Sản xuất trong kỷ nguyên công nghiệp 5.0

09:33, 25/10/2024

Sự phát triển của Công nghiệp 5.0 đánh dấu một sự chuyển dịch lớn trong ngành công nghiệp hướng đến con người; nó thậm chí đã được mô tả như một sự bổ sung tập trung vào con người cho Công nghiệp 4.0.

Cuộc cách mạng Công nghiệp 5.0 khác biệt với tất cả các cuộc cách mạng sản xuất trước đây. Chúng ta không chờ đợi một bước đột phá công nghệ duy nhất như động cơ hơi nước, dây chuyền lắp ráp, hay máy tính. Sự phát triển của Công nghiệp 5.0 đánh dấu một sự chuyển đổi lớn của ngành công nghiệp hướng đến con người; nó đã được coi là sự bổ sung tập trung vào con người cho Công nghiệp 4.0.

Khi xem xét cả Công nghiệp 4.0 và 5.0, những công nhân trực tiếp làm việc trên sàn sản xuất sẽ là những người trải qua những tác động lớn nhất. Trong khi tự động hóa và tối ưu hóa đã được giới thiệu qua sự tích hợp của IoT, thì các vai trò và trách nhiệm phức tạp hơn đang cần phải được lấp đầy bởi một lực lượng lao động trực tiếp ít hơn. Điều này tạo ra một khoảng cách về kỹ năng, nhấn mạnh rằng trong quá trình tiến hóa của sản xuất, Công nghiệp 5.0 là một bước phát triển quan trọng và lâu nay đã bị bỏ qua.

Vì vậy, nhu cầu áp dụng phương pháp tiếp cận người lao động được kết nối kỹ thuật số lớn hơn bao giờ hết.

Sản xuất trong kỷ nguyên của Công nghiệp 5.0.

Lực lượng lao động kết nối là trái tim của Công nghiệp 5.0

Cách tiếp cận tập trung vào con người không chỉ tăng cường năng lực cho người lao động và giải quyết nhu cầu kỹ năng và đào tạo đang thay đổi của nhân viên, mà còn giúp nâng cao tính cạnh tranh của ngành công nghiệp và thu hút những tài năng tốt nhất.

Đối với thế hệ lực lượng lao động mới, không phải là việc thay thế con người bằng robot, mà là tạo ra một mối quan hệ hợp tác, năng suất, bao gồm việc sử dụng các thiết bị thông minh và có thể làm việc cùng với robot hoặc cobot (robot cộng tác), để giúp người lao động hợp tác, học hỏi kỹ năng mới và chia sẻ kiến thức, từ đó làm việc thông minh hơn, không cần phải làm việc vất vả hơn. Một trải nghiệm công việc thỏa mãn hơn giúp xóa bỏ những quan niệm tiêu cực lỗi thời về công việc sản xuất.

Khai thác sự hợp tác này sẽ đưa sản xuất bước vào tương lai, thúc đẩy các hiệu quả và đổi mới mới. Chúng ta phải tiến xa hơn khỏi những công việc sản xuất từng bị cho là buồn chán, nguy hiểm và bẩn thỉu, hướng đến một sàn sản xuất thúc đẩy việc học hỏi, phát triển và hợp tác liên tục.

Điều này đã và đang gây ra ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất, nơi không chỉ có sự thiếu hụt về kỹ năng mà còn là sự thiếu hụt lao động nghiêm trọng. Việc biến những công việc này trở nên “thú vị” hơn đối với Gen Z, những người nhiều khi không còn hứng thú với giáo dục đại học và đang tìm kiếm một lối sống bổ ích và thú vị, là một điều cần thiết.

Chào đón phương pháp tiếp cận người lao động được kết nối

Những công nhân sản xuất hiện tại cho biết 71% nhiệm vụ của họ vẫn là những công việc nhàm chán, bẩn thỉu hoặc nguy hiểm. Mặc dù chúng ta đang ở trong kỷ nguyên mới của sản xuất, nhưng vẫn còn cần thiết để nâng cao năng lực cho người lao động và tạo sự gắn kết tốt hơn trên sàn sản xuất nhằm thúc đẩy năng suất, hiệu quả và an toàn. Phương pháp tiếp cận người lao động được kết nối chính là giải pháp cho vấn đề này.

Phương pháp tiếp cận người lao động được kết nối là chìa khóa để nâng cao năng lực cho lực lượng lao động trong tương lai. Người lao động được kết nối sẽ được trang bị các ứng dụng phần mềm cung cấp quyền truy cập vào kiến thức, kỹ năng và sự hỗ trợ mà họ cần để thực hiện các nhiệm vụ an toàn và đạt tiêu chuẩn — ngay trên sàn sản xuất.

Lớp ứng dụng phần mềm và công cụ này cho phép người lao động kết nối liền mạch với thiết bị, quy trình, dữ liệu và các nhân viên khác để tạo điều kiện cho công việc đạt chuẩn, tăng cường giao tiếp và cải thiện hiệu suất hoạt động từ tầng cao nhất đến sàn sản xuất.

Khi sản xuất tiếp tục phát triển, việc xây dựng một lực lượng lao động kết nối tuyến đầu là yếu tố quan trọng để thu hẹp khoảng cách giữa các quy trình sản xuất truyền thống và tương lai kỹ thuật số. Người lao động được kết nối là then chốt của các nhà máy thông minh, thúc đẩy sự cải tiến liên tục và sự xuất sắc trong hoạt động nhờ khả năng kết hợp sự sáng tạo của con người với hiệu quả của công nghệ.

Trong cuộc chạy đua số hóa, đừng quên con người giữ cho mọi thứ vận hành trơn tru!

