Có phải tất cả người hưởng phải nhận lương hưu qua tài khoản từ tháng 9/2024

15:03, 19/08/2024

Thông tin Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ trực tiếp thanh toán lương hưu qua tài khoản tại 63 tỉnh, thành từ tháng 9/2024 đang được nhiều người quan tâm. Vậy điều này có đồng nghĩa với việc từ thời điểm này, tất cả đều phải nhận lương hưu qua tài khoản hay không?

Mới đây, BHXH Việt Nam thông báo từ 1/8/2024, BHXH Việt Nam đã thực hiện trực tiếp chi trả lương hưu trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh thành. Từ 1/9/2024, BHXH Việt Nam thực hiện phương thức chuyển tiền qua tài khoản cá nhân tại 20 tỉnh còn lại.

Làm thủ tục tiếp nhận hồ sơ chuyển chi trả lương qua tại khoản tại BHXH quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: XC

Trong hơn 10 năm qua, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH được thực hiện qua một bên thứ 3 là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Từ cuối năm 2023, BHXH Việt Nam đã thí điểm trực tiếp chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 tỉnh thành, sau đó nhân rộng ra triển khai tại 43 tỉnh thành và từ 1/9/2024 thực hiện nốt tại 20 tỉnh thành còn lại. Điều này đồng nghĩa với việc chi trả lương hưu qua tài khoản sẽ do BHXH Việt Nam trực tiếp thực hiện do thông tin người hưởng nằm trong hệ thống dữ liệu, còn việc chi trả tiền mặt tại các tỉnh thành vẫn do Bưu điện Việt Nam chi trả.

Ông Hà Văn Lũng, tổ 10 phường Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội cho biết: Sau đợt tháng 7, tới 90% số người hưởng đã chuyển sang nhận tiền lương hưu qua tài khoản. Như vậy, thay vì nhận lương hưu tại nhà văn hoá phường như trước đây, nay mọi người sẽ ra ngân hàng đăng ký để rút tiền lương hưu khi đã được chuyển vào tài khoản. Những người chưa đăng ký nhận tiền qua chuyển khoản sẽ xuống bưu cục tận phường Cống Vị cách đó hơn 2 km lĩnh lương hưu. Do bất cập đường xa nên một số cán bộ hưu cũng đăng ký làm thủ tục nhận chuyển khoản lương hưu qua tài khoản để rút tại ngân hàng cho thuận tiện.

Trong khi đó, luật sư Minh Anh cho biết: Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 93, Điều 114, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (hiệu lực từ 1/7/2025) có 3 hình thức nhận lương hưu từ đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội gồm: Thông qua tài khoản ngân hàng của người thụ hưởng; Trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền; Thông qua người sử dụng lao động.

Do đó, việc thực hiện trả lương hưu qua tài khoản là không bắt buộc đối với người nhận lương hưu. Từ ngày 1/9/2024, thực chất là chuyển việc chi trả lương hưu qua tài khoản ngân hàng sẽ do BHXH Việt Nam trực tiệp chuyển khoản, không phải qua một bên thứ 3 như trước.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, cả nước hiện có gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Tại cuộc họp về Chuyển đổi số của BHXH mới đây, theo báo có có tỉnh đạt gần 100% số người nhận lương hưu qua tài khoản, nhưng có tỉnh có hơn 10% người nhận lương hưu qua tài khoản.

Có thể thấy, việc nhận lương hưu hay trợ cấp BHXH qua tài khoản là do người thụ hưởng tự nguyện tham gia chứ không bắt buộc. Tuy nhiên, với ngành BHXH việc nâng chỉ tiêu người hưởng nhận lương hưu qua tài khoản là một trong những chỉ tiêu để xét thành tích trong chuyển đổi số.