Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ năm 2023

11:12, 28/10/2023

Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) & Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ - Bao bì năm 2023. Năng lực tài chính, uy tín truyền thông, đánh giá của khách hàng... chính là những yếu tố để đánh giá xếp hạng các công ty.

Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2023

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong quý III/2023, tăng trưởng GDP có xu hướng dần cải thiện với mức tăng 5,33% – cao nhất so với hai quý đầu năm; ngành công nghiệp cũng có sự phục hồi khá tốt với mức tăng trưởng đạt 4,57%. Những chuyển biến tích cực này có thể mang đến sự khởi sắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc, nền kinh tế Việt Nam cũng chịu nhiều ảnh hưởng. Trạng thái trì trệ lan rộng hầu khắp các ngành khiến sức chống chịu của doanh nghiệp bị bào mòn, lợi nhuận mỏng đi đáng kể. Tuy nhiên, những số liệu thông kê trong vài tháng gần đây đã cho thấy, nền kinh tế Việt Nam cũng đang có dấu hiệu phục hồi dù tốc độ chuyển biến chưa nhanh.

Sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam xuất phát từ những đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, cùng đội ngũ doanh nhân trong vai trò "thuyền trưởng", chèo lái đưa các doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng. Với những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là những doanh nghiệp đóng vai trò trụ cột, là “đầu tàu” vượt khó khăn, thử thách đưa nền kinh tế dần hồi phục.

Với mục đích vinh danh những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, có lợi nhuận tốt, có vị thế trong ngành và đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của toàn ngành, Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử VietNamNet tổ chức Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) & Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ - Bao bì năm 2023.

Trải qua hơn 15 năm xây dựng và phát triển, PROFIT500 và Top 10 Công ty uy tín các ngành đã trở thành hai trong những chuỗi nghiên cứu giá trị của Vietnam Report với phương pháp luận độc lập, khoa học và minh bạch. Bảng xếp hạng PROFIT500 được đánh giá dựa trên phương pháp tính điểm trọng số với các trụ cột chính là lợi nhuận trước thuế, doanh thu, các chỉ số phản ánh khả năng sinh lời của doanh nghiệp bao gồm ROA, ROE, ROR, cùng một số chỉ tiêu tham chiếu quan trọng khác như: uy tín của doanh nghiệp trên truyền thông, quy mô lao động…

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm  Đồ uống  Bán lẻ năm 2023

Công bố Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500).

Trong khi đó, Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2023 được xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học và khách quan. Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding (mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng); (3) Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan: người tiêu dùng, chuyên gia… được thực hiện trong tháng 8/2023.

Năm 2023, đánh giá về những động lực ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, kết quả khảo sát của Vietnam Report chỉ ra 5 lựa chọn hàng đầu, bao gồm: Mở rộng kinh doanh, đa dạng hóa thị trường tiềm năng trong và ngoài nước; Mặt bằng lãi suất vay ngân hàng thương mại giảm; Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng xuống 8%; Vị thế và năng lực cạnh tranh được cải thiện; và Đầu tư công được đẩy mạnh.

Với những nỗ lực khuếch đại những động lực tăng trưởng hiện tại, đồng thời chủ động xoay trục chiến lược sản xuất - kinh doanh phù hợp, bắt nhịp với những chuyển động mới trong môi trường kinh doanh, các doanh nghiệp PROFIT500 kỳ vọng sẽ không chỉ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận, khẳng định vị trí của bản thân trong một trật tự mới của thị trường, mà còn đẩy nhanh tốc độ phục hồi, kiến thiết lại một quỹ đạo tăng trưởng mới của nền kinh tế.

Mặt khác, với nhóm doanh nghiệp trong các ngành trọng điểm như Thực phẩm, Đồ uống, Bán lẻ, Bao bì…, khảo sát của Vietnam Report cho thấy, những chính sách, giải pháp của Chính phủ và sự cải thiện về tình hình tài chính của người tiêu dùng cũng đóng vai trò là lực đẩy quan trọng giúp doanh nghiệp giữ kì vọng lạc quan đối với triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới.

Theo đó, các doanh nghiệp cũng tập trung vào một số chiến lược ưu tiên cụ thể. Nhóm doanh nghiệp Thực phẩm - Đồ uống sẽ tập trung vào tính linh hoạt, khả năng tuỳ chỉnh sản phẩm/dịch vụ phù hợp thị hiếu hoặc yêu cầu mới, thúc đẩy doanh thu và ứng dụng chuyển đổi số. Các nhà Bán lẻ – với chủ trương thích ứng và thay đổi với xu thế thời cuộc và thói quen, văn hóa của người tiêu dùng – sẽ ưu tiên các chiến lược đa kênh, chương trình kích cầu mua sắm, ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Còn các doanh nghiệp Bao bì hiện đang ưu tiên một số giải pháp trong ngắn hạn như đa dạng nhà cung cấp nguyên vật liệu, mở rộng thị trường… và đặt trọng tâm trong dài hạn là tăng cường biện pháp quản trị rủi ro tài chính, biến động giá, chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào và thực hiện chiến lược phát triển bền vững.

Theo đó, trong nhóm ngành "điện máy, điện lạnh, thiết bị số, sách báo, văn phòng phẩm", Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2023 tiếp tục ghi nhận những "ông lớn" trong ngành như: Công ty Cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT; Công ty Cổ phần đầu tư Thế giới di động; Công ty TNHH Nhà nước MTV Thương mại và XNK Viettel…

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm  Đồ uống  Bán lẻ năm 2023

Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2023.

"Công ty trung thành với chính sách xuyên suốt "tận tâm phục vụ khách hàng" cũng như luôn nỗ lực từng ngày để mang những sản phẩm uy tín, chất lượng nhất đến tay người tiêu dùng Việt", bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp, đại diện FPT Retail cho biết.

