10 công nghệ tương lai cho đồ gia dụng

07:23, 11/05/2015

Nhờ thuyết Internet của vạn vật (IOT) mà chúng ta có thể kiểm soát được hầu hết các đồ gia dụng để yên tâm là mọi thứ vẫn sẽ diễn ra như bình thường và an toàn khi ta vắng nhà. Từ bộ khóa cửa tự động mở khi ta trở về, người máy giúp ta nấu ăn, lau nhà và đọc e-mail, đến các bộ cảm biến nhiệt biết tự giảm nhiệt năng khi ta đi vắng.

Tóm lại, tổ ấm của chúng ta đang trở lên thông minh hơn khi các lĩnh vực công nghệ khác nhau đã được kết nối.

1. Máy hút bụi Dyson 360 Eye

Thay bằng việc rúc vào gầm ghế và mắc kẹt bởi những vật thể nhỏ như miếng LEGO, máy hút bụi tự động Dyson được lắp một camera 360 độ có thể quan sát toàn bộ căn phòng và một bộ bánh xích có thể vượt lên các vật cản nhỏ trên đường đi của nó. Nó được trang bị một mô-tơ nhỏ sử dụng công nghệ hút xoáy có khả năng làm sạch bề mặt vượt trội so với các loại tương tự. Mặc dù, đây là một loại người máy nhưng lại được tích hợp các ứng dụng Dyson Link khác nhau giúp ta có thể theo dõi và lập hành trình làm việc cho máy theo những lộ trình khác nhau trong căn nhà của mình.

Giá: 750 Bảng Anh

2. Cảm biến nhiệt thông minh Ecobee3

Hiện nay việc cảm biến nhiệt có thể nhận biết thói quen sử dụng hệ thống sưởi và gửi tin nhắn vào điện thoại của bạn là chuyện bình thường, nhưng Ecobee3 là cảm biến có khả năng vượt trội so với những thứ cùng loại, đó là biết được nhiệt độ ở nhiều phòng khác nhau. Ngoài việc được bổ sung các cảm biến từ xa và liên hệ với nhau qua Wi-Fi, nó còn được trang bị một phần mềm dành riêng cho các khu vùng nóng và lạnh theo điều kiện thời tiết và thời điểm trong ngày. Các cảm biến này cũng có thể nhận biết sự chuyển động để tự động tắt hệ thống sưởi khi bạn vắng nhà hoặc ngừng hoạt động hoàn toàn.

Giá: 249 USD

3. Ổ khóa thông minh Lockitron Bolt

Việc mở ổ khóa không chìa bằng điện thoại nghe thật sành điệu, bạn chỉ bó tay khi smartphone hỏng hoặc không thể truy nhập vào mạng Internet. Lockitron được kỳ vọng xóa đi mọi nghi ngờ về khả năng của khóa thông minh bằng cách sử dụng tín hiệu Bluetooth năng lượng thấp từ đồng hồ, dây đeo chìa khóa, hoặc điện thoại di động để mở khóa. Nếu đang sở hữu đồng hồ Pebble thì chỉ cần lắc cổ tay để mở cửa và cấp cho người khác một ứng dụng truy cập không chìa thích hợp trên các thiết bị thông minh. Hãy trang bị thêm phần mềm Bridge vào ổ khóa nếu bạn muốn kiểm soát cửa nhà mình từ nước ngoài qua Internet hoặc cấp quyền mở cửa cho khách qua e-mail. 

Giá: 99 USD

4. Robot giúp việc JIBO

Với động cơ 3 trục và phần mềm nhận dạng khuôn mặt để đọc các chuyển động của bạn, người máy biết nói này dường như có bộ não người. Trên thực tế, nó được tích hợp trí thông minh nhân tạo (AI) để thực hiện được những hội thoại cơ bản và thông qua việc truy cập vào mạng xã hội, nó hiểu khá rõ về bản thân bạn. Nhưng cũng đừng lo, JIBO sinh ra để hỗ trợ chứ không để áp đặt. Hãy coi nó là một công cụ trợ giúp và là một giao diện thân thiện giữa bạn và các thiết bị thông minh trong nhà mình.

