Cộng đồng FOSS tổ chức Vietnam Open Day lần thứ nhất

00:00, 27/05/2010

Hôm qua, ngày 26/5/2010 một số thành viên tích cực trong cộng đồng FOSS (Free Open Source Software – Phần mềm mã nguồn mở) đã tổ chức buổi gặp mặt Vietnam Open Day lần thứ nhất tại Hà Nội với sự tham gia của gần 50 thành viên trong cộng đồng FOSS và những người quan tâm. Những thông tin về các sản phẩm như Fedora, MeeGo, Ububtu, eXo Portal... được trao đổi, thảo luận cách thức đưa FOSS tới gần cộng đồng hơn.

Tại buổi gặp mặt, anh Lê Trung Nghĩa (Bộ KHCN) – tác giả dịch 3 cuốn sách mới về FOSS sang tiếng Việt đã chia sẻ những tâm huyết của anh trong việc muốn truyền tải rộng rãi việc phát triển FOSS trong cộng đồng tin học Việt Nam.

Phần thứ hai của buổi gặp mặt giành để giới thiệu chương trình Mùa hè sáng tạo 2010 - Sinh viên viết phần mềm tự do nguồn mở, giới thiệu về MeeGo - nền tảng cho thiết bị di động và ra mắt phần mềm eXo Platform GateIn portal 3.0, nền tanbr và các ứng dụng Ubuntu 10.04, giới thiệu Fedora 13 - phiên bản Linux mới nhất của dự án Fedora - do nhóm FOSS của iWay trình bày.

Ngoài ra, những trao đổi xung quanh việc thực hiện ý tưởng Open Business Exchange Day và Dự án MOST (Mandatory Open-Source Software Translation – Việt hóa phần mềm nguồn mở theo yêu cầu Bộ KHCN) cũng sẽ là một chủ đề được thảo luận sôi nổi.

 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng và phát triển phần mềm tự do nguồn mở là cơ hội cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, những dịp gặp mặt, trao đổi này là hết sức quý báu. Vietnam Open Day là hoạt động CNTT mang tính cộng đồng và ứng dụng thực tiễn cao và hi vọng sẽ diễn ra thường xuyên hơn nữa trong thời gian tới.

 

Mai Hương

TIN LIÊN QUAN