Có nên nâng cấp từ Galaxy Note 2 lên Note 3?

13:56, 09/09/2013

Samsung Galaxy Note 3 đi kèm với tất cả những cải tiến phần cứng mà bạn mong đợi từ một chiếc điện thoại thế hệ tiếp theo, nhưng liệu người dùng có phải chi trả gấp đôi giá so với Galaxy Note 2? Galaxy Note 3 mới có thể trông hơi khác so với phiên bản tiền nhiệm, nhưng rõ ràng Note 3 không chỉ đi kèm với cải tiến về thiết kế, rõ ràng máy còn được Samsung chăm chút hơn, nâng cấp thêm nhiều tính năng mới đáng mong đợi? Vậy đâu là sự khác biệt đáng chú ý giữa hai phiên bản? 


Thiết kế 
 

Samsung vẫn giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế đã được thống nhất với các thiết bị Galaxy Note trước đó, nhưng đã được nâng cấp về vật liệu thiết kế. Vì vậy Galaxy Note 3 có một cái nhìn đặc biệt hơn so với Galaxy Note 2, với một thiết kế vuông hơn so với phiên bản 2. Nhưng có lẽ là thay đổi thiết kế đáng chú ý nhất là vỏ của máy, Samsung đã thay đổi vỏ nhựa truyền thống bằng cách bọc chất liệu giả da ở phía ngoài, tạo nên sự sang trọng. Các cạnh của Note 3 với các đường khâu nhìn như một cuốn vở. Nhìn chung, thiết kế lại giúp Galaxy Note 3 có cảm giác sang trọng và nam tính hơn nhiều.

Giống như Note 2, bạn sẽ tìm thấy camera chính ở mặt sau và sát phía trên, Samsung cũng đã thay đổi vị trí đèn Flash từ ngang hàng trên Note 2 xuống dưới camera trên Note 3. 
 

Mặc dù Galaxy Note 3 có màn hình hiển thị rộng hơn và bọc chất liệu giả da mới, nhưng máy vẫn nhẹ hơn so với người tiền nhiệm một cách đáng ngạc nhiên khi chỉ có trọng lượng 168g (Galaxy Note 2 là 180g dù màn hình nhỏ hơn). Hoàn toàn tương tự, Galaxy Note 3 cũng có kích thước (151x79x8,3mm) nhỏ gọn hơn so với người tiền nhiệm (151x91x9,4mm). 

Màn hình 
 

Galaxy Note 3 là một phablet với màn hình Super AMOLED kích thước 5,7 inch, độ phân giải 1920x1080 pixel, trái ngược với Galaxy Note 2 màn hình Super AMOLED kích thước 5,5 inch độ phân giải chỉ 1280x720 pixel. Rõ ràng màn hình của Galaxy Note 3 sắc nét và sống động hơn rất nhiều so người tiền nhiệm khi so sánh thực tế.

Thông số kỹ thuật 
 

Samsung không chỉ nâng cấp về thiết kế và màn hình hiển thị cho Galaxy Note 3, mà hãng còn nâng cấp cả cấu hình của máy để đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu của người dùng. Theo đó Galaxy Note 3 đi kèm với bộ vi xử lý lõi tứ Snapdragon 800 xung nhịp 2,3GHz đối với phiên bản 4G LTE, trong khi phiên bản 3G thì sử dụng bộ vi xử lý 8 nhân octa core Exynos Octa xung nhịp 1,9GHz. Trong khi đó Galaxy Note 2 chỉ sử dụng bộ vi xử lý lõi tứ Exynos Quad xung nhịp 1,6 GHz. Galaxy Note 3 cũng đi kèm với bộ nhớ RAM lên đến 3GB, nhiều hơn so với 2GB so với phiên trước đó. 

Samsung cũng đã tăng dung lượng pin từ 3100 mAh trên Galaxy Note 2 lên 3.200 mAh trên Galaxy Note 3, đi kèm với thông điệp là thời lượng pin của Galaxy Note 3 tốt hơn. 

Các tính năng mới 

Samsung đã tinh chỉnh giao diện TouchWiz trên Galaxy Note 3 một chút để bổ sung thêm các tính năng mới, nhằm tối ưu hoá những khả năng hiện có của sản phẩm. Ví dụ, bạn có thể mở cả hai ứng dụng cùng một lúc trong hai cửa sổ riêng biệt trên màn hình Home, điều này là có ích khi cần phải xem và so sánh nội dung của nhiều trang web cùng một lúc. Trước đây, bạn chỉ có thể mở các ứng dụng riêng biệt trong cửa sổ khác nhau. 
 

Tính năng Drag and Drop mới, cho phép bạn di chuyển nội dung giữa hai cửa sổ, có nghĩa là bạn có thể dễ dàng kéo và thả hình ảnh từ bộ sưu tập của bạn trực tiếp vào một cửa sổ email để đính kèm hoặc chèn vào văn bản đang soạn thảo. 

