Có nên dùng máy tính "tất cả trong một"?

00:00, 26/02/2010

Từ trước tới nay, người dùng đã khá quen thuộc với những mẫu máy tính với ba thành phần chính: màn hình, thùng máy và các thiết bị nhập liệu (bàn phím,chuột). Khi màn hình ngày càng to hơn, các hãng sản xuất đã cố gắng tích hợp các linh kiện bên trong thùng máy vào luôn trong màn hình để tạo ra những chiếc máy tính dạng … tất cả trong một (All In One PC – AIO).

Trong thế giới mới này, sản phẩm thành công nhất phải kể đến iMac của Apple với những tiền thân đầu tiên là màn hình CRT với đầy đủ linh kiện của một chiếc máy tính. Sự ra đời của màn LCD đã giúp kích thước các dòng máy AIO giảm đi đáng kể. Giờ đây, bạn có thể sở hữu những chiếc máy tính AIO với linh kiện được tích hợp dễ dàng sau panel của LCD hoặc bên dưới nó. Vậy, máy tính AIO có thực sự nắm tương lai của PC ?

Máy tính AIO và máy để bàn truyền thống

 Xét ở một khía cạnh nào đó, máy tính AIO cũng không khác mấy so với máy để bàn với cùng các tính năng và chức năng vận hành. Điểm khác biệt chỉ là máy AIO gọn gàng hơn và tập trung toàn bộ linh kiện trong một lớp vỏ duy nhất thay vì 3-4 “mảnh” như máy truyền thống. Mặc dù một số người dùng có thể đưa ra các ví dụ về sự nhỏ gọn như dòng mini Barebone hoặc Mac Mini nhưng thực tế bạn sẽ vẫn cần phải nối màn hình, dây tín hiệu và một số thứ khác vào những chiếc máy này trong khi máy AIO sẽ không cần tới các loại cáp lằng nhằng bởi chúng chỉ gồm một khối duy nhất. Điều này rất lý tưởng trong những môi trường cần nhiều máy tính hoạt động song song như văn phòng, phòng trà Internet hay lớp học…

Bản thân những chiếc máy bàn cũng có điểm thua máy AIO do có kích thước to lớn và tốn nhiều năng lượng trong khi lại tỏa nhiều nhiệt hơn. Các thành phần tiết kiệm điện (chủ yếu lấy từ MTXT) giúp cho máy AIO đạt được điều này nhưng chúng cũng khiến hiệu năng nói chung giảm đi (trừ một số máy của HP hay Dell hiện có hẳn CPU lõi tứ đời mới). Chính vì thế, đối với văn phòng hoặc gia đình – những môi trường không thực sự cần tới sức mạnh tính toán quá cao thì lựa chọn máy AIO sẽ phù hợp hơn là máy bàn truyền thống. Đó là chưa kể tới việc các dòng máy AIO thường có vẻ ngoài đẹp mắt và thời trang hơn hẳn các đàn anh của nó.

 Một trong những điểm yếu khác của máy AIO là khả năng nâng cấp không bằng với máy bàn. Tuy nhiên nếu bạn thấy những chiếc MTXT vẫn còn đủ dùng thì có lẽ AIO không phải là vấn đề đáng lo ngại. Đáng chú ý, một số nhà sản xuất cũng cho phép nâng cấp máy AIO bằng cách tùy chọn từ khi mua hoặc cho phép người dùng tự thay ổ cứng, nâng RAM.

 Các dòng MTXT AIO có ứng dụng khá nhiều trong môi trường gia đình – đặc biệt phù hợp với các không gian chật hẹp như nhà bếp, phòng khách hay phòng ngủ. Chúng thậm chí có thể được treo lên tường như một chiếc màn hình bình thường (và bạn cũng có thể xem TV trên đó nếu máy có hỗ trợ).

Máy tính AIO và MTXT – cái nào hơn ?

 Một trong những lý do chính mà máy AIO ra đời chính là tiết kiệm nhưng khoảng trống quý giá trên bàn làm việc mà những chiếc máy để bàn truyền thống thường chiếm dụng. Tuy nhiên, nếu xét về khả năng này thì có lẽ MTXT mới là ứng cử viên cho chức vô địch. Bên cạnh đó sự phát triển của công nghệ cũng khiến cho cấu hình các dòng MTXT không thua kém máy bàn là mấy.

 Bên cạnh đó, do hầu hết các dòng MTXT AIO đều sử dụng linh kiện của MTXT nên hiệu năng của chúng gần như tương đương. Điểm mạnh duy nhất của máy AIO thường là màn hình có kích thước lớn hơn (trung bình từ 17”-24”) nên mắt bạn sẽ được trải nghiệm “đã” hơn nhiều so với các loại MTXT thông dụng. Tuy nhiên, tương tự như máy bàn, các dòng máy AIO vẫn phải gắn liền với bàn làm việc của bạn thay vì có thể di chuyển linh hoạt như MTXT, thậm chí, nó còn chẳng có pin.

 Tuy nhiên, có một khía cạnh mà các dòng máy tính AIO vượt hơn MTXT – đó chính là giá cả. Do không cần tính di động  quá cao nên các thành phần linh kiện trong máy AIO không cần phải tinh chỉnh và bố trí quá phức tạp, đồng thời không cần các giải pháp chống chấn động hay tiết kiệm điện cao. Điều này giúp giảm giá thành sản xuất đi đáng kể, hệ quả là các dòng máy AIO thường rẻ hơn nhiều so với MTXT cùng cấu hình. Bên cạnh đó, hầu hết các dòng máy AIO hiện đại đều có màn hình cảm ứng – thậm chí hỗ trợ đa chạm. Đây là đặc điểm rất thú vị mà cả MTXT và máy để bàn thường không có (trừ một số mẫu chuyên dụng) – đặc biệt là khi Windows 7 đã xuất hiện.

 Hiện tại hầu hết các tên tuổi lớn đều có dòng máy AIO trên thị trường, giá của chúng cũng khá chênh lệch – từ vài trăm USD với các mẫu máy sử dụng nền tảng ATOM cho tới hàng ngàn USD cho các dòng cấu hình cao như Apple iMac hay HP Touchsmart…

 Nhìn chung, các dòng máy tính AIO thực sự rất thú vị, mặc dù chúng không đem lại hiệu năng “khủng bố” hay khả năng nâng cấp linh hoạt như máy bàn thông thường  cũng như không thực sự linh hoạt như MTXT. Tuy nhiên, với những người dùng đang thiếu thốn diện tích trên bàn làm việc hay trong nhà thì các máy AIO là câu trả lời hết sức thú vị. Thế mạnh của dòng máy này sẽ còn được phát huy tốt hơn khi các nhà sản xuất tích hợp chúng với TV hay màn hình cảm ứng đa chạm…

Nguyễn Thúc Hoàng Linh
TIN LIÊN QUAN