Cơ chế tính giá trước của Uber không đảm bảo giữ nguyên giá

06:41, 30/06/2016

Cơ chế tính giá trước của Uber sẽ nói cho bạn chính xác bạn phải trả những gì cho chuyến xe, nhưng như vậy không có nghĩa Uber sẽ không tăng giá.

Mọi người đều ghét Uber tăng giá, trừ Uber tất nhiên. Nhưng giờ đây, một tin tốt là bạn sẽ không phải trả cả một cơ đồ để đi một chuyến xe về nhà nữa, thay vào đó, cơ chế đảm bảo giá của Uber sẽ nói cho bạn chính xác bạn phải trả những gì cho chuyến xe, nhưng như vậy không có nghĩa Uber sẽ không tăng giá.

Tính năng tính trước tiền vé mới của Uber, đang được triển khai cho dịch vụ UberX ở một số thành phố của Mỹ và Ấn Độ, chính xác là giống như những gì mà Uber đã áp dụng với UberPool. Chỉ cần bạn cho địa điểm chính xác nơi sẽ đón bạn, sau đó nhập tên địa điểm đến và Uber sẽ tính toán chính xác giá tiền bạn phải trả.

Vậy cơ chế tính giá mới này được tính toán như thế nào, theo Uber: “Giá thanh toán trước được tính toán dựa trên thời gian đi và khoảng cách ước lượng, cũng như bao nhiêu người đi xe và bao nhiêu lái xe gần đó đang  sử dụng Uber tại thời điểm đó. Khi giá vé tăng do nhu cầu gia tăng, người đi xe sẽ được Uber tính toán mức giá thực phải trả trước khi họ đưa ra yêu cầu gọi xe đi đâu đó. Không có những công thức toán học phức tạp ở đây, hành khách có thể ngồi lại và thực hiện chuyến đi.”

Uber hiện nay đã tăng giá lên mức trần trong một số trường hợp, như khi trời có bão hoặc vụ xả súng gần đây ở Orlando.

Không có thông báo tăng giá nào cả, thay vì nói với bạn là bạn sẽ phải trả giá vé cao gấp 2 lần mức bình thường, thì Uber chỉ tính toán giá vé cho bạn. Tính năng này được thiết kế để loại bỏ việc phỏng đoán và bất bình. Bạn sẽ không biết trước được giá sẽ tăng (nếu có), trừ khi bạn nhìn thấy một hàng chữ nhỏ bên dưới mức giá tính trước nói rằng: “Giá vé cao hơn do nhu cầu tăng”. Cao hơn là bao nhiêu, bạn sẽ không biết.

Nhưng ít nhất bạn sẽ biết thẻ tín dụng của bạn sẽ bị khấu trừ bao nhiêu vào cuối chuyến đi, và cả những giọt mồ hôi lạnh lẽo bạn cảm nhận thấy khi đọc phiếu thanh toán vào sáng ngày hôm sau.

Cẩm Thịnh (theo tapchibcvt.gov.vn)