Có gì mới trong Firefox 23?

09:31, 09/08/2013

Mozilla mới đây đã phát hành phiên bản Firefox 23 cho máy tính để bàn, chỉ sáu tuần sau khi phát hành phiên bản Firefox 22 trước đó. Trong đó phiên bản mới cũng được bổ sung nhiều tính năng mới cũng như cập nhật những tính năng hiện có, nhằm tối ưu hoá khả năng duyệt web của người dùng.
 

Dưới đây là những tính mới nhất được Mozilla cập nhật cho trình duyệt của mình.

Tinh chỉnh Logo 
 

Cấu trúc của các logo của Firefox vẫn như cũ kể từ khi được phát hành công khai vào giữa năm 2005, nhưng đã có 4 lần logo của Firefox được thay đổi trong gần 10 năm qua. Và một trong những thay đổi mới nhất chính là logo của Firefox 23. Theo đó logo mới sẽ có ít chi tiết và nhẹ nhàng hơn logo của các bản trước đó. Biểu tượng mới sẽ không còn bóng của các khu vực khác trên thế giới, chi tiết lông dư thừa từ của con cáo cũng được lược bỏ đi và tăng cường thêm màu sắc ở phần đuôi để cải thiện tầm nhìn. 

Phát triển công cụ mới: Network Monitor 
 

Firefox 23 được tích hợp một công cụ mới dành cho các nhà phát triển web được gọi là Network Monitor , đây thực sự là một tính năng đáng giá dành cho các nhà phát triển. Với công cụ Network Monitor, người dùng có thể xem cách làm thế nào các trang web được tải về trong trình duyệt, các phương pháp được sử dụng, các tập tin, loại, dung lượng và thời gian thực hiện để tải về. Điều này là hữu ích cho các nhà phát triển web và các quản trị viên của một trang web,  quan tâm trong việc cải thiện hiệu suất của trang web đó. 

Ngăn chặn các nội dung hỗn hợp và bảo vệ chống lại sự tấn công 
 

Firefox sử dụng HTTPS để liên lạc nhưng vẫn có một số yếu tố HTTP không an toàn được gọi là các trang web nội dung hỗn hợp (Mixed Content), có thể nguy hiểm cho người dùng cuối. Firefox 23 đi kèm với một tính năng mới gọi là "Mixed-Content Blocking để đối phó với các trang web như vậy mà không gây phiền nhiễu cho người dùng. Nó ngăn chặn không cho các đoạn mã nhúng trong website này chạy lên để đảm bảo người dùng không bị tấn công bằng cách bấm nhấp vào biểu tượng cái khiên trong thanh địa chỉ. Tất nhiên nội dung của trang web thì vẫn được tải bình thường. 

Giao diện người dùng thêm tính năng about: memory


Firefox đã được cải thiện đáng kể về chức năng quản lý bộ nhớ trong các phiên bản mới gần đây. Nhưng người dùng cao cấp vẫn có thể sử dụng thẻ about:memory cho việc tìm kiếm các tab, các trang web, theme và các plug-in đang gây ra rò rỉ bộ nhớ. 

Các tuỳ chọn chức năng đã được gỡ bỏ từ Preferences 
 

Trong các phiên bản trước của Firefox, người dùng đã có thể vô hiệu hóa JavaScript, tự động tải hình ảnh, và luôn luôn hiển thị tình trạng của các thanh tab với các tuỳ chọn đơn giản có thể nhìn thấy ngay dưới mục Tools>Options>Preferences > Content. Nhưng các tùy chọn này đã được loại bỏ trên phiên bản mới, bởi vì vô hiệu hóa chúng có thể phá vỡ Firefox . 

Mạng xã hội chia sẻ API mới


Phiên bản Firefox 23 cũng sẽ cho phép người dùng truy cập vào API Social của Mozilla. API Social là một bộ các tính năng giúp tích hợp mạng xã hội vào bên trong cửa sổ trình duyệt. Nhờ API này, người dùng Facebook, Twitter, Buffer, Pocket… có thể nhanh chóng chia sẻ những bức ảnh, bài báo, video, đường link lên mạng xã hội từ thanh công cụ của trình duyệt. 

Những thay đổi khác 

Trên đây là các tính năng mới, quan trọng đã được tinh chỉnh trong Firefox 23. Ngoài ra còn có những thay đổi nhỏ khác bao gồm giao diện người dùng đơn giản để cài đặt plugin, cải thiện giải mã video H.264, các bản sửa lỗi bảo mật khác nhau, màn hình Awesome Screen (màn hình xuất hiện khi chúng ta mở một tab mới). Các đường link khi bạn nhập vào trang này sẽ được tự động hoàn thành để giúp bạn truy cập nhanh hơn vào các yêu thích, thanh địa chỉ của Firefox 23 cũng sẽ tự động ẩn đi khi người dùng cuộn xuống phần dưới của trang web… 

Hoàng Thanh (theo Addictivetips.com)

TIN LIÊN QUAN