604 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2020
Sáng 12/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2020-2021 do người tiêu dùng bình chọn đã được trao cho 604 doanh nghiệp.
Theo Ban tổ chức, sau khi công bố danh sách chính thức 604 DN đạt chứng nhận HVNCLC năm 2020 vào tháng 2. Đến nay sau gần 4 tháng lùi lại do dịch, hội DN HVNCLC mới tổ chức trao chứng nhận cho các DN.
Năm nay, do tình hình dịch bệnh diễn ra từ quý 1/2020, và hậu quả tác động thị trường còn tiếp tục kéo dài, DN cần có thời gian phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19, nên Ban chấp hành Hội DN HVNCLC đã đi đến thống nhất: Chứng nhận-logo HVNCLC lần đầu tiên sẽ có giá trị sử dụng liên tiếp 2 năm: 2020 đến hết 2021. Cuộc điều tra - khảo sát người tiêu dùng bình HVNCLC lần tiếp theo sẽ được thực hiện vào cuối năm 2021 và công bố vào đầu năm 2022
Doanh nghiệp đạt chứng nhận năm nay hoạt động ở đa dạng ngành nghề, lĩnh vực, gồm: bánh kẹo; thực phẩm đồ hộp; thực phẩm tươi, đông lạnh; thực phẩm khô, đồ ăn liền; nước chấm gia vị; sữa và các sản phẩm từ sữa; đồ uống không cồn; rượu bia; sản phẩm vải sợi; sản phẩm từ cao su; may-thuê; da, giả da; hóa mỹ phẩm; dược phẩm; trang sức; dụng cụ làm đẹp; nhựa gia dụng; nhựa công nghiệp...
Đặc biệt, có thể kể đến những doanh nghiệp tiêu biểu nhận chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2020-2021 như: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Bánh kẹo Á Châu, Đồ hộp Hạ Long, VISSAN, Vĩnh Thành Đạt, Vinamit, Thực phẩm Bích Chi, Dầu thực vật Tường An, Vinamilk, Thái Tuấn, Kềm Nghĩa, Điện Quang, Hòa Phát, Nhơn Hòa, LIOA, SENKO, Mỹ phẩm Mỹ Hảo, Bông Bạch Tuyết...
Hơn 600 doanh nghiệp được chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao. Ảnh Nông nghiệp Việt Nam
Đáng chú ý, trong lễ trao giải lần này tại TP. Hồ Chí Minh, Ban tổ chức cung cấp thông tin cập nhật mới nhất cho DN về những thay đổi trong thói quen, tâm lý, hành vi của người tiêu dùng sau Covid-19 với 2 bài báo cáo: Một của công ty nghiên cứu thị trường Kantar World Panel và báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp BSA vừa thực hiện tháng 5/2020.
Đặc biệt, Ban tổ chức còn mời đến 3 doanh nhân đã có những nỗ lực thành công tròng thời gian giãn cách xã hội vừa qua: Ông Kao Siêu Lực - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu – ABC Bakery, ông Lương Vạn Vinh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo và ông Lê Duy Toàn - Giám đốc công ty TNHH xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh.
Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, dù phải đối diện với rất nhiều khó khăn, nhưng bằng bản lĩnh của mình, với nhiều phương cách khác nhau, cộng đồng DN HVNCLC, cụ thể là 3 DN trên đã trụ vững và từng bước vượt qua và “tái khởi động” ngay trong mùa dịch, bằng sản phẩm mới, bằng tiêu chuẩn mới và bằng việc tham gia công tác xã hội giúp cho người lao động nghèo mất việc mùa giãn cách.
Về chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao-chuẩn hội nhập đã được Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao triển khai trong gần 4 năm qua, đến nay đã có 146 doanh nghiệp đạt chứng nhận này.
Một một điểm rất quan trọng của chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao-Chuẩn hội nhập là xây dựng được một tiêu chuẩn bước đệm giữa VietGAP và GLOBAL.G.A.P. để đưa nông sản Việt Nam thâm nhập thị trường thế giới.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, cho hay từ nay đến đầu năm 2022, Hội cũng sẽ tiến hành đa dạng hoạt đông nhằm chuẩn bị hội nhập hai danh hiệu: "Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn” và “Hàng Việt Nam chất lượng cao-Chuẩn hội nhập” thành một.
Việc sáp nhập hai danh hiệu trên không nằm ngoài mục tiêu xây dựng danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” là sản phẩm được người tiêu dùng trong nước tín nhiệm, được công nhận trên thị trường nội địa và sản phẩm cùng lúc cũng đạt các chuẩn về kỹ thuật an toàn, chất lượng để đi ra thị trường quốc tế.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, Hội cũng sẽ tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đạt cả hai danh hiệu để nhận được một danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao (không có ghi chú kèm theo, có ý nghĩa chung cho cả hai danh hiệu đang được sử dụng, thể hiện bằng hai logo đỏ và xanh riêng biệt như hiện nay).
Ngoài ra, trong giai đoạn 2020-2021, hoạt động trọng tâm của Hội vẫn tiếp tục thực hiện mục tiêu số hóa, chuẩn hóa và thương mại hóa.
PV (T/h)