Công ty khởi nghiệp Phần Lan Basemark huy động 22 triệu euro để giúp lái xe an toàn hơn với AR

09:31, 10/04/2024

Basemark có trụ sở chính tại Helsinki đã huy động được 22 triệu euro để mang “bộ công cụ” thực tế tăng cường (AR) của mình đến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu. Phần mềm của Basemark được đặt tên là Rocksolid AR, là một hệ thống thị giác máy tính dựa trên AI cho phép các nhà sản xuất ô tô phát triển ứng dụng AR của riêng họ cho Màn hình hiển thị cảnh báo (HUD).

Các công ty ô tô đang sử dụng AR HUD như một phương tiện truyền tải thông tin quan trọng đến người lái xe. Thay vì phải nhìn xuống màn hình, HUD chiếu hướng dẫn lái xe, cảnh báo và thông tin khác theo thời gian thực lên kính chắn gió. Nhiều ô tô trên đường đã sử dụng công nghệ này nhưng nó ngày càng trở nên tiên tiến hơn mỗi năm. Nó được thiết kế để cải thiện nhận thức tình huống và sự an toàn tổng thể khi lái xe.

Không giống như hầu hết các công ty trong ngành phát triển phần mềm AR của riêng họ để bán cho các nhà sản xuất, Rocksolid AR là một loại bộ công cụ giúp các nhà sản xuất ô tô phát triển công nghệ AR của riêng họ, điều chỉnh chúng theo nhu cầu cụ thể của họ. Tero Sarkkinen - người sáng lập và Giám đốc điều hành của Basemark giải thích: “Các OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) muốn tự mình trở thành nhà phát triển phần mềm vì xu hướng lớn về ô tô được xác định bằng phần mềm”. Ông nói: “Tuy nhiên, quá trình phát triển AR rất chậm, tốn kém và tẻ nhạt, đòi hỏi chuyên môn về AI, thị giác máy tính, đồ họa và hệ thống nhúng, đó là lý do tại sao chúng tôi phát triển Rocksolid AR”.

Rocksolid AR bao gồm các cơ chế theo dõi chuyển động và bản địa hóa nâng cao để đảm bảo nội dung AR luôn được “neo” chính xác với các vật thể trong thế giới thực, bất kể chuyển động hay độ rung. Nó cũng sử dụng các thuật toán để chống lại độ trễ.

Xe được xác định bằng phần mềm

Năm ngoái, BMW đã trình làng hai mẫu xe là Dee và Vision Neue Klasse, cả hai đều có AR HUD. Nhà sản xuất ô tô Đức không đề cập đến việc họ sẽ sử dụng công ty nào để cung cấp năng lượng cho màn hình. Tuy nhiên, BMW trước đây đã hợp tác với Basemark để đưa công nghệ này vào các mẫu iX của mình. Việc áp dụng AR HUD diễn ra khi ngành công nghiệp ô tô đẩy mạnh các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) và các hình thức lái xe tự động khác. Ví dụ, Polestar năm ngoái đã công bố đưa công nghệ “lái xe rảnh tay, không cần mắt” vào chiếc SUV Polestar 4 của mình.

Remy de Tonnac - đối tác cấp cao tại ETF Partners, một trong những nhà đầu tư mới của Basemark: “Thực tế tăng cường đóng vai trò là một thành phần không thể thiếu của xu hướng lớn Phương tiện được xác định bằng phần mềm đang hướng ngành công nghiệp ô tô hướng tới quyền tự chủ hoàn toàn”. Basemark sẽ sử dụng nguồn vốn mới để tăng cường hoạt động kinh doanh với các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu và Mỹ, đồng thời tài trợ cho việc mở rộng quốc tế sang Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Công ty đã đạt được thỏa thuận sản xuất hàng loạt đầu tiên với một OEM ở Mỹ vào năm ngoái. Khách hàng hiện tại bao gồm các OEM “nổi tiếng” và các công ty cấp 1 từ Đức, Pháp, Ý và Anh - nhưng họ không nêu tên.

Vòng cấp vốn mới nhất này nâng tổng số vốn huy động được của Basemark lên 34 triệu euro kể từ khi nó được thành lập ở Helsinki vào năm 2015. Cùng với ETF, các nhà đầu tư bao gồm Đầu tư Công nghiệp Phần Lan (Tesi), Vốn xây dựng, Doanh nghiệp Phần Lan và Hội đồng Đổi mới Châu Âu.

Theo Thenextweb

https://thenextweb.com/news/finnish-startup-basemark-funding-augmented-reality-cars-ev