Còn với nhóm ngành "siêu thị, tổng hợp", Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2023 vinh danh những cái tên Central Retail Việt Nam; Saigon Co.op; Wincommerce…

Ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, trước những thách thức của kinh tế toàn cầu nói chung, Việt Nam nói riêng, Central Retail luôn giữ vững cam kết mở rộng danh mục đầu tư cũng như tăng cường các chương trình đóng góp tích cực cho xã hội & cộng đồng.

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm  Đồ uống  Bán lẻ năm 2023

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2023.

Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2023

Trong khi đó, ở Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2023 với nhóm ngành đường, bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng khác cũng đã gọi tên những doanh nghiệp lâu năm như: Nestle Việt Nam, Orion Vina hay Công ty Herbalife Việt Nam...

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm  Đồ uống  Bán lẻ năm 2023

Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2023.

Ông Vũ Văn Thắng, Tổng Giám Đốc Herbalife Việt Nam và Campuchia, cho biết: “Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý khách hàng và các bên có liên quan luôn dành sự tin tưởng và ủng hộ cho Herbalife, nhờ vậy Công ty chúng tôi vinh dự được hiện diện trong bảng xếp hạng Top 10 Công Ty Thực Phẩm Uy Tín lần thứ ba liên tiếp. Là một trong những công ty và cộng đồng hàng đầu về sức khỏe và thể chất, chúng tôi luôn cam kết phát triển các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao dựa trên nền tảng khoa học vững chắc, và cùng với các Thành Viên Độc Lập Herbalife giúp nhiều người khỏe mạnh hơn và sống cuộc sống tốt nhất của mình”.

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm  Đồ uống  Bán lẻ năm 2023

Ông Vũ Văn Thắng, Tổng Giám Đốc Herbalife Việt Nam và Campuchia.

Herbalife luôn thực hiện cam kết cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao đến hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới đang tin dùng các sản phẩm của Công ty trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình, tuân thủ định hướng này từ những ngày đầu thành lập kể từ 1980 tới nay. Các sản phẩm của Herbalife được phân phối chính thức và duy nhất thông qua các Thành Viên Độc Lập của Công ty, những doanh nhân tận tâm trong việc hỗ trợ khách hàng của mình đạt được các mục tiêu về dinh dưỡng và sức khỏe.

Herbalife chính thức hoạt động tại Việt Nam từ năm 2009. Tại Việt Nam, Herbalife hiện cung cấp 9 nhóm sản phẩm bao gồm: Nhóm hỗ trợ kiểm soát cân nặng, Nhóm hỗ trợ sức khỏe tim mạch, Nhóm hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa, Nhóm hỗ trợ sức khỏe xương khớp, Nhóm hỗ trợ tăng cường thị lực, Nhóm vận động và tăng cường sự tỉnh táo, Nhóm hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, Nhóm hỗ trợ sức khỏe cho mái tóc và làn da, và Nhóm hỗ trợ giúp ngủ ngon và thư giãn.

Hành vi của người tiêu dùng đang dần thay đổi

Nhân dịp này, Vietnam Report đồng thời xuất bản Báo cáo song ngữ Vietnam Earnings Insight 2023 với chủ đề “Tăng trưởng lợi nhuận bền vững: Định vị doanh nghiệp giữa biến động”. Bên cạnh việc cung cấp góc nhìn bao quát về tình hình kinh tế trong và ngoài nước 9 tháng đầu năm 2023, Báo cáo đưa ra một số nhận định về thách thức và cơ hội đối với các doanh nghiệp.

Ngoài ra, một số xu hướng, sự thay đổi về hành vi của người tiêu dùng và chiến lược tăng trưởng lợi nhuận bền vững cũng được phân tích trong Báo cáo để doanh nghiệp có thể thiết lập lớp phòng thủ vững chắc trước những cú sốc, chuyển hướng và tăng tốc theo các xu hướng mới, củng cố vị thế trên thị trường, cũng như xây dựng sự thành công lâu dài, bền vững và toàn diện.

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm  Đồ uống  Bán lẻ năm 2023

Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tiêu dùng cuối cùng nửa đầu năm 2023 chỉ tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước. Hơn nữa, mức độ cạnh tranh của các nhà bán lẻ diễn ra mạnh mẽ và liên tục trong nửa đầu năm 2023 càng siết chặt đáng kể tỷ suất lợi nhuận của các nhà bán lẻ. Doanh thu bán lẻ hàng hóa 8 tháng đầu năm 2023 ước đạt 3,175 triệu tỷ đồng và ghi nhận mức tăng trưởng dương (tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước).

Bước sang những tháng cuối năm 2023, song hành với những tín hiệu khả quan, tháng sau tích cực hơn tháng trước của nền kinh tế, hai phần ba số doanh nghiệp trong ngành kỳ vọng rằng tình hình thị trường bán lẻ sẽ phần nào có cải thiện hơn so với nửa đầu năm, dù sự phục hồi chưa thực sự rõ rệt và tốc độ khá chậm chạp.

Trong khi đó, một phần ba số doanh nghiệp còn lại có góc nhìn tiêu cực hơn cho rằng, với dư âm tiêu cực của giai đoạn tiêu thụ yếu và thị trường có nhiều yếu tố bất lợi, khó khăn sẽ dai dẳng. Do đó, sự phục hồi cần nhiều thời gian hơn và nhiều khả năng sang nửa cuối năm 2024 mới quay trở lại bình thường.

Theo thuongtruong.com.vn

https://thuongtruong.com.vn/news/cong-bo-top-10-cong-ty-uy-tin-nganh-thuc-pham-do-uong-ban-le-nam-2023-111231.html