đã có nhiều đóp góp quan trọng thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương phát triển, đơn vị này sẽ có nhiều hình thức tài trợ góp phần vào thành công của sự kiện. Đặc biệt trong đó, việc tổ chức cho hoạt động truyền thông hiệu quả mà cụ thể là đường truyền dẫn hình ảnh (truyền hình trực tiếp trong nước và các kênh đi quốc tế), Internet, viễn thông, trung tâm thông tin báo chí... sẽ được VNPT Tiền Giang đảm bảo an toàn và chất lượng cao nhất. Đây cũng là thế mạnh của VNPT nói chung đã được khẳng định qua việc đảm bảo thành công cho các sự kiện quốc gia, quốc tế quan trọng được tổ chức tại Việt Nam.

Những ngày này, Tiền Giang đang hối hả các công tác chuẩn bị cho ngày đại lễ hội hoành tráng này. Đại lộ Hùng Vương ở khu vực trung tâm như một công trường nhộn nhịp, dãy nhà mái che liên hoàn và biểu tượng Rồng dài 330m (mang ý nghĩa là dấu ấn kỷ niệm đô thị Mỹ Tho 330 tuổi). Trung tâm báo chí của lễ hội đã được VNPT Tiền Giang khẩn trương lắp đặt các trang thiết bị, đường truyền và cả hệ thống máy tính mạng, điện thoại, fax, máy photocopy... Tất cả đã sẵn sàng phục vụ cho Festival.

Người ta không chỉ biết tới ĐBSCL là vựa lúa lớn nhất cả nước, cũng như Việt Nam đã và đang là nơi cung cấp gạo quan trọng của thế giới, mà còn là vựa trái cây lớn trong vùng. Lễ hội trái cây cấp quốc gia lần đầu tiên này, người dân các miền và cả du khách nước ngoài sẽ về miền sông nước Tiền Giang nhiều hơn, chợ nổi miên man các âu thuyền trái cây sẽ tấp nập hơn nữa. Hình ảnh đất nước, con người và sản vật phong phú ở xứ sở này bay xa hơn nữa, vẫy gọi thế giới đến với vùng đất bình yên./.

Chí Bằng