Công nghiệp 5.0 giải quyết nhu cầu kết nối và nâng cao năng lực cho những người làm việc trên sàn sản xuất, những người vận hành máy móc.

Trong cuộc chạy đua số hóa, các nhà sản xuất vẫn cần tập trung vào việc kết nối lực lượng lao động con người để giữ cho mọi thứ vận hành suôn sẻ. Với sự hỗ trợ đầy đủ từ cấp trên, người lao động trực tuyến có thể đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn và cảm nhận được trách nhiệm phải "chiến thắng trong mỗi ca làm việc," từ đó họ không chỉ vận hành máy móc mà còn quản lý tốt hơn công việc của mình.

Tuy nhiên, cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm và năng suất không loại trừ lẫn nhau. Thực tế, Công nghiệp 5.0 đang đưa chúng đến gần nhau hơn bao giờ hết. Cách tiếp cận tập trung vào con người này không chỉ nâng cao năng lực cho người lao động và giải quyết nhu cầu kỹ năng và đào tạo đang thay đổi, mà còn giúp tăng cường tính cạnh tranh của ngành công nghiệp và thu hút những nhân tài được săn đón.

Có bằng chứng cho thấy những người lao động có kỹ năng tốt, gắn kết và được trao quyền đóng góp tích cực vào các chỉ số quan trọng trong sản xuất như an toàn, năng suất và chất lượng. Ví dụ, khách hàng của Poka là Bosch đã báo cáo mức tăng năng suất 8% sau khi triển khai công nghệ người lao động được kết nối.

Người lao động có kỹ năng thúc đẩy an toàn, năng suất và giữ chân nhân sự

Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ đã báo cáo tỷ lệ thay thế lao động trong ngành sản xuất năm 2023 là 37%, do công việc đòi hỏi thể chất, lo ngại về an toàn, mức lương thấp và sự linh hoạt hạn chế trong công việc. Mặc dù việc tăng lương và cung cấp lịch làm việc linh hoạt có thể giúp giải quyết một số vấn đề, nhưng các chiến lược khác để nâng cao năng lực cho người lao động trực tuyến cũng rất quan trọng.

Xây dựng một môi trường học tập và đào tạo liên tục mang lại lợi ích lớn cho cả người sử dụng lao động và nhân viên. Người lao động có kỹ năng sẽ an toàn hơn, năng suất hơn và có khả năng ở lại với tổ chức cao hơn khi được cung cấp cơ hội phát triển. Theo Viện Sản xuất, 69% người lao động dưới 25 tuổi đánh giá cao cơ hội đào tạo là lý do chính để lựa chọn và ở lại với một nhà tuyển dụng.

Người lao động được kết nối được hưởng lợi từ văn hóa học tập cung cấp quyền truy cập vào tài liệu đào tạo và phát triển kỹ năng ngay tại thời điểm và địa điểm cần thiết. Điều này giúp giảm sự phụ thuộc vào phương pháp học nghề qua việc theo dõi, đồng thời đẩy nhanh quá trình đào tạo, khiến việc đào tạo trở nên hiệu quả hơn.

Xây dựng khả năng phục hồi tại nơi quan trọng nhất

Một lực lượng lao động kiên cường là lực lượng có khả năng thích ứng với sự thay đổi và thách thức, đồng thời duy trì mức độ gắn kết và năng suất cao. Với tốc độ thay đổi trong ngành sản xuất, kỹ năng này quan trọng hơn bao giờ hết.

Sự linh hoạt là chìa khóa cho sự phục hồi của lực lượng lao động, và đảm bảo rằng người lao động có đủ kỹ năng để thích ứng với các nhiệm vụ và công nghệ mới là điều cần thiết. Các nền tảng người lao động được kết nối với chức năng quản lý kỹ năng theo vai trò cụ thể có thể giúp xác định các khoảng trống trong đào tạo và đặt ra các ưu tiên.

Một nền văn hóa nơi làm việc hỗ trợ cũng góp phần vào khả năng phục hồi, và một nhà máy nơi người lao động được đánh giá cao và được trao quyền để học và nâng cao kỹ năng tạo ra một môi trường làm việc tích cực từ tầng cao nhất đến sàn sản xuất. Việc áp dụng cách tiếp cận người lao động được kết nối có thể nâng cao văn hóa này bằng cách ưu tiên sự tự chủ, hợp tác, minh bạch và rõ ràng.

Con người và công nghệ: Kết hợp cả hai để làm việc hiệu quả hơn

Không còn nghi ngờ gì nữa, con người sẽ tiếp tục là xương sống của các tổ chức sản xuất. Nếu không có họ, các nhà sản xuất sẽ mất đi sự sáng tạo, tính linh hoạt và khả năng ra quyết định quan trọng. Cách tiếp cận người lao động được kết nối là giúp con người và công nghệ như Công nghiệp 4.0 cùng hoạt động. Sự kết hợp hoàn hảo giữa sự sáng tạo của con người và hiệu quả của máy móc sẽ là yếu tố quyết định sự khác biệt cạnh tranh.

Kỷ nguyên của Công nghiệp 5.0 - sự hợp tác giữa con người và robot trong một môi trường công nghệ tiên tiến nhưng tập trung vào con người (Ảnh minh họa)

Như đồng sáng lập Poka, Alex Leclerc, đã từng nói: “Bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào cũng có thể mua cùng một thiết bị và nguyên liệu thô như bạn. Điều mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh chính là con người và kiến thức của họ.” Con người luôn là, và sẽ tiếp tục là, yếu tố quan trọng trong sản xuất. Công nghiệp 5.0 đánh dấu một bước tiến đáng hoan nghênh, khi chúng ta đánh giá cao những đóng góp của con người giữa sự bùng nổ của chuyển đổi số.