Công nghệ phun sơn của ABB được Mazda lựa chọn để đẩy nhanh mục tiêu bền vững

14:46, 30/10/2024

Bộ phun sơn RB1000i-S của ABB, có khả năng kết nối số, đã được triển khai tại nhà máy số 1 của Mazda Ujina, Nhật Bản, để hỗ trợ mục tiêu bền vững đầy tham vọng của hãng. Mazda ước tính rằng 60% lượng CO2 phát thải trong quá trình sản xuất đến từ khâu sơn, cho thấy tầm quan trọng của công đoạn này đối với mục tiêu trung hòa carbon. Các bộ phun sơn RB1000i-S mới đạt hiệu suất từ 95-99%, giúp giảm lượng sơn sử dụng, rác thải, tiêu thụ năng lượng và phát thải.

Công nghệ phun sơn RB1000i-S mới nhất của ABB, với hiệu suất chuyển đổi cao, đã được lắp đặt tại nhà máy Ujina của Mazda ở Nhật Bản khi hãng ô tô này đẩy nhanh nỗ lực đạt mục tiêu trung hòa carbon trong các cơ sở sản xuất trên toàn cầu vào năm 2035. Các bộ phun sơn này, hoạt động từ đầu năm nay, giúp giảm đáng kể lượng sơn sử dụng nhờ vào việc tăng khả năng bám dính sơn lên thân xe thông qua việc giảm tình trạng phun sơn dư thừa. Ngoài ra, việc giảm tiêu thụ khí nén và lãng phí sơn trong các lần đổi màu giúp giảm phát thải không chỉ trong quy trình sơn mà còn cả ở các thiết bị sơn liên quan.

Công nghệ phun sơn RB1000i-S mới nhất của ABB được sử dụng tại nhà máy của Mazda

“Mazda cho biết rằng 60% lượng CO2 phát thải trong quá trình sản xuất đến từ công đoạn sơn, do đó đây là điểm chính cần tối ưu hóa để đạt mục tiêu trung hòa carbon,” ông Joerg Reger, Giám đốc điều hành mảng Kinh doanh Robot ô tô của ABB Robotics, chia sẻ. “Các bộ phun sơn RB1000i-S mới của chúng tôi đạt hiệu suất chuyển đổi lên đến 95-99%, giúp giảm lượng sơn sử dụng, chi phí, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và tiêu thụ năng lượng cho việc xử lý chất thải trong buồng sơn, từ đó hỗ trợ giảm phát thải CO2.”

Mazda, nhà sản xuất các dòng xe như CX-5 và MX-5 roadster tại nhà máy Ujina số 1 ở Hiroshima, báo cáo rằng công nghệ phun sơn RB1000i-S đã giúp họ giảm 17% lượng sơn tiêu thụ, tương đương tiết kiệm khoảng 30,000 lít sơn mỗi năm*. Đồng thời, mức tiêu thụ năng lượng và tần suất bảo trì, bao gồm việc thay lớp phủ bảo vệ để tránh phun sơn quá mức, cũng đã giảm. Mazda còn tiết kiệm thêm chi phí bằng cách tích hợp bộ phun sơn RB1000i-S trên các robot hiện có, góp phần hỗ trợ hoạt động trung hòa carbon và kinh tế tuần hoàn.

Các bộ phun sơn RB1000i-S của ABB, có thể nâng cấp để lắp đặt trên các robot của ABB và các hãng khác, là một ví dụ về nỗ lực của ABB trong việc mang đến các giải pháp thông minh và bền vững nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô. Bộ dụng cụ nâng cấp cho phép các bộ phun sơn RB1000i hiện có sử dụng các tính năng nâng cao của RB1000i-S thông qua việc thay thế các bộ phận chính như cốc chuông và vòi định hình không khí. Đây là một trong nhiều nâng cấp mà ABB cung cấp nhằm tối ưu hóa hiệu suất, kéo dài tuổi thọ thiết bị, duy trì độ tin cậy và giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động. ABB cam kết bao phủ ít nhất 80% danh mục sản phẩm của mình theo phương pháp kinh tế tuần hoàn vào năm 2030.

*Ước tính dựa trên sản lượng sản xuất hàng năm là 170.000 chiếc và lượng sơn áp dụng là 1 lít mỗi xe bởi thiết bị nâng cấp.