“Cùng em đến trường” - Hành trình chia sẻ yêu thương đến các em học sinh vùng cao

14:23, 23/10/2022

Với mong muốn đồng hành, giúp đỡ, hỗ trợ các em học sinh vùng cao có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa, thời gian qua Tổ giúp đỡ xã xây dựng nông thôn mới Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp, kêu gọi, vận động sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân nhằm hỗ trợ về cơ sở vật chất, những món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ vùng cao nơi đây.

Tổ giúp đỡ xã xây dựng nông thôn mới Sở Thông tin và Truyền thông kết nối, phối hợp với nhóm Từ thiện Mai Vàng (Hà Nội) tổ chức chương trình “Cùng em đến trường”.

Trong tiết trời se lạnh của những ngày đầu đông, chúng tôi đã đến Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Tả Giàng Phình, xã Ngũ Chỉ Sơn. Nơi đây có hơn 400 học sinh tại điểm trường chính và 200 học sinh tại 7 điểm trường lẻ. Chủ yếu là học sinh đồng bào dân tộc Mông, có đời sống còn nhiều khó khắn. Có hơn 200 học sinh nội trú tại trường chính và 200 học sinh bán trú tại các điểm trường lẻ. Cơ sở vật chất tại các điểm trường còn nhiều khó khăn thiếu thốn.

Trao 21 suất quà cho các em học sinh tại điểm trường thôn Bản Pho.

Chia sẻ với chúng tôi, thầy giáo Đào Thành Nam, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Tả Giàng Phình nói: “Học sinh ở đây chủ yếu là con em đồng bào dân tộc Mông, đời sống còn nhiều khó khăn, tại các điểm trường lẻ chỉ có lớp 1 và lớp 2. Các em sẽ ăn bán trú và được Nhà nước hỗ trợ gạo và tiền ăn. Thầy cô giáo tại các điểm trường lẻ sẽ “kiêm” cả việc dạy học và làm cha mẹ của các em, từ việc nấu ăn, dạy học, vệ sinh cho các em. Nhà các em ở xa, điều kiện kinh tế còn khó khăn vì vậy các em thiếu thốn, thiệt thòi nhiều thứ"….

Trao những món quà yêu thương đến với các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Tả Giàng Phình.

Để chia sẻ, vơi bớt phần nào khó khăn của các em, ngày 21/10, Tổ giúp đỡ xã xây dựng nông thôn mới Sở Thông tin và Truyền thông kết nối, phối hợp với nhóm Từ thiện Mai Vàng (Hà Nội) tổ chức chương trình “Cùng em đến trường” tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Tả Giàng Phình. Tổng giá trị trao tặng của chương trình gần 120 triệu đồng gồm áo ấm cho 579 em học sinh tiểu học; hỗ trợ kinh phí sửa chữa phòng học, nhà bếp tại điểm trường Bản Pho và tặng rất nhiều các vật dụng như: Bình nóng lạnh, bình nước uống giữ nhiệt, cặp sách, bát ăn cơm, ca uống nước, dép, đồ dùng trong nhà bếp; áo ấm, mũ và khăn len cho các cháu tiểu học đã được trao đến các điểm trường Bản Pho, Suối Thầu 2,… nơi các em học sinh còn gặp rất nhiều khó khăn trên con đường tìm đến với con chữ. Một bữa cơm có thịt với thật nhiều yêu thương cũng đã được chuẩn bị cho các bạn học sinh bán trú tại trường. Đây là những món quà ý nghĩa, thiết thực của được trao đến các em  học sinh nhằm động viên tinh thần vượt khó, vươn lên trong học tập của các em có hoàn cảnh khó khăn, khích lệ các em tiếp tục phấn đấu đạt thành tích cao trong năm học mới.

Đưa văn hóa đọc đến các em học sinh trường Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Tả Giàng Phìn.

Bên cạnh đó, để nâng cao đời sống tinh thần cho các em học sinh, Tổ giúp đỡ xã xây dựng nông thôn mới Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Câu lạc bộ Vùng cao yêu thương đến thăm và tặng 02 tủ sách cho các em học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Tả Giàng Phình và Trường phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Tả Giàng Phình thuộc xã Ngũ Chỉ Sơn. Mỗi tủ sách gồm 500 đầu sách, truyện các loại. Đây là món quà thật sự ý nghĩa - đặc biệt với học sinh dân tộc bán trú - vì ngoài giờ lên lớp, thời gian tự học, các em có thể đọc sách, tăng cường vốn ngôn ngữ tiếng Việt, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng tự học, tự đọc, làm việc nhóm. Bên cạnh đó, mô hình luân chuyển sách giữa các điểm trường cũng được Câu lạc bộ triển khai nhằm giúp các em học sinh luôn được tiếp cận với các đầu sách mới, giúp các em có thể hứng thú, có niềm vui bên các trang sách.

Chia sẻ với chúng tôi, em Vàng Thị Ly, lớp 5A2 Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Tả Giàng Phình xúc động nói: “Nhà em cách đây 15 km nên em được ở nội trú tại trường từ thứ 2 đến thứ 6, thứ bảy và chủ nhật bố mẹ mới đón về nhà. Ở đây chúng em được các thầy cô chăm lo từ bữa ăn đến giấc ngủ. Ngày chúng em được ăn ba bữa cơm. Ngoài học ban ngày, buổi tối chúng em được thầy cô dạy học từ 19h đến 21h. Sau đó về phòng ngủ. Ngoài thời gian lên lớp, chúng em sẽ được vui chơi cùng các bạn, được đọc sách, đọc truyện và chiều giúp thầy cô chăm sóc vườn rau. Thi thoảng có các cô chú, các đoàn từ thiện lên tặng quà cho chúng em như quần áo, mũ, dép và cặp sách nữa. Chúng em thích lắm”.

Chia tay các em học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Tả Giàng Phình, nhìn ánh mắt lấp lánh cười của các em, chúng tôi rất vui và mong rằng trong thời gian tới sẽ kết nối yêu thương, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tinh thần tương thân tương ái; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Đồng thời lan tỏa thông điệp “yêu thương và chia sẻ”, chung sức giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa.

Lâm Tú