Công ty nông sản ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực bán hàng
Trong nhiều năm qua, Công ty cổ phần Trà cổ thụ Phong Vân đã tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, quảng bá thương hiệu và tìm kiếm đối tác trên thị trường quốc tế.
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất và thương mại
Công ty cổ phần Trà cổ thụ Phong Vân (Trà Phong Vân) là đơn vị tiên phong trong việc sản xuất và thương mại các sản phẩm nông sản của Việt Nam như: Trái nhàu, trà shan tuyết, quế và hồi.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Thời, Giám đốc Trà Phong Vân cho biết, hiện nay, sự phát triển của khoa học công nghệ đã ảnh hưởng đến đến mọi mặt của đời sống, từ những việc đơn giản như đi chợ hàng ngày hay thậm chí là ngồi trà đá vỉa hè cũng sử dụng hình thức thanh toán điện tử. Điều đó cho thấy sự tiện lợi và mức độ ảnh hưởng của công nghệ ngày càng lớn đối với đời sống người dân trên toàn thế giới.
Đứng trước sự đổi thay chóng mặt của thời đại, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì bắt buộc phải thay đổi. Ý thức được tầm quan trọng đó, Trà Phong Vân đã tích cực học hỏi, cập nhật và ứng dụng công nghệ vào sản xuất và thương mại.
Gian hàng của Công ty Trà Phong Vân tại Hội nghị kết nối với khách hàng từ Dubai.
Về sản xuất, công ty đã liên kết với các nhà máy lớn tại các vùng nguyên liệu để sản xuất sản phẩm. Theo đó, doanh nghiệp đã đầu tư nhiều tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng, mua máy móc hiện đại như máy sấy công nghiệp, máy vò, máy xào… để sản xuất nông sản.
Nhờ việc ứng dụng công nghệ, sản phẩm do công ty liên kết và sản xuất đã đạt hiệu quả cao. Năng suất tăng lên gấp 4 - 5 lần so với làm bằng phương pháp truyền thống, chất lượng sản phẩm ra đồng đều và giữ được độ ổn định cao. Chính vì vậy, các sản phẩm nông sản của Công ty Trà Phong Vân đã đạt chứng chỉ HACCP, OCOP, Organic Viet Nam.
Khi có sản phẩm chất lượng, khâu truyền thông, quảng bá sản phẩm cũng được doanh nghiệp chú trọng. Để nhiều người biết đến sản phẩm, bên cạnh việc tiếp thị trực tiếp với khách hàng tại các hội chợ, triển lãm nông sản, công ty cũng tích cực quảng bá sản phẩm trên website công ty, các sàn thương mại điện tử như Alibaba, Shopee, mạng xã hội Facebook, Tiktok...
Để quảng bá sản phẩm tốt hơn, công ty đã sử dụng các công cụ, ứng dụng để phân tích thị trường để biết được hành vi người dùng và xu hướng thị trường… Theo đó có những chiến lược quảng bá và bán hàng hiệu quả hơn.
Trong hoạt động bán hàng, khâu chăm sóc khách hàng rất quan trọng. Nếu trước đây hoạt động này chủ yếu sử dụng con người và chăm sóc qua cuộc gọi điện thoại thì hiện nay công ty đã sử dụng chatbot chăm để chăm sóc khách hàng tự động.
Đối với hoạt động quản lý, công ty sử dụng các phần mềm về như CRM… để quản lý hàng nhập, xuất, quản lý vận đơn, quản lý kế toán. Nhờ vào sức mạnh của công nghệ, doanh nghiệp có thể nhanh chóng phát hiện những phát sinh, rủi ro để kịp thời xử lý. Thậm chí các công cụ thông minh cũng có thể dự báo trước những vấn đề về nhu cầu khách hàng, sản phẩm nào sẽ bùng nổ, thị trường sẽ có nhu cầu cao về mặt hàng nào đó trong tương lai để chủ doanh nghiệp kịp thời ứng biến.
Chưa bao giờ xuất khẩu nông sản đi thế giới lại dễ như bây giờ
Giám đốc Trà Phong Vân cho rằng, hiện nay tốc độ phát triển của khoa học công nghệ đã giúp cho hoạt động giao thương trên thế giới trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Theo ông Thời, nếu trước đây muốn tìm kiếm một khách hàng ngoại thì cần phải đến tận nơi khách chào hàng, hay tham gia các hội chợ trực tiếp, tiến bộ hơn chút là gọi điện thoại đường dài hay gửi thư đến địa chỉ khách hàng.
Thê nhưng hiện nay, việc đó đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp có thể tiếp cận với hàng nghìn khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới chỉ với chiếc máy tính có kết nối internet. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều kênh cả miễn phí và trả phí đều có thể tiếp cận khách dễ dàng hàng hơn.
Theo vị doanh nhân này, Phong Vân Trà khởi đầu từ một doanh nghiệp địa phương trên miền núi phía Bắc, sản phẩm tập trung vào Trà Shan tuyết cổ thụ được thu hái tự nhiên rất tiềm năng cho phát triển thị trường. Nhìn thấy được thế mạnh của sản phẩm và nhu cầu sử dụng sản phẩm tự nhiên đang bùng nổ trên thế giới nên công ty đã quyết định tìm cách mở rộng thị trường quốc tế. Ngay từ những năm 2018, Phong Vân Trà đã sử dụng các kênh tiếp thị trực tuyến để tìm kiếm khách hàng quốc tế.
“Nhận thấy nền tảng Alibaba có tiếp cận người mua quốc tế rất lớn, chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ và đến tận trụ sở của gã khổng lồ này tại Hàng Châu – Trung Quốc để học hỏi kinh nghiệm”, doanh nhân Trần Văn Thời chia sẻ.
Ông Trần Văn Thời tại trụ sở Alibaba tại Hàng Châu – Trung Quốc.
Những hiệu quả từ việc tìm kiếm khách hàng thông qua nền tảng kết nối thương mại điện tử đã giúp doanh số bán hàng tăng lên rất nhiều, các khách hàng quốc tế được mở rộng đa dạng thị trường.
“Hiện, sản phẩm quế của chúng tôi đã xuất đi Ấn Độ, Trung Đông; Trà shan tuyết cũng xuất đi nhiều quốc gia; Trái Nhàu đã có mặt tại Hàn Quốc. Sắp tới chúng tôi sẽ có chyến đi Pakistan, Dubai, Afghanistan để tìm kiếm thị trường mới”, ông Thời chia sẻ thêm.
Cũng theo ông Thời, bên cạnh những dịch vụ trả phí thì các nền tảng miễn phí cũng giúp kết nối khách hàng rất tốt. Những nền tảng như Linkedin, WhatsApp là nơi doanh nghiệp có thể sử dụng để giúp việc bán hàng trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.
Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp sản xuất Trà shan tuyết cổ thụ lớn nhất Việt Nam trong tương lai, Phong Vân Trà sẽ luôn tiếp tục đầu tư vào việc ứng dụng chuyển đổi số trong bán hàng nhằm gia tăng lượng khách hàng và doanh số.
Theo Tạp chí Tin học và Đời sống (Số 1 năm 2025)