Công nghệ định danh điện tử eKYC của Vietcombank thu hút gần 2000 khách hàng
Chỉ trong một tuần ra mắt, gần 2.000 khách hàng Vietcombank đã sử dụng giải pháp eKYC để đăng ký dịch vụ VCB Digibank ngay trên điện thoại mà không cần phải đến quầy giao dịch như trước đây.
Với mong muốn mang các trải nghiệm đơn giản và mới mẻ đến với khách hàng, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã áp dụng công nghệ định danh điện tử eKYC cho phép khách hàng đang sử dụng dịch vụ thông báo biến động số dư qua tin nhắn SMS (SMS chủ động) có thể đăng ký và kích hoạt dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank ngay trên điện thoại mà không cần phải đến quầy giao dịch như trước đây.
Nhận biết khách hàng (KYC – Know Your Customer) là yêu cầu bắt buộc đối với ngân hàng khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ. Thông thường, ngân hàng định danh khách hàng bằng việc gặp mặt trực tiếp và thông qua đối chiếu chứng từ gốc. Nói cách khác, các ngân hàng phải đảm bảo rằng họ biết và gặp trực tiếp khách hàng đăng ký.
Tuy nhiên, việc khách hàng phải đến quầy giao dịch để đăng ký đôi khi sẽ gặp khó khăn do hạn chế địa lý hoặc thời gian. Giải quyết vấn đề này, eKYC đã ra đời và bắt đầu được các ngân hàng dần áp dụng. eKYC được xem là hình thức nâng cấp cao hơn so với KYC, khi việc định danh khách hàng được thực hiện bằng phương thức điện tử và không cần gặp mặt trực tiếp, nhờ sợ hỗ trợ của các công nghệ tiên tiến.
Với định hướng chuyển đổi số đang được thực thi mạnh mẽ, Vietcombank đã sớm hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu trên thị trường để nghiên cứu, ứng dụng công nghệ eKYC, hỗ trợ khách hàng đăng ký dịch vụ mà không bị ảnh hưởng bởi rào cản địa lý hay thời gian.
Giải pháp eKYC của Vietcombank bước đầu được áp dụng với các khách hàng hiện hữu, đang sử dụng SMS chủ động của Vietcombank. Ghi nhận trong 1 tuần ra mắt, gần 2.000 khách hàng Vietcombank đã sử dụng giải pháp eKYC để đăng ký dịch vụ VCB Digibank.
Giải pháp eKYC giúp khách hàng đăng ký sử dụng VCB Digibank hết sức dễ dàng. Chỉ với chưa đầy 10 phút, với quy trình đơn giản, bao gồm tải ứng dụng VCB Digibank, nhập thông tin và scan giấy tờ tùy thân ngay trên ứng dụng VCB Digibank, chụp ảnh khuôn mặt theo yêu cầu hệ thống là khách hàng đã hoàn thành việc đăng ký và có thể bắt đầu trải nghiệm các tiện ích cơ bản trên VCB Digibank. Nhanh chóng, tiện lợi là những ưu tiên hàng đầu mà Vietcombank muốn hướng tới cho khách hàng.
Ngay sau khi kích hoạt thành công, khách hàng sẽ được sử dụng gói các tính năng cơ bản và thiết thực của VCB Digibank bao gồm: Tra cứu các thông tin tài khoản/thẻ; chuyển tiền tới tài khoản thuộc cùng CIF khách hàng; tiết kiệm trực tuyến (mở tiết kiệm, nộp thêm, đăng ký tiết kiệm tự động); thanh toán sao kê thẻ tín dụng.
Đặc biệt, gói tính năng cơ bản cho phép khách hàng nhận tin nhắn OTT theo dõi biến động số dư tài khoản, chi tiêu thẻ tín dụng ngay trên ứng dụng VCB Digibank hoàn toàn miễn phí. Gói tính năng cơ bản này sẽ giúp khách hàng dễ dàng “làm quen” và trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank.
Để thực hiện toàn bộ các giao dịch tài chính trên VCB Digibank với hạn mức giao dịch thông thường (lên tới 3 tỷ đồng/giao dịch), khách hàng có thể đến các điểm giao dịch của Vietcombank để thực hiện chuyển đổi.
Để giúp khách hàng bước đầu làm quen với dịch vụ VCB Digibank, Vietcombank miễn phí duy trì dịch vụ đến hết ngày 31/3/2021 cho các khách hàng đăng ký ngân hàng số VCB Digibank áp dụng công nghệ định danh điện tử eKYC.
Một tin vui đối với giải pháp định danh điện tử eKYC, vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 16/2020/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
Theo đó, Thông tư bổ sung điều khoản về quy định mở tài khoản thanh toán của cá nhân bằng phương thức điện tử (eKYC). Đây là nền tảng pháp lý quan trọng để các ngân hàng, trong đó có Vietcombank, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ online khép kín, phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất trong bối cảnh số hóa trên phạm vi toàn cầu.
Dự kiến trong năm 2021, Vietcombank sẽ sớm cho ra mắt giải pháp định danh điện tử toàn diện, hiện đại giúp khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng mà chưa cần đến quầy giao dịch.
Thanh Tùng (T/h)