Cục Hàng không Việt Nam lấy ý kiến về kế hoạch khai thác lại các đường bay nội địa

13:38, 08/09/2021

Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Hiện cả nước có 22 cảng hàng không, sân bay đang có hoạt động khai thác nội địa và các sân bay sẽ được phân thành 3 nhóm. Theo đó, cảng hàng không, sân bay nhóm A (vùng xanh) là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Các cảng hàng không, sân bay nhóm B (vùng vàng) thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương theo Chỉ thị 16. Và cảng hàng không, sân bay nhóm C (vùng đỏ) thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất, chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách. Tuy nhiên, khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B, khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 chỉ cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Và đáp ứng một trong các điều kiện: có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly, được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng ra sân bay; có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, trong đó, liều cuối cùng tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Các đường bay giữa các cảng, sân bay nhóm C với nhau, chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến; hành khách phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Các hãng bay đều được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được cơ quan này xác nhận. Ngoài ra, các hãng cần rà soát nguồn lực (tàu .bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa,...) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay.

Thanh Tùng (T/h)