Có bao nhiêu người dùng ô tô điện lại quay về với xe chạy xăng?
Không có gì ngạc nhiên khi câu trả lời là: Có, nhưng tỷ lệ bao nhiêu? Đây là vấn đề ít được đề cập đến trong "cơn say" xe chạy điện ngày nay.
Sau một thời gian dùng xe chạy điện, có ai quay trở lại với xe chạy xăng không? Trong một cuộc khảo sát gần đây ở California (Mỹ), có vẻ như gần 20% chủ xe ô tô chạy điện sẽ trở lại dùng xe động cơ đốt trong truyền thống. Cuộc khảo sát chỉ ra rằng các chủ xe chuyển về chỉ vì cơ sở hạ tầng sạc pin xe chạy điện không đáp ứng được nhu cầu. Đáng lưu ý, California là một trong những bang của Mỹ có nhiều người dùng xe chạy điện nhất, có mạng lưới sạc pin xe chạy điện tốt nhất và có chính sách khuyến khích, hỗ trợ xe chạy điện tốt nhất.
Khảo sát trên được thực hiện bởi hai nhà nghiên cứu Scott Hardman và Gil Tal của Viện Nghiên cứu Giao thông, thuộc Đại học California, với mục đích tìm hiểu sâu về mức độ hài lòng của các chủ xe chạy điện ở California sau một thời gian dài sử dụng - từ năm 2012 đến 2018.
Dựa trên kết quả thu được từ 5 bản khảo sát khác nhau, có thể thấy 20% chủ xe hybrid sạc điện (PHEV) và 18% chủ xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện (BEV) ở California muốn quay về với xe động cơ đốt trong truyền thống. Nguyên nhân là các chủ xe thấy bất tiện với việc sạc pin cho xe.
Vậy tương lai của xe PHEV và BEV sẽ như thế nào? Dựa trên kết quả nghiên cứu này, có thể thấy yếu tố quyết định tương lai chính là cơ sở hạ tầng sạc pin cho xe chạy điện. Có vẻ như dù cho sản phẩm có tốt đến đâu, nhưng nếu cơ sở hạ tầng sạc điện không hỗ trợ tốt thì nhiều khách hàng sẽ quay về với loại xe nào tiện dụng hơn.
Tuy nhiên, còn một dữ liệu quan trọng cần lưu ý ở đây. Đó là khảo sát trên được thực hiện với sự tham gia của 4.160 người. Tất cả đều đã mua xe chạy điện tại California trong thời gian từ năm 2012 đến 2018, tức là dữ liệu đã có chút lạc hậu, dù vẫn còn giá trị tham khảo.
Phân tích sâu hơn vào kết quả khảo sát sẽ thấy những người dễ "thay lòng" nhất với xe chạy điện là người chỉ có duy nhất một chiếc xe làm phương tiện đi lại. Việc này khiến cho sự bất tiện liên quan tới xe chạy điện càng trở nên nghiêm trọng.
Người sống ở những nơi không có chỗ sạc pin, hoặc chỗ sạc không thuận tiện cũng có khả năng cao từ bỏ xe chạy điện.
Ngoài ra, hầu hết những người dễ từ bỏ xe chạy điện là giới trẻ, vì họ thường phải thuê chỗ ở chứ không có nhà riêng. Việc này khiến họ khó tìm chỗ có trạm sạc nhanh 240V và phải phụ thuộc hoàn toàn vào các trạm sạc công cộng. Phụ nữ cũng dễ chán xe chạy điện hơn đàn ông, với lý do chưa được lý giải rõ ràng.
Lương Sơn (Theo The Drive/Nature)