Computex 2010 – đại hội trình diễn những thế hệ chip mới

08:28, 07/06/2010

Tại hội chợ Computex diễn ra tại Đài Loan năm nay, người dùng nhận được những sản phẩm công nghệ tiên tiến, trong đó nổi bật nhất là những thế hệ bộ vi xử lý mới có thiết kế nhỏ hơn, tốc độ nhanh hơn và thông minh hơn bao giờ hết.


Chip cho laptop/tablet
 
Sau khi iPad gây được sự chú ý trong thị trường tablet thì bây giờ, các nhà sản xuất chip đang gấp rút trogn việc cải thiện CPU cũng như GPU hỗ trợ thị trường di động của họ. Tốc độ nhanh hơn, tiết kiệm điện năng là những tiêu chí mà những thế hệ bộ xử lý mới mà các nhà sản xuất chip hướng đến. Intel cho ra mắt một khái niệm về thế hệ chip xử lý tiết kiệm điện năng mới có tên “Canoe Lake” mang đến một thiết kế mỏng hơn trong tương lai không xa. Canoe Lake sẽ làm việc với chip Atom vốn có lượng nhiệt tiêu hao thấp giúp làm mát hệ thống máy tính xách tay trong tương lai và cho phép sử dụng công nghệ lõi kép Atom trong netbook.
 

 

Với thiết kế mỏng 14mm, Canoe Lake cho phép làm việc với cả lõi đơn và lõi kép dành cho hệ thống chip Atom của Intel

Intel dự kiến sẽ công bố chip khác cho thị trường máy tính xách tay, phiên bản Moorestown của Atom. Phiên bản này được gọi tên là “Oak Trail”, là một phiên bản thu nhỏ của nền tảng Atom. Chip mới sẽ hỗ trợ phát video 1080p và hỗ trợ kết nối HDMI, sử dụng điện năng thấp hơn 50% so với thế hệ chip trước và hỗ trợ đầy đủ các phiên bản hệ điều hành Windows, không chỉ là Windows CE (phiên bản thu nhỏ của bộ xử lý thường không thể chạy hệ điều hành nặng ký này). Những thế hệ chip mới này của Intel có thiết kế mỏng hơn, nhẹ hơn và hiệu quả hoạt động cao hơn mặc dù điện năng tiêu hao không nhiều.
 

Trong khi đó, về thị trường GPU thì NVIDIA giới thiệu về công nghệ Optimus, nổi bật với 16 mô hình máy tính xách tay của các nhà sản xuất sử dụng chip đồ họa Optimus. Điểm đáng quan tâm của Optimus đó chính là cho phép máy tính xách tay sử dụng dòng GPU này có thể xử lý những hình ảnh và video 3D được tốt hơn, cắt giảm lượng pin sử dụng cũng như lượng nhiệt tỏa ra trong máy tính xách tay sử dụng công nghệ này.


Chip cho điện thoại thông minh (smartphone)
 
Qualcomm đã công bố hai bộ vi xử lý Snapdragon mới hướng cho điện thoại thông minh, trong đó có bộ xử lý lõi kép và một bộ xử lý có tốc độ hoạt động lên đến 1.2GHz. MSM8260 và MSM8660 là những thế hệ chip mới tạo nên sức mạnh xử lý cho điện thoại thông minh, cho phép phát định dạng video 1080p và độ phân giải màn hình lên đến 1280x800 pixel.
 

Cùng với đó là Intel khi mà hãng sẽ tinh chỉnh chip Moorestown cho máy tính xách tay để có thể chạy trên thiết bị smartphone và sẽ chính thức cho ra mắt vào đầu năm tới. Kết hợp với sức mạnh từ bộ xử lý Atom và GPU thành một khối duy nhất, các chip Moorestown sử dụng ít điện năng, cung cấp hiệu suất làm việc cao hơn đối thủ của mình. Điều này có nghĩ bạn có thể xem những bộ phim Avatar ở chất lượng HD trên điện thoại, thậm chí là có thể thưởng thức những game hạng năng như World of Warcraft


Chip dành cho máy tính để bàn
 
Chạy ở tốc độ 1.6GHz, trang bị 2 lõi dựa trên nền tảng bộ xử lý x86 mà Via giới thiệu là sự vươn lên của một hãng tên tuổi muốn giành một phần thị trường bộ xử lý với các tên tuổi khác. Via hứa hẹn những thế hệ chip mới mang lại hiệu năng làm việc cao hơn, tiêu thụ điện năng tương tự những bộ xử lý Intel Core 2 Duo. Trong khi ngày phát hành của chip này là không chắc chắn (có thể sáu tháng tới) thì người dùng chỉ biết các chip Via Nano DC sẽ sử dụng lượng điện năng thấp, thiết kế 2 lõi nhỏ gọn và là đối thủ đáng gờm cho AMD và Intel.
 

 

Rick Bergman, phó chủ tịch và tổng giám đốc của nhóm sản phẩm của AMD, giữ một bảng wafer của chip AMD Fusion trong một cuộc họp báo tại Đài Loan hôm 2/6

Ngoài ra, một tên tuổi sản xuất bộ xử lý khác là AMD cho giới thiệu thế hệ bộ vi xử lý Fusion sắp tới của mình. Thế hệ bộ xử lý này của AMD có khả năng tiêu hao điện năng thấp hơn, tuy nhiên những thông tin về thế hệ chip mới này của AMD là một bí mật mà hãng không tiết lộ thêm nhằm không bị đối thủ của mình là Intel có thể ăn cắp được. Rick Bergman, phó chủ tịch và tổng giám đốc của nhóm sản phẩm của AMD cho hay, những bức ảnh lớn hơn về chip Fusion sẽ cho biết phần nào số lượng lõi bố trí trên chip cũng như chi phí sản xuất của nó.


QUỐC TRUNG (Theo PCWorld)

TIN LIÊN QUAN