Cục An toàn thông tin: Hành trình 10 năm xây dựng và phát triển với sứ mệnh bảo vệ chủ quyền số quốc gia

14:45, 06/09/2024

Ngày 5/9/2024, tại Hà Nội, Cục An toàn Thông tin (ATTT), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (9/9/2014 - 9/9/2024).

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại sự kiện.

Dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Phương Tuấn; nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông (BCVT) Đỗ Trung Tá, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ BCVT Mai Liêm Trực.

Cùng dự có các Thứ trưởng Bộ TT&TT: Nguyễn Huy Dũng, Nguyễn Thanh Lâm và Bùi Hoàng Phương; cùng nguyên lãnh đạo Bộ TT&TT qua các thời kỳ, đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành và doanh nghiệp trong lĩnh vực An toàn thông tin.

Hành trình 10 năm nỗ lực không ngừng

Ngày 9/9/2014, Cục ATTT được thành lập và chính thức đi vào hoạt động. Từ một vài cán bộ đầu tiên, trải qua 10 năm hình thành và phát triển, đến nay, Cục An toàn thông tin đã lớn mạnh với gần 200 nhân sự cùng tổ chức bộ máy ATTT từ Trung ương đến địa phương; trở thành một trong những đơn vị quan trọng với sứ mệnh bảo vệ an toàn và lành mạnh không gian mạng Việt Nam và bảo vệ chủ quyền số quốc gia.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng Bằng khen cho Cục An toàn thông tin.

Cùng với đó, Cục đã xây dựng hệ thống thể chế hoàn thiện, từ Luật tới các Nghị định và Thông tư, hướng dẫn, nhờ đó, nhận thức của các cấp chính quyền, người dân và doanh nghiệp về ATTT không ngừng được nâng cao. Hiện nay, mọi dự án CNTT đều tích hợp hợp phần ATTT.

10 năm qua, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong lĩnh vực ATTT. Từ con số 5% vào năm 2015, đến nay các sản phẩm ATTT do doanh nghiệp Việt Nam phát triển đã chiếm trên 50% thị phần, và nhiều doanh nghiệp đã vươn ra thị trường quốc tế. Thứ hạng an ninh mạng của Việt Nam theo ITU đã cải thiện mạnh mẽ, từ vị trí thứ 100 lên vị trí thứ 25. Những nỗ lực của Cục đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ chủ quyền số quốc gia, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chế độ và bảo vệ hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trên không gian mạng.

Các đại biểu tham dự sự kiện thực hiện nghi lễ chào cờ.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng các thế hệ công chức, viên chức, người lao động Cục ATTT, đồng thời ghi nhận những nỗ lực của Cục trong suốt 10 năm. Cục ATTT hoàn toàn có thể tự hào về những thành quả 10 năm qua, về tổ chức và con người của mình, về ngôi nhà Cục ATTT.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: Hầu hết các tổ chức đều có chu kỳ 10 năm. Thường thì sau 10 năm, mỗi tổ chức phải có sự phát triển mới, mang tính đột phá để bắt đầu một giai đoạn mới, viết lên một trang mới huy hoàng hơn. Do đó, việc điều chuyển anh Lê Văn Tuấn về làm Cục trưởng Cục ATTT mở ra kỳ vọng phát triển giai đoạn mới của Cục. Thế hệ sau kế thừa quá khứ và phải vượt lên trên thế hệ trước, chỉ có như vậy thì tổ chức mới phát triển trường tồn.

Theo Bộ trưởng, Cục ATTT cần nắm rõ những thay đổi để viết tiếp trang sử mới trong lĩnh vực ATTT. Hiện nay, không gian mạng đã trở thành không gian sinh tồn mới của quốc gia, và công nghệ số với tính cách mạng sẽ là vũ khí chính của Cục. Vì vậy, việc đảm bảo ATTT trên không gian mạng sẽ quan trọng không kém việc bảo vệ trong thế giới thực, đòi hỏi lực lượng ATTT quốc gia, lực lượng ATTT của Cục phải phát triển mạnh mẽ hơn nhiều lần.

Muốn bảo vệ không gian số, phải có công cụ số, vũ khí số. Vì vậy, Cục cần huy động lực lượng công nghệ xuất sắc từ trong và ngoài nước, xây dựng vũ khí số và binh pháp số để bảo vệ không gian mạng. Bên cạnh đó, mỗi tổ chức cần có nhiều cá nhân xuất sắc trong các lĩnh vực khác nhau, từ phát triển thể chế, đào tạo nhân lực, thực thi pháp luật đến phát triển công cụ mới.

Sứ mệnh của Cục ATTT trong 10 năm tới là thực hiện một cuộc cách mạng bứt phá

Theo Bộ trưởng: Bảo đảm an ninh mạng là tiền đề cho chuyển đổi số quốc gia, giúp Việt Nam bứt phá thành quốc gia phát triển, và Cục ATTT phải thực hiện một cuộc cách mạng trong 10 năm tới để thực hiện sứ mệnh đó.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã xác định chuyển đổi số là một cuộc cách mạng và nhấn mạnh "Đẩy mạnh chuyển đổi số gắn liền với đảm bảo an ninh, an toàn là yếu tố khách quan để Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới". Vậy thì ATTT cũng phải thực hiện một cuộc cách mạng. Cuộc cách mạng này chính là sứ mệnh 10 năm tới của Cục ATTT, của đồng chí Cục trưởng Lê Văn Tuấn.

Đây là cuộc cách mạng cả trong phát triển lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất. Với Cục ATTT đó là sự thay đổi về con người với tư duy số và kỹ năng số.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo và cán bộ Cục ATTT.

Cuối cùng, Bộ trưởng nhấn mạnh: Tổ chức nào cũng vậy, muốn đi xa, muốn ngày mai huy hoàng hơn ngày hôm qua thì phải kế thừa quá khứ và mở ra tương lai với giấc mơ lớn hơn. Mở ra tương lai vừa là yêu cầu khách quan của thời đại nhưng cũng vừa là do giấc mơ của những người lãnh đạo.

"Do đó, 10 năm tới, Cục ATTT hãy cùng nhau viết tiếp 1 trang sử mới huy hoàng hơn" – Bộ trưởng gửi gắm hy vọng.

Cục trưởng Cục ATTT Lê Văn Tuấn phát biểu tại sự kiện.

Tại buổi lễ, Cục trưởng Cục ATTT Lê Văn Tuấn bày tỏ sự trân trọng với những đánh giá và chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, đồng thời khẳng định 10 năm qua là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Cục.

Nhân dịp này, Cục trưởng cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các Nguyên lãnh đạo, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đối tác trong và ngoài nước đã luôn ủng hộ, đồng hành và góp phần tạo nên những thành tựu của Cục.

Trong giai đoạn tới, Cục ATTT sẽ tiếp tục nỗ lực, tìm ra giải pháp để đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn không gian mạng, hiện thực hóa các mục tiêu phát triển trong tương lai, nâng cao trách nhiệm trước thách thức mới./.