Công nghệ mới buộc bác sỹ phải rửa tay sạch sẽ

17:17, 01/07/2013

Nhiều năm qua, các bệnh viện rất trăn trở về việc làm thế nào đảm bảo các bác sỹ, y tá và nhân viên bệnh viện đã rửa tay sạch sẽ, song vẫn không thành công. Giờ đây, một số bệnh viện đã sử dụng công nghệ - như hệ thống cảnh theo dõi, đèn chiếu sáng, chuông để nhắc nhở các nhân viên giữ vệ sinh, đồng thời có sơ đồ thể hiện những ai không chịu rửa tay.

Theo các chuyên gia y tế, vệ sinh tay kém là một yếu tố gây các căn bệnh lây nhiễm trong bệnh viên và khiến hàng ngàn người Mỹ tử vong mỗi năm. Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh tật của Mỹ ở Atlanta ước tính mỗi năm cứ 20 bệnh nhân tại các bệnh viện Mỹ lại có 1 bệnh nhân mắc bệnh lây nhiễm tại bệnh viện.

“Từ hơn 150 năm nay chúng ta đều biết giữ vệ sinh tay sạch sẽ sẽ giúp ngăn cho các bệnh nhân bị các bệnh lây nhiễm”, Tiến sỹ John Jernigan, một nhà nghiên cứu dịch tễ học tại Trung tâm nói. “Tuy nhiên, đó là vấn đề khó khăn mãn tính”.


Nhiều bệnh viện tại Mỹ đã áp dụng biện pháp công nghệ cao để kiểm tra việc rửa tay của các y bác sỹ

Các bệnh viện đã cố gắng nhiều cách để tăng cường giữ vệ sinh. Các biển hiệu được gắn nhiều trong các nhà vệ sinh, một số thậm chí còn có màn hình theo dõi các nhân viên. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng các nhân viên bệnh viện rửa tay quá nhanh và tốt lắm cũng chỉ mới rửa tay được 50% thời gian yêu cầu.

Chính vì thế, từ năm ngoái, Trung tâm Y tế SSM St. Mary ở ngoại ô St. Louis của Mỹ, đã thử nghiệm hệ thống công nghệ “giám sát việc rửa tay của các bác sỹ, y tá và nhân viên y tế”. theo đó, khi đưa tay vào kiểm tra, đèn sẽ bật xanh khi tay đã rửa sạch và chuyển sang đỏ khi vẫn còn bẩn. Biện pháp công nghệ này đang được nhiều bệnh viện thử nghiệm. Ngoài ra, nhiều bệnh viên khác lại sử dụng màn hình video.

Akron, hãng sản xuất nước rửa tay Purell ở Ohio, Mỹ, đã phát triển hệ thống theo dõi điện tử sử dụng công nghệ không dây để theo dõi liệu các bác sỹ, nhân viên y tế có sử dụng xà phòng, nước rửa tay khi rửa tay hay không. Hệ thống có tên gọi SmartLink này cung cấp cho bệnh viện các dữ liệu chi tiết về việc rửa tay của các nhân viên y tế. Hệ thống này đã được lắp đặt tại nhiều bệnh viện tại Mỹ.

Thậm chí, các bệnh viện còn ứng dụng Hệ thống Nhắc nhở Vệ sinh tay HyGreen. Trong đó, sẽ có một cảm biến theo dõi việc rửa tay được gắn trên tường sẽ dò tìm mùi, chất cồn còn vương trên tay. Nó cũng có hệ thống nhắc nhở. Những ai chưa rửa tay sạch sẽ sẽ bị cảnh báo. Nếu hệ thống còi cảnh báo kêu 3 lần, người nhân viên đó sẽ bị “ghi sổ” và đưa vào nhóm những người không rửa tay sạch sẽ. Nếu nhân viên y tế đến bên giường của bệnh nhân mà chưa rửa tay sạch sẽ, hàng loạt chuông báo động sẽ bắt đầu “hú còi”.

Theo Elena Fraser, đại diện công ty sản xuất Hệ thống HyGreen, tỷ lệ lây nhiễm bệnh ngay tại bệnh viên đã giảm 66% tại các cơ sở áp dụng hệ thống cảnh báo trên.

Trong khi đó, các y tá ở một bệnh viện khác gần khu vực St. Louis, lại sử dụng hệ thống Biovigil. Họ sẽ có thiết bị gắn các đèn sáng nhiều màu thay đổi. Một cảm biến gắn ở cửa phòng sẽ xác nhận khi y tá bước vào phòng bệnh nhân, và đèn ở băng tay sẽ chuyển màu để báo hiệu tay sạch hay chưa. Y tá rửa tay và giơ tay đến gắn thiết bị này, cảm biến sẽ dò tìm các hơi hoá học. Nếu tay đã sạch, đèn sẽ chuyển biểu tượng bàn tay có màu xanh. Nếu tay của các y tá vẫn còn bẩn, đèn sẽ giữ nguyên màu vàng và “còi báo động” bắt đầu kêu mỗi 10 giây một lần trong 40 giây, sau đó chuyển sang đỏ. Khi đèn đỏ bật lên, y tá sẽ có tiếp 30 giây nữa để rửa lại tay, nếu không đèn sẽ vẫn giữ nguyên màu đó, và hệ thống sẽ lưu tên người nhân viên “không chịu rửa tay sạch sẽ” vào bảng hệ thống. Tất cả đều được theo dõi bằng máy tính, vì thế, bệnh viện có thể theo dõi việc rửa tay của mỗi cá nhân.


Thiết bị sẽ chuyển sang đèn màu xanh khi tay của nhân viên y tế đã rửa sạch sẽ

Y tá Theresa Gratton tại một bệnh viện ở St Mary, nói rằng các bệnh nhân lo sợ bị mắc các bệnh lây nhiễm khi ở bệnh viện và thường xuyên hỏi xem các nhân viên y tế tiếp xúc với họ đã rửa tay chưa. Hệ thống công nghệ trên đã giúp họ giải toả được nỗi lo lắng.

Bill Rogers, một người 65 tuổi đã về hưu vừa khám hồi phục sức khoẻ sau cuộc phẫu thuật ở lưng và điều trị đau tim, cũng đồng ý. “Điều đầu tiên tôi nhận thấy là ở đây có các thiết bị theo dõi việc rửa tay của các y bác sỹ”, Rogers nói. “Tôi rất thoải mái khi biết tay của y bác sỹ đã sạch sẽ khi đèn báo hiệu chuyển sang màu xanh”.

Nhiều bệnh viện tại Mỹ cho biết sẽ áp dụng các thiết bị công nghệ cao này vào cuối năm nay để đảm bảo mọi nhân viên, chứ không chỉ có các y tá, đều đã rửa tay đúng cách và sạch sẽ. Một nhà cung cấp thiết bị công nghệ giám sát rửa tay cho biết các bệnh viện sẽ không phải mua hệ thống này mà chỉ phải trả phí thuê bao khoảng 12 USD/tháng cho một thiết bị.

“Đối với một nhân viên chăm sóc sức khoẻ, giữ cho đôi bàn tay sạch sẽ là điều quan trọng đơn giản nhất họ có thể làm để bảo vệ các bệnh nhân”, Tiến sỹ John Jernigan, nhà nghiên cứu dịch tễ học nói.

 Thảo Huyền (Theo USAToday)

TIN LIÊN QUAN