Cơ quan Thuế hỗ trợ hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL

15:46, 03/04/2024

Tổng cục Thuế đang tiếp tục hỗ trợ Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) trong quá trình khắc phục sự cố hệ thống công nghệ thông tin bị tấn công, để hệ thống hóa đơn điện tử của PVOIL có thể trở lại hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Cơ quan thuế sẽ tiếp tục hỗ trợ để hệ thống hóa đơn điện tử của PVOIL có thể trở lại hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, trong ngày 2/4, PVOIL đã gửi Văn bản khẩn số 2284/DVN-CNTT về việc gián đoạn tất cả các hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL.

Tại văn bản khẩn gửi Bộ Công Thương, Vụ Thị trường trong nước, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế doanh nghiệp lớn và các cơ quan hữu quan, PVOIL cho biết: Vào 00:00 ngày 2/4/2024, hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).

Vụ việc này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin, trong đó có hệ thống phát hành hóa đơn điện tử ngừng hoạt động của PVOIL bị ngưng trệ.

PVOIL cho biết, đã phối hợp với Bộ Công an xử lý theo pháp luật và có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng nhằm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như khắc phục sự cố trên trong thời gian sớm nhất.

Trước sự cố ngừng hoạt động trong toàn hệ thống PVOIL, trong đó có hệ thống hóa đơn điện tử, Tổng cục Thuế cho biết, theo thông tin vận hành, quản trị hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan thuế, dữ liệu hóa đơn từ PVOIL gửi đến cơ quan thuế chỉ phát sinh đến 4 giờ sáng ngày 2/4/2024 và Hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan thuế không có dấu hiệu bị tấn công gián tiếp qua Hệ thống của PVOIL.

Tổng cục Thuế đang hỗ trợ PVOIL trong quá trình khắc phục sự cố. Tổng cục Thuế đã tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp và sẽ mở lại khi hệ thống PVOIL đã được khắc phục.

PVOIL sẽ sử dụng hóa đơn điện tử trực tiếp trên hệ thống Hoá đơn điện tử của đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử cho PVOIL. Đồng thời, PVOIL đang khẩn trương thực hiện các thủ tục để lập hoá đơn cho doanh nghiệp, tổ chức và hoá đơn bán lẻ trong trường hợp người mua có yêu cầu.

"Cơ quan thuế sẽ tiếp tục hỗ trợ để hệ thống hóa đơn điện tử của PVOIL có thể trở lại hoạt động trong thời gian sớm nhất", Tổng cục Thuế khẳng định.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

(https://baochinhphu.vn/co-quan-thue-ho-tro-he-thong-cong-nghe-thong-tin-cua-pvoil-102240403120607205.htm)