18 tác phẩm đoạt Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2020

14:57, 15/10/2021

Ngày 15/10, Bộ KH&CN đã công bố 18 tác phẩm đoạt Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2020. Báo điện tử Chính phủ giành giải Nhì với nhóm tác phẩm “Để tiêu chuẩn không là rào cản”.

Ban Tổ chức nhận được hơn 600 tác phẩm/nhóm tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả tham gia Giải thưởng.

Giải thưởng Báo chí về KH&CN được tổ chức hằng năm từ năm 2012 nhằm trao tặng cho các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về KH&CN. Đây là sự ghi nhận của Bộ KH&CN trong việc vinh danh những nhà báo có tinh thần khoa học, đã nỗ lực hết mình, tìm tòi, phát hiện, phản ánh các kết quả của Bộ nói riêng và của ngành KH&CN nói chung.

Tiếp nối thành công từ các năm trước, Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2020 tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tham gia của hầu hết các các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương. Ban Tổ chức đã nhận được hơn 600 tác phẩm/nhóm tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả.

Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn, nhìn chung các tác phẩm đã phản ánh khá toàn diện về mọi mặt hoạt động KH&CN, đề cập đến những vấn đề cấp bách, phổ biến và thực tiễn của đời sống kinh tế-xã hội. Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, chủ đề có tính thời sự, phản ánh kịp thời, đậm nét kết quả hoạt động cũng như những sự kiện lớn của Bộ, của ngành KH&CN… Một số tác phẩm được đầu tư bài bản, công phu, chuyên nghiệp, mang tính phát hiện, có tính phản biện tốt, đi đến tận cùng của vấn đề, có hiệu quả xã hội mạnh mẽ, tích cực, có sức ảnh hưởng cao.

Điển hình như nhóm tác phẩm “Khi nhà khoa học quân sự “đi trước” trong cuộc chiến với đại dịch toàn cầu”; “Tìm lại tên cho người đã mất”; “Đường ray 4.0”; “Đề tiêu chuẩn không là rào cản”; “Tiến sĩ, bác sĩ Hồ Hữu Thọ: Tầm soát ung thư bằng công nghệ sinh thiết lỏng”; “Nghiên cứu dữ liệu di truyền của động vật hoang dã”; “Chìa khóa” giúp bảo tồn các loài nguy cấp đúng cách”; “Sự lan tỏa khoa học-công nghệ với sự phát triển các tỉnh miền núi”; “Start-up Việt - Trong nguy có cơ”…

Thông qua các tác phẩm, vai trò, vị trí của KH&CN được khẳng định trong việc tham gia giải quyết tốt các vấn đề thực tiễn cuộc sống đặt ra, đặc biệt trong quá trình phòng, chống dịch COVID-19.

Qua 2 vòng chấm Sơ tuyển và Chung tuyển, đã có 18 tác phẩm và nhóm tác phẩm được Bộ phê duyệt và trao giải ở 4 thể loại: Truyền hình, Phát thanh, Báo in, Báo điện tử, trong đó có 3 giải Nhất, 5 giải Nhì, 5 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung tuyển Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2020 nhận định: “Tính chuyên nghiệp, sự gắn kết và tinh thần trách nhiệm là từ khóa của Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2020. Hơn 600 tác phẩm dự thi cho thấy sự quan tâm của các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước.

Nhiều tác phẩm báo chí đã vượt qua khuôn khổ truyền thống để thu hút công chúng bằng các hình ảnh hóa dữ liệu (biểu đồ, infographic,...). Nhiều tác phẩm cho thấy sự dấn thân, cách thức làm việc chuyên nghiệp của các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết và lao động sáng tạo của các nhà báo để tạo nên những tác phẩm có chất lượng cao".

Gửi lời chúc mừng tới các nhà báo có các tác phẩm đoạt Giải thưởng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt chia sẻ, trong những năm qua, lực lượng các nhà khoa học Việt Nam luôn tự hào có sự sát cánh của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhà báo khắp cả nước đã tích cực tham gia tuyên truyền về KH&CN.

Nhiều tác phẩm báo chí đã phản ánh kịp thời, đậm nét kết quả hoạt động, thành tựu của Bộ và toàn ngành KH&CN trong việc tham gia giải quyết các vấn đề cấp bách, gắn với thực tiễn và đòi hỏi của cuộc sống, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của KH&CN, đặc biệt trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 thời gian qua.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt mong rằng, Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2021 sẽ tiếp tục góp phần nuôi dưỡng, thúc đẩy niềm đam mê sáng tạo, cống hiến không ngừng của những người làm báo về KH&CN để có thật nhiều hơn nữa những tác phẩm hay, sống động cho mùa trao giải tiếp theo.

Minh Thuỳ (T/h)