'Cuộc chiến' điện thoại rẻ cho người thu nhập thấp

09:14, 21/06/2007

Hỗ trợ cho "cuộc chiến" giữa hai mạng GSM và CDMA là những mẫu máy "thấp" tiền nhưng đa dạng về mẫu mã và sản phẩm. Cuộc chạy đua về giá trên thị trường này mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. CDMA giữ ưu thế về giá
HT Mobile chịu khó đầu tư nhiều mẫu máy giá rẻ. ảnh Hoàng Hà.
Cạnh tranh mở rộng thị trường và thu hút khách hàng mới bằng giá điện thoại di động có thể thấy rõ từ phía các mạng CDMA mà HT Mobile là một ví dụ điển hình. Hãng này thu hút khách hàng mới bằng sản phẩm Motorola W170 giá chỉ 890.000 đồng. S-Fone cũng chẳng kém cạnh khi đưa ra 4 mẫu điện thoại khác nhau. Đầu tiên phải kết tới F3c chỉ 550.000 đồng. Đắt hơn một chút là KZ830 của Kyocera (Hàn Quốc), trị giá 750.000 đồng. Ngoài ra, khách hàng của S-Fone còn có thể cân nhắc hai mẫu khác chỉ xấp xỉ 1 triệu đồng là Samsung S219 (990.000 đồng) và W210 (995.000 đồng). Ngạc nhiên là EVN mới bước chân vào thị trường CDMA nhưng lại “đứng ngoài” cuộc. Hãng này nổi tiếng là máy đắt vì không có mẫu nào dưới 1 triệu đồng. GSM phản công bằng điện thoại giá rẻ
Mạng GSM cũng có nhiều mẫu giá rẻ. ảnh: Hoàng Hà.
Theo con số thống kê trong tháng 4 của Bộ Thương Mại, lượng điện thoại di động giá rẻ (tạm coi là dưới 100 USD/chiếc) chiếm tới 68,5% tổng nhập khẩu điện thoại GSM. Trong số này, Nokia vẫn là thương hiệu chủ đạo với lượng nhập khẩu tăng đến 195%, đạt 74.250 chiếc, tương đương 45% tổng lượng nhập khẩu của phân khúc điện thoại giá rẻ. Tiếp theo mới đến Motorola, Samsung và Sony Ericsson. Xác định được nhu cầu của đối tượng khách hàng thu nhập thấp, đồng thời cũng là “đòn” phản công trước chiến lược cạnh tranh của hãng viễn thông CDMA, thời gian qua, các hãng điện thoại đã tung một loạt model giá chưa tới một triệu đồng. Nokia hiện vẫn đang “ghi điểm” với nhiều model thuộc ở mức giá này. Tiêu biểu cho dòng rẻ tiền là Nokia 1110i (xuất hiện trên thị trường từ năm 2005) và Nokia 1600.
Những điện thoại thương hiệu nhỏ, giá rẻ, nhiều tính năng đang thu hút giới trẻ ảnh: Hoàng Hà.
Đối thủ tỏ ra “khó chơi” nhất của Nokia trong phân khúc giá rẻ này có lẽ chỉ là Motorola. Hãng này tỏ ra không thua kém khi giành giải “Điện thoại siêu rẻ tốt nhất năm 2007” với sản phẩm MotoFone F3 tại hội nghị thế giới thường niên về công nghệ 3GSM (thành phố Barcelona) vừa qua. Cuộc cạnh tranh của hai hãng điện thoại lừng danh này hứa hẹn sẽ gay cấn hơn trong thời gian tới khi Nokia và Motorola cùng có kế hoạch dành cho điện thoại siêu rẻ. Nếu Nokia tiếp tục ra những dòng máy siêu rẻ thì Motorola lại muốn đạt ưu thế nhờ việc giảm từ 2 - 5 USD cho dòng máy dưới một triệu đồng. Bên cạnh đó, Sony Ericsson và Samsung cũng không muốn bỏ lỡ miếng mồi ngon trong phân khúc cấp thấp. Mối đe dọa từ những thương hiệu nhỏ Những mẫu điện thoại như Elitek, Suntek hay Wellcom dù tên tuổi vẫn chưa được khẳng định nhưng cũng đã làm cho khối người tiêu dùng "mê mẩn" với mức giá vô cùng hợp lý (trên dưới 2 triệu đồng) mà lại vẫn đầy đủ tính năng. Những thương hiệu này đang là những chuyên gia số một “công phá” phân khúc điện thoại giá rẻ. Trong tháng 4 vừa qua, các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này đã nhập khẩu hơn 10.000 chiếc. Trong số đó, riêng mẫu M200 của Mobell đã được nhập tới 5.000 máy với giá 43 USD/chiếc, thấp nhất trong các model GSM.
 
Theo Echip Mobile