Cơ quan thuế đã tiếp nhận gần 7 tỷ hoá đơn điện tử có mã

09:39, 19/06/2023

Theo thông tin từ Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng cho biết, đến nay hệ thống của cơ quan thuế đã ghi nhận gần 7 tỷ hóa đơn điện tử có mã. Đồng thời, cơ quan thuế đã có Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hóa đơn điện tử.

Cơ quan thuế đã tiếp nhận gần 7 tỷ hoá đơn điện tử có mã.

Phó tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng chia sẻ, hiện nay có tình trạng lợi dụng sự thông thoáng của chính sách về việc thành lập doanh nghiệp trực tuyến, các đối tượng đã thực hiện hành vi rất tinh vi để thành lập doanh nghiệp nhằm mục đích mua bán và sử dụng hóa đơn không hợp pháp để chiếm đoạt tiền thuế của ngân sách nhà nước.

Theo đó, để nâng cao công tác phát hiện, xử lý rủi ro về hóa đơn điện tử, Tổng cục Thuế cũng đã chú trọng đồng bộ nhiều giải pháp, Phó tổng cục trưởng cho biết, hiện tượng liên quan đến mua bán hóa đơn trên mạng cũng chính là vấn đề mà ngành Thuế đã nhận định khi triển khai hệ thống hóa đơn điện tử.

Phó tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng cho biết, từ khi triển khai sử dụng hóa đơn điện tử, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan Thuế xây dựng và triển khai hệ thống ứng dụng hóa đơn điện tử, phát triển công cụ tự động rà soát những doanh nghiệp có hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp. Qua đó, cơ quan thuế sẽ nhận diện chính xác những đối tượng có hành vi mua bán hóa đơn không hợp pháp.

“Với cơ sở dữ liệu lớn về hóa đơn điện tử được lưu trữ tại cơ sở dữ liệu lớn của cơ quan thuế, ngành Thuế đã triển khai phân tích rủi ro nhằm phát hiện sớm các tổ chức, cá nhân phát hiện, xử lý rủi ro, sử dụng các công cụ rà soát để phát hiện nhanh chóng và kịp thời chuyển sang cơ quan điều tra nếu phát hiện việc mua, bán hóa đơn không hợp pháp”, ông Vũ Chí Hùng khẳng định.

Cùng với đó, theo Phó tổng cục trưởng, cơ quan thuế đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp xác minh hóa đơn, thanh tra, kiểm tra hóa đơn,... trường hợp xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế, về hóa đơn thì xử lý theo quy định hoặc chuyển ngay sang cơ quan công an đề nghị điều tra, xét xử theo quy định của pháp luật.

Ngành Thuế chú trọng nâng cao trình độ cán bộ ngành Thuế, tăng cường tuyên truyền đến người nộp thuế để nâng cao nhận thức về sử dụng hóa đơn điện tử hướng đến góp phần cải cách hành chính, giảm thiểu chi phí, vướng mắc của người nộp thuế.

Theo Tổng cục Thuế, tổng số lượng hóa đơn điện tử đã tiếp nhận và xử lý là hơn 3,91 tỷ hóa đơn, trong đó 1,14 tỷ hóa đơn có mã; hơn 2,77 tỷ hóa đơn không mã.

Tính đến cuối tháng 5/2023, đã có 18.963 cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền với số lượng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền đã tiếp nhận là 6.530.372 hóa đơn.

Chân Hoàn (T/h)

TIN LIÊN QUAN