Samsung cũng vay mượn một số tính năng từ Flipboard và HTC với ứng dụng MyMagazine. Theo đó ứng dụng này sẽ bao gồm ba chức năng khác nhau (Tin tức, xã hội và cá nhân), hiển thị những câu chuyện theo các tile trên màn hình. Trong đó chủ đề Tin tức và Xã hội sẽ được tổng hợp và cập nhật từ trang Facebook và Twitter của bạn. 

Cải tiến đáng chú ý khác có thể được kích hoạt của phablet này chính là bút S Pen. Air Command là một ví dụ, tuỳ chọn này sẽ làm hiện lên một menu con đa nhiệm với các tính năng dành riêng cho bút. Menu hiển thị với hình dạng là một nửa vòng tròn, bao gồm các công cụ như SFinder, Scrapbooker, Action Memo Screen Write và Pen Window. 
 

Trong đó tính năng SFinder cho phép bạn tìm kiếm bất cứ điều gì được lưu trữ trên thiết bị và có thể phá vỡ các tiêu chí tìm kiếm theo ngày và địa điểm. Ứng dụng Screen Write có khả năng chụp ảnh màn hình hiện tại và cho phép bạn viết vẽ lên màn hình dễ dàng, giống như tính năng Quick Memo của LG. 

Tính năng Action Memo khá thú vị mà theo cách Samsung giới thiệu là khi bạn viết một nội dung nào đó trên màn hình Note 3 bằng S-Pen, máy sẽ tự động nhận diện loại nội dung và đưa ta đến những thao tác tương ứng. Ví dụ như khi ta viết lên màn hình một số điện thoại thì Action Memo sẽ tự mở ứng dụng Call để thực hiện cuộc gọi hoặc lưu lại Contact đó…

Tính năng Pen Window không chỉ cho phép người dùng sử dụng bút S-Pen để viết hay vẽ trực tiếp lên màn hình, mà còn cho phép người dùng gọi thêm một ứng dụng khác từ giao diện ứng dụng đang chạy chỉ bằng cách sử dụng S-Pen vẽ nên một cửa sổ (hình vuông) trên giao diện ứng dụng đang chạy, bất kể kích cỡ hay vị trí. 

Camera 

Nếu camera 8 megapixel trên Galaxy Note 2 là không đủ, thì camera 13 megapixel trên Galaxy Note 3 với công nghệ chống rung Smart Stabilization và đèn CRI LED, giúp chụp ảnh tốt trong điều kiện ánh sáng yếu và các tình huống có chuyển động nhanh,  có lẽ sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Như vậy Galaxy Note 3 cũng sẽ tham gia vào danh sách những thiết bị di động sở hữu camera 13 chấm trên thị trường, bao gồm Samsung Galaxy S4, LG Optimus G Pro và LG Optimus G2.
 

Camera trước của Galaxy Note 3 có độ phân giải 2 megapixel, một sự nâng cấp không đáng kể so với Galaxy Note 2 (1,9 megapixel). Dù chưa có những trải nghiệm chính thức, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi những tính năng chụp hình ấn tượng trên Galaxy S4 sẽ xuất hiện trên Galaxy Note 3 như Drama Shot, Sound & Shot, Best Face, Eraser, Animated Photo… 

Hệ điều hành 

Samsung Galaxy Note 3 sẽ đi kèm với phiên bản Android 4.3 Jelly Bean khi ra mắt, chính vì vậy mà thiết bị chỉ tương thích với chiếc đồng hồ Galaxy Gear của Samsung. Tuy nhiên Samsung cho biết, cuối cùng tất cả các điện thoại Galaxy cũng sẽ được nâng cấp lên phiên bản Android 4.3 để có thể làm việc với Galaxy Gear. 
 

Ngoài khả năng tương thích với đồng hồ thông minh của  Samsung, Android 4.3 còn mang đến nhiều cải tiến bao gồm đồ hoạ OpenGL ES 3.0, thiết lập giới hạn profile, cho phép bạn chọn các ứng dụng nhất định cho những người khác sử dụng thiết bị của bạn. Thời điểm Samsung Galaxy Note 2 ra mắt với Android 4.1, đó là phiên bản Android đầu tiên giới thiệu các tính năng như Google Now và thông báo mở rộng. 

Rõ ràng Samsung đã mang mọi đặc trưng của phablet lên Galaxy Note 3. Thiết bị mới của hãng đi kèm với một màn hình lớn hơn, sắc nét hơn, camera cảm biến lớn hơn, một bộ xử lý nhanh hơn, một phiên bản mới hơn của hệ điều hành Android và các tính năng của giao diện TouchWiz tinh tế hơn. Đây cũng là thiết bị đầu tiên của Samsung thuộc dòng Galaxy được Samsung trang bị vỏ bọc giả da thay vì vỏ nhựa truyền thống. 

Hoàng Thanh 
TIN LIÊN QUAN