Giá: 599 USD

5. Robot làm bếp Moley

Dù đã có đủ các thiết bị làm bếp thông minh, bạn vẫn cần một đầu bếp để làm ra những món ngon. Điều đó sẽ sớm trở thành hiện thực với một loại robot mới. Thiết bị làm bếp này được trang bị đầy đủ các cánh tay và bàn tay máy thủy lực có thể đo, chặt, đảo và nấu theo thư viện các công thức nấu ăn đang phát triển tràn lan trên mạng Internet. Mọi động tác từ đơn giản đến phức tạp của Vua Đầu bếp Tim Anderson đã được sao chép tỉ mỉ và quy trình học sẽ tiếp tục đến ngày ra mắt vào năm 2017. Từ giờ tới khi đó, bạn chỉ có thể xem các cánh tay máy làm việc dưới dạng môđun trình diễn vào năm 2016.

6. Máy giặt điều khiển từ xa - Samsung WF12F9E6P4W 

Máy giặt có liên kết Wi-Fi ư ? Làm sao ta có thể kiểm soát khi đang ở phòng khác hoặc đi làm? Đó là cỗ máy nặng 12 kg với hiệu suất hoạt động hoàn hảo, nhưng điểm vượt trội ở đây là nó có thể nhận lệnh giặt từ xa để khi bạn về tới nhà cũng là lúc công việc giặt giũ đã được hoàn tất. Bạn sẽ nhận được tin nhắn khi máy giặt xong hoặc thông báo sự cố và bạn có thể kiểm tra trên ứng dụng Smart Control trên điện thoại có hệ điều hành Ios hoặc Android tại bất kỳ thời điểm này để theo dõi quá trình giặt.

Giá: 1.099 Bảng Anh

7. Lính canh Netatmo 

Ngoài việc đơn thuần kiểm soát những người ra vào nhà bạn, camera bảo vệ này được cài phần mềm nhận dạng khuôn mặt để thông báo cho bạn biết đích danh ai đang đứng trước cửa. Bạn thậm chí có thể dùng ứng dụng lưu lại các hoạt động của các thành viên trong gia đình và nếu có phản đối đòi quyền riêng tư, bạn có thể trấn an họ rằng mọi hình ảnh đều được lưu vào thẻ nhớ chứ không phải trên mây. Thiết bị này cũng được lắp một loa, do đó nếu người đó chưa được nhận dạng, bạn có thể dùng loa mời khách vào nhà, trước khi tắt chuông báo động.

Giá:169 Bảng Anh

8. Robot pha rượu Somabar

Máy trộn này trong vòng 5 giây có thể phục vụ bạn bất kỳ loại cocktail nào có trong danh mục theo máy. Hiện trong bộ nhớ của Somabar đã có 300 công thức được pha trộn từ 7 khay nguyên liệu được hòa trộn với sự chính xác hơn hẳn một nhân viên pha rượu vụng về. Với cỗ máy này sẽ không còn những màn tung hứng lắc chai ảo diệu, nhưng bù vào đó bạn sẽ không phải đợi lâu, đồng nghĩa với việc được uống nhiều hơn.

Giá: 429 USD

9. Điều khiển từ xa Neeo

Dù hiện đã có loại điều khiển từ xa dùng chung cho mọi thiết bị. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có loại có khả năng nhận diện lòng bàn tay người sử dụng để bật những chương trình bạn ưa thích ngay khi cầm nó lên. Một quả cầu nhôm nhỏ đặt trên bàn trà sẽ là bộ não điều khiển gửi đi tín hiệu hồng ngoại và Bluetooth tới mọi thiết bị trong phạm vi ảnh hưởng của nó. Đây là giải pháp tương tự với công nghệ điều khiển của hãng Logitech và một số công ty khác nữa, nhưng chưa có giải pháp nào thật sự riêng tư hoặc dễ lập trình như thế này.

Giá: 299 USD

10. Máy pha cà phê thông minh Mr Coffee

Mr Coffee sẽ pha một bình cà phê đen khi nhận được thông điệp yêu cầu từ điện thoại thông minh của bạn. Khả năng kết nối Wi-Fi và ứng dụng pha cà phê tích hợp sẵn trong máy sẽ giúp bạn có thể đặt lệnh pha cà phê trên đường về nhà, hoặc lập lịch trình cho cả tuần để phục vụ bạn 1 ly vào mỗi sáng trước khi tới công sở. Mr Coffee có bộ lọc cà phê làm bằng thép không gỉ có thể cung cấp 10 ly/lần và phần mềm điều khiển công nghệ WeMo hiệu Belkin. Nếu bạn không sống ở Mỹ, bạn có thể lắp thêm phần mềm WeMo Insight Switch vào các loại máy pha cà phê thông thường và sử dụng ứng dụng tương tự để kích hoạt chúng.

Giá: 149.99 USD

Tùng Lâm (Theo t3.com)