Có nên mua thẻ học ngoại ngữ trực truyến?

07:28, 16/09/2011

Chị Ánh Nga, Giám đốc Chi nhánh Công ty Kiểm toán và Kế toán AAC than thở, vì tính chất công việc, chị có nhu cầu phải học thêm Anh ngữ. Sau thời gian tìm kiếm, chị đăng ký trọn gói khóa học 3 tháng tại một Trung tâm ngoại ngữ lớn gần nhà. Kết quả, tốn kém khá nhiều chi phí mà kiến thức thu về lại quá ít.
 
 
             Học trực tuyến có thuận lợi hơn đến lớp?
 
 
Kết quả đáng thất vọng này theo chị là vì đi học kiểu “bữa đực bữa cái”. Bận việc, bận công tác không đi học đều. Không có nhiều thời gian ôn tập bài. Theo đó, kiến thức tiếp thu không đầy đủ nên chị không theo kịp trình độ bạn bè trong lớp. Có quá nhiều yếu tố khiến kế hoạch bổ túc anh ngữ của chị luôn gặp trở ngại dù đã dốc sức quyết tâm. Không riêng chị Nga, nhiều trường hợp khác cũng có hoàn cảnh tương tự. Làm sao để vừa đảm bảo tốt công việc, vừa không phải bỏ buổi học nào với những người làm việc bận rộn luôn là bài toán nan giải.
 

Chị Nga cũng cho biết thêm, không ít bạn bè có kinh nghiệm đi trước khuyên nên tham gia các kênh học ngoại ngữ trực tuyến trước thử xem. Thứ nhất, muốn học lúc nào học, tranh thủ lúc rãnh rổi để học chứ không phải day dứt vì bận công tác mà bỏ lớp. Thứ hai, nhiều Website học ngoại ngữ hiện nay có nội dung tốt, phong phú hơn trước. Điểm đặc biệt nữa là có thể học miễn phí. Thử tìm đến một số Website học Anh ngữ miễn phí như: tienganhonline.net; tienganhonline.com; hoctienganh.info; myworldvn.com; myworld.vn… sẽ thấy được kho khiến thức ngoại ngữ rộng lớn. Các nội dung, chương trình giảng dạy đa dạng, mới mẻ và đầy đủ dữ liệu không kém các Trung tâm ngoại ngữ bên ngoài. Bản thân người học được chủ động hơn, có thể học bất cứ lúc nào rãnh. Từ đây, quan niệm của chị về học trực tuyến đã thay đổi đáng kể.
 
 
            Có nên mua thẻ học trực tuyến?
 
 
Chị Vi Phương Ngọc, Phòng Thiết kế Tạp chí Thế giới số tâm sự: Lúc đầu nghe học miễn phí, bản thân không mấy cảm tình vì cái gì miễn phí khó mà đạt được chất lượng như mong muốn. Hơn thế, học không có điều gì ràng buộc sẽ khó mà chăm chỉ theo đuổi… Tuy nhiên, qua thời gian làm quen với những Website học ngoại ngữ miễn phí, bản thân đã thay đổi quan điểm. Chị cho rằng, cái quan trọng là ý thức tự giác và sự quyết tâm theo đuổi của người học chứ không nằm ở việc miễn phí hay tính phí.
 
 
Lẽ dĩ nhiên, đã là miễn phí thì cũng có cái giới hạn của miễn phí. Thế nên nhiều người học vẫn thích kiểu học có phí bằng thẻ như trên kênh đào tạo trực tuyến: Mega E-Learning (Chọn Mega E-Learning tại địa chỉ www.megaplus.vn) hoặc www.bea.vn. Ưu điểm nổi bật của thẻ học trực tuyến khiến đại đa số học viên ưa thích là mức đầu tư ban đầu “mềm”. Thường chỉ dao động trong khoảng từ 100.000 đến 1.000.000 đồng là tối đa. Mức phí này so ra chỉ bằng 1/10 các khóa học tập trung từ phổ thông đến cao cấp. Hơn thế, bản thân người học khi trả phí sẽ thấy có sự gắn kết, trách nhiệm hơn kiểu muốn thì học, không muốn có thể bỏ ngang của dạng học miễn phí. Anh Hoàng Thanh Dũng, một người có thâm niên theo đuổi nhiều trang Website học ngoại ngữ trực tuyến từ những ngày đầu tiên, từ loại có phí đến không phí chia sẻ: “Một trăm, hai ba trăm không nhiều nên nhiều học viên không ngại tốn kém. Và một khi đã bỏ kinh phí là phải tính đến hiệu quả. Nếu mình bỏ ngang không học sẽ gây ra lãng phí”. Thế nên theo anh, bằng cách mua thẻ học, ngoài việc giúp cho nội dung chương trình học có chất lượng vượt trội, còn là điều kiện giúp học viên nỗ lực tiếp thu kiến thức, theo đuổi học lâu dài. 
 
 
Một số “trường” đào tạo trực tuyến học, thi ngoại ngữ online
 
 
Mega E-Learning của VDC có các khóa đào tạo như: Tiếng Anh học đường, Tiếng Anh chuyên ngành, Giáo dục phổ thông, Luyện thi tiếng Anh Toeic, Toefl. Để tham gia các khóa đào tạo phù hợp với nhu cầu bản thân, học viên mua thẻ học với nhiều mệnh giá khác nhau và thời gian học tùy thuộc vào mệnh giá. Ví như mua thẻ Luyện thi Toeic và Toefl-iBT mệnh giá 100.000 đồng sẽ có thời gian học 40 giờ (tối đa 2 tháng). Ưu điểm của các khóa học trên Mega E-Learning là số lần học (truy cập) không hạn chế.
 
 Kênh đào tạo www.bea.vn khá đầy đủ với: chương trình giáo dục dành cho cấp học THPT, THCS, thi Tốt nghiệp THPT, Đại học, Cao đẳng, Tiếng Anh phổ thông và chuyên ngành. Nội dung các khóa đào tạo chi tiết, rõ ràng để học viên nắm thông tin trước khi quyết định mua thẻ học khóa nào cho phù hợp. Ngoài ra, học viên có thể đăng ký học các bài giảng điện tử, làm các bài thi, bài kiểm tra trắc nghiệm… Bea còn hấp dẫn, rộn ràng ở cộng đồng Bea gồm nhiều chuyên mục miễn phí: Bea Fun, Thư viện Bea, Bea Café, Bea News, Bea Game, Bea Music và Bea cho phiên bản di động…
 
 
 Kết luận:
 
 
Đào tạo trực tuyến (E-Learing) đã thay đổi đáng kể so với những ngày đầu xuất hiện cách đây vài năm. Không tính các hệ thống đào tạo miễn phí, hệ thống đào tạo, học có phí được cải tiến cả về nội dung, chất lượng phục vụ: diễn đàn, video phát âm chuẩn quốc tế, tài liệu tải miễn phí khi đăng ký các khóa học có phí… Có thể học thử trước khi quyết định mua thẻ học. Chi phí tương đối hợp lý đủ đáp ứng nhu cầu từ thấp đến cao. Dù chưa phát triển lên phương pháp học tương tác trực tuyến thầy- trò nhưng cũng có thể chat tiếng Anh với thầy để trao đổi, hỏi đáp thêm kiến thức tức thì…
 
 
 

                                                                                              Hải Dương 

TIN LIÊN